Politics

‘อนุชา’ ชี้ม็อบนักศึกษาไม่บานปลาย แนะนำปัญหาสู่สภา แก้ไขเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง

“อนุชา” มองม็อบนักศึกษา 19 กันยาฯ ไม่ลุกลามบานปลาย ชี้รัฐบาล-สภาฯ รับฟังเสียงแก้รัฐธรรมนูญแล้ว แนะนำปัญหาสู่สภา แก้ไขเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่าตนไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่มีนักศึกษาลงถนน และเรียกร้องตามสิทธิตามหนทางระบอบประชาธิปไตย ตามที่สิ่งที่เขามองว่า ควรจะเรียกร้อง ส่วนตัวมองว่าสถานการณ์คงไม่ลุกลามบานปลาย เพราะนายกรัฐมนตรี ระบุว่าม็อบนักศึกษากลุ่มนี้เป็นลูกเป็นหลาน และคงไม่มีการเข้าไปก้าวล่วงหรือแทรกแซงให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่อาจจะมีมือที่สาม มือที่สี่ได้

 

นายอนุชา กล่าวว่า สำหรับจุดยืนต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษานั้น รัฐบาลได้รับฟังและติดตามว่าจะดำเนินการในกรณีใดได้บ้าง ซึ่งในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเจตจำนงของทุกฝ่าย และมีการเสนอญัตติเข้าสู่สภาฯ จึงเป็นเรื่องที่ต้องมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ และหาทางออกโดยสันติตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ  “การนำการเมืองลงบนถนน และมีจุดยืนว่าจะเอาในสิ่งที่เรียกร้องทุกอย่าง อาจไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะประชาธิปไตยต้องรับฟังทุกฝ่ายทั้งเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย”นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่าที่ผ่านมาตนหลีกเลี่ยงการเอาการเมืองลงถนนมาตลอด  ทั้งที่ตั้งแต่ลงสู่สนามการเมือง มีเรื่องกระทบกับตน แต่ก็ไม่เคยใช้เวทีบนท้องถนนเรียกร้องเพื่อตัวเอง ด้วยความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย หากไม่พอใจมาแก้ไขในสภาฯ  หากนำการเมืองออกจากสภาไปลงบนท้องถนนปัญหาก็จะไม่จบสิ้น และโอกาสจะมีประชาธิปไตยก็คงยาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight