Business

BTS จ่อฟ้องศาลฯ ปมปรับเกณฑ์ประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ไม่เป็นธรรม!

“BTS” จ่อฟ้องศาลปกครองฯ ปมเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” กลางอากาศ ส่อแววไม่เป็นธรรม! ด้าน “รถไฟฟ้าสายสีทอง” เจอโรคเลื่อนไปปลายปี

จากกรณีที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่งหนังสือไปยังเอกชน 10 รายที่ซื้อซองประมูล โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเดินรถสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เพื่อแจ้งการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents : RFP) โดยให้นำคะแนนด้านเทคนิค มาเป็นเกณฑ์ประเมินร่วมกับข้อเสนอด้านการเงินและผลตอบแทนในสัดส่วน 30% ต่อ 70% ด้วยนั้น

BTS รถไฟฟ้าสายสีส้ม

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณา ภายหลังการเปิดขายซองและทราบว่าเอกชนรายใดจะเข้าร่วมประมูลบ้าง ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะ รฟม. จะทราบว่า รายใดมีคุณสมบัติเด่นอย่างไร

BTS จึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนความไม่เป็นธรรมไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ รฟม. นอกจากนี้ยังเตรียมพิจารณาฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมด้วย

เรามองว่า การปรับเกณฑ์ประเมินใหม่ไม่เป็นธรรม อาจทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ระหว่างนี้ขอศึกษารายละเอียดก่อน เรากังวลมาก อยากให้ รฟม. กลับมาใช้หลักเกณฑ์เดิม ที่พิจารณาจากซองราคา 100% เพราะหากนำคุณสมบัติเทคนิคมาพิจารณา อาจจะเป็นการใช้ดุลพินิจ เแต่ยืนยันว่า BTS จะยังเข้าร่วมประมูลแข่งขันตามเดิม

S 12132534 0

เลื่อนเปิด “รถไฟฟ้าสายสีทอง”

ด้านความคืบหน้าของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี-คลองสานนั้น ขณะนี้ BTS อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถ คาดว่าจะใช้เวลาราว 1-2 เดือน จึงทำให้ต้องเลื่อนการเปิดให้บริการเป็นปลายปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2563

ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการครบทั้ง 3 สถานี คือกรุงธนบุรี เจริญนคร และคลองสาน ส่วนเรื่องอัตราค่าโดยสารจะขึ้นอยู่กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ผู้ให้สัมปทาน

 

“BTS” ไม่ยอมจ่ายเงินชดเชย “รถไฟฟ้าสีเหลือง” ส่วนต่อขยาย

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงนั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าราว 60% โดยคาดว่า รถขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทยช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ และจะรับมอบครบ 72 ขบวน 288 ตู้ ช่วงกลางปี 2564

ทั้งนี้ มีเป้าหมายว่า จะเริ่มทดสอบเดินรถต้นปี 2564 และเปิดให้บริการสายสีเหลืองได้ตลอดเส้นทางในเดือนตุลาคม 2564 ด้านรถไฟฟ้าสาย ส่วนสายสีชมพู จะล่าช้ากว่า เพราะขณะนี้ยังส่งมอบพื้นที่ไม่ครบ โดยคาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการบางส่วนช่วงปลายปี 2564 และเปิดตลอดทั้งเส้นในปี 2565

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี อยู่ระหว่างรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 2564 คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปี 2565

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงรัชดา-ลาดพร้าว-รัชโยธิน นั้น BTS ได้ทำหนังสือยืนยันไปยัง รฟม. ว่า จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ทั้งการก่อสร้าง และการเวนคืนที่ดิน และหากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจะแบ่งรายได้ให้ รฟม. เพิ่มขึ้น ส่วนการให้ BTS รับผิดชอบชดเชยรายได้ให้กับเอกชนเดินรถรายอื่น ที่มีเส้นทางเชื่อมต่อกัน นั้นไม่สามารถทำได้

ทั้งนี้ ต้องรอการพิจารณาของ รฟม. หากตัดสินไม่รับข้อเสนอ จำเป็นต้องยุติแผนก่อสร้างส่วนต่อขยาย

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0010

นายสรุพงษ์ยังกล่าวต่อถึงความคืบหน้าของการเจรจาสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับรัฐบาลว่า ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบหลักการแล้ว โดยอยู่ระหว่างขอความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่

หาก ครม. อนุมัติ BTS ก็จะเร่งกระบวนการปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้เหลือสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย โดยจะดำเนินการได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการลงนามสัญญาสัมปทาน

อย่างไรก็ตาม BTS คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงลาดพร้าว – คูคต ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นไม่ถึงที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

สำหรับภาพรวมรายได้ของกลุ่ม BTS ในปีนี้คาดว่าจะปรับลดลง 10% เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มปรับตัวดีขึ้น ยอดผู้ใช้บริการเริ่มกลับมาอยู่ที่ 80% หรือราว 7 แสนคนต่อวัน จากปกติอยู่ที่ 8 แสนต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo