General

บริษัทกะทิไทย ปัดเอี่ยว ออสเตรเลียจับ ‘ยาไอซ์’ ซุกกระป๋องกะทิ’

บริษัทกะทิกระป๋องไทย ชี้แจงยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังตำรวจออสเตรเลียจับกุมคดียาเสพติดซุกซ่อนในกะทิกระป๋องไทย คาดกระป๋องถูกดัดแปลง

จากกรณี ตำรวจออสเตรเลียจับกุม ชาวลาว 2 คน ในนครซิดนีย์ ในคดีลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ ด้วยการซุกซ่อนยาไอซ์ ไว้ในกะทิกระป๋อง ที่นำเข้ามาจากไทย  และภาพที่ปรากฎออกมาตามสื่อต่างๆ นั้น คล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทผู้ผลิตกะทิรายหนึ่งในไทยนั้น

thai123

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ “TVA Coconut” ของบริษัท ทวีวงษ์การเกษตร จํากัด ผู้ผลิตกะทิกระป๋องยี่ห้อ “ทวีรส” ได้โพสต์ภาพแถลงการณ์ของบริษัท ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมยาเสพติดดังกล่าว  โดยระบุว่า

สืบเนื่องจากข่าวต่างประเทศ ในวันที่ 11 กันยายน 2563 ได้รายงานว่า ตรวจสอบพบสารเสพติดซุกซ่อนในกระป๋องกะทิ คล้าย หรือเหมือนเ ครื่องหมายการค้าของบริษัท ที่ส่งจากประเทศไทยไปยัง ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งทางบริษัทพบจุดน่าสงสัย 2 เรื่อง

1. สินค้าที่ปรากฏในข่าวมีฉลากที่แตกต่างจากฉลาก ที่บริษัทใช้ในการจําหน่ายไปต่างประเทศ

2. กระป๋องที่ปรากฏในข่าว มีสภาพที่แตกต่างจากมาตรฐานการผลิตของบริษัทฯ และมีร่องรอยการถูกดัดแปลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะลักษณะฝามาตรฐานเป็นฝาที่ดึงเปิดได้ง่าย (Easy Open Ends) แต่กระป๋องที่ปรากฏในข่าวเป็นฝาปิดที่มีลักษณะแตกต่างออกไป

เหตุการณ์ดังกล่าวทําให้ภาพลักษณ์ของบริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จํากัด และ แบรนด์ “ทวีรส” เสียหาย ทางบริษัทได้มีการแจ้งความ เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จึงได้ทําหนังสือฉบับนี้ เพื่อยืนยันว่า บริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้แต่อย่างใด

บริษัทประกอบธุรกิจโดยสุจริต และยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัท ได้รับความนิยมจากลูกค้า และผู้มีอุปการคุณทั้งภายในและต่างประเทศด้วยดีเสมอมา

ประกาศ ณ วันที่ 15 กันยายน 2563
บริษัททวีวงษ์การเกษตร จำกัด

119245754 1294563387546835 1284281183099653050 o

ทั้งนี้ ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย บุกเข้าตรวจค้นภายในโกดัง เขตเกอร์ราวีน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย หลังได้รับเบาะแสแจ้งว่า มีการลักลอบขนยาเสพติดมากับสินค้านำเข้า จนตรวจพบกะทิกระป๋องที่นำเข้ามาจากประเทศไทย ซึ่งภายในมีสารเมทแอมเฟตามีน หรือสารตั้งต้นของยาไอซ์ และยาอี เป็นของเหลวสีม่วง ถูกบรรจุหีบห่อกันน้ำอย่างดีไว้ภายใน

ปริมาณของยาเสพติดทั้งหมด ที่พบซุกซ่อนในกะทิกระป๋องล็อตนี้มีมากกว่า 600 ลิตร นำไปสู่การจับกุมหญิงวัย 29 ปี และชายวัย 20 ปี ชาวออสเตรเลีย ซึ่งทั้งคู่จะถูกนำตัวขึ้นศาลในนครซิดนีย์ในวันพฤหัสบดีนี้ (17 ก.ย.) พร้อมคัดค้านการประกันตัว

หากทั้งสองมีความผิดจริงในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดผิดกฎหมายจะมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

การจับกุมครั้งนี้ เป็นการขยายผลต่อหลังจากกองกำลังปกป้องเขตแดนของออสเตรเลีย ตรวจสอบเครื่องบินบรรทุกสินค้าลำหนึ่ง ที่บรรทุกกะทิจำนวน 86 กล่องจากประเทศไทยเข้ามายังนครซิดนีย์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อนำตัวอย่างกะทิดังกล่าวไปตรวจสอบพบว่ามีสารเมทแอมเฟตามีนปนอยู่ด้วย ทำให้ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย สืบสวนขยายผล จนนำไปสู่การจับกุมครั้งนี้

ทางตำรวจคาดว่า น่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่อยู่เบื้องหลัง เพราะมีการวางแผนรัดกุมตบตาเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมาก ซึ่งจะมีการเร่งสืบสาวหาผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo