COVID-19

สธ. เร่งหากลุ่มเสี่ยง เหตุ ‘เด็กเมียนมา’ ติดโควิดจากไทย

กรมควบคุมโรค คาดเด็ก 2 ขวบชาวเมียนมาติดโควิด-19 พร้อมมารดา ลอบเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ เร่งประสานข้อมูลค้นหาผู้สัมผัสในไทย

จากกรณีที่มีรายงานว่าเด็กอายุ 2 ขวบชาวเมียนมา ได้เดินทางออกจากไทย พร้อมมารดาในวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา และถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 จนเป็นเหตุให้นายอำเภอเมียวดี ประกาศเคอร์ฟิวในวันที่ 14 กันยายนนั้น

dee

วันนี้ (16 ก.ย.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลทั้งจากช่องทางการประสานข้อมูล ผ่านกลไกกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulation) ช่องทางการทูต ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) และข้อมูลจากช่องทางเข้าออกระหว่างพรมแดนระหว่างประเทศ

ในเบื้องต้น จากการตรวจสอบผู้เดินทางผ่านช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศอำเภอแม่สอด-เมียวดี ไม่พบว่า มีรายงานการผ่านเข้าออกประเทศไทย ของเด็กชาวเมียนมา และมารดา ในวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สันนิษฐานว่า อาจจะเป็นการเดินทางออกไปโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ หรือช่องทางอื่นที่ไม่สามารถตรวจสอบ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 50 ช่องทาง และยากต่อการควบคุมการเข้าออก

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ออกค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 8-9 กันยายน 2563 รวม 2 วัน ตรวจทั้งคนไทยและต่างด้าว จำนวน 2,635 ราย

โรงเรียนอิสลามศึกษา 1,041 คน

  • ต่างด้าว(มุสลิม) 660 คน
  • คนไทย 381 คน

โรงเรียนวังตะเคียน 713 คน

  • ชาวเมียนมา 284 คน
  • คนไทย 429 คน

อบต.แม่กาษา 558 คน

  • ชาวเมียนมา 47 คน
  • คนไทย 511 คน

เรือนจำแม่สอด 323 คน

  • ต่างชาติ 137 คน
  • คนไทย 186 คน

ผลการตรวจ ไม่พบการติดเชื้อแม้แต่รายเดียว

get 1 9
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว (แฟ้มภาพ)

กรมควบคุมโรค ขอยืนยันว่าประเทศไทย มีมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งการคัดกรอง ผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจ เฝ้าระวังในกลุ่มประชากรเสี่ยง รวมถึง มีการสอบสวนติดตามผู้สัมผัสให้ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังต้องทำการค้นหาข้อมูล โดยการประสานงานทั้งใน และระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลแหล่งที่อยู่อาศัยของเด็ก และครอบครัว เพื่อค้นหาผู้สัมผัส ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อ และดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ของประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง

นพ.สุวรรณชัย ย้ำว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของประเทศไทย รวมถึงการป้องกัน และจำกัดการแพร่ระบาดของโรค แม้จะมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศเพื่อนบ้าน

หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo