World News

สหรัฐโวยหนัก! WTO ตัดสินอเมริกันผิดกฎการค้าโลก ขึ้นภาษีสินค้าจีน

สหรัฐโจมตี “WTO” ไม่สามารถยับยั้งจีน จากการมีพฤติกรรมอันตรายทางด้านเทคโนโลยี หลังคณะกรรมาธิการการค้า ตัดสินว่า สหรัฐละเมิดกฎการค้าโลก จากการขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีน มูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ 

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ แถลงวานนี้ (15 ก.ย.) วิจารณ์องค์การการค้าโลก (WTO) ที่ตัดสินว่า สหรัฐละเมิดกฎหมายการค้าโลกหลายข้อ จากการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์โดยระบุว่า คำตัดสินของคณะกรรมาธิการค้า WTO ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชี้มาตลอด 4 ปีว่า WTO ไม่สามารถยับยั้งจีน จากการดำเนินพฤติกรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นอันตราย

138359357 15674395841921n
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

คณะกรรมาธิการค้า WTO พิจารณาคำร้องจากจีน กรณีถูกสหรัฐจัดเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้ามูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2561 โดยระบุว่าสหรัฐละเมิดกฎระเบียบการค้าโลกหลายข้อ

รัฐบาลสหรัฐให้เหตุผลว่าภาษีศุลกากรที่ประกาศใช้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ต่อสินค้าจากจีน เป็นเรื่องสมเหตุผล เพราะจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และบีบให้บริษัทอเมริกันที่ต้องการเข้าถึงตลาดจีน ถ่ายโอนเทคโนโลยี

แต่คณะกรรมาธิการ WTO ชี้ว่า การภาษีของสหรัฐละเมิดกฎการค้าโลก เพราะจัดเก็บสินค้าจากจีนเท่านั้น ทั้งยังใช้อัตราที่สูงกว่าอัตราสูงสุด ซึ่งสหรัฐเห็นชอบ นอกจากนั้น สหรัฐยังไม่ได้อธิบายเหตุผลอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายน 2561 สหรัฐได้เรียกเก็บภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินราว 200,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเพิ่มอัตราภาษีขึ้นเป็น 25% ในอีก 8 เดือนต่อมา  และยังได้เรียกเก็บภาษีอีก 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินราว 34,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่งสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี และเคารพกฎรวมถึงการตัดสินของดับบลิวทีโอ ทั้งยังหวังว่าสหรัฐจะทำเช่นเดียวกัน

การตัดสินของดับบลิวทีโอจะมีผลกระทบในทันทีเพียงเล็กน้อยต่อการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ และเป็นเพียงจุดเริ่มต้นกระบวนการทางกฎหมายที่อาจใช้เวลาหลายปี นอกจากนั้น ยังมีแนวโน้มว่าสหรัฐจะยื่นอุทธรณ์การตัดสิน

ด้านคณะกรรมาธิการค้า WTO ชี้ว่า พิจารณาแค่มาตรการของสหรัฐเท่านั้น ไม่ได้ดูไปถึงมาตรการตอบโต้ของจีน ซึ่งสหรัฐไม่ได้ยื่นเรื่องนี้ต่อ WTO พร้อมแนะให้สหรัฐดำเนินมาตรการให้สอดคล้องกับพันธะสัญญา ทั้งยังขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหาทางแก้ไขข้อพิพาททั้งหมด

ทั้งนี้ ในช่วงที่สงครามการค้าดำเนินมา 2 ปี ทรัมป์ขู่จัดเก็บภาษีศุลกากรค้าสินค้านำเข้าจากจีนแทบทุกอย่าง ก่อนที่ทั้ง 2 ประเทศจะลงนามข้อตกลงการค้า “ระยะที่ 1” เมื่อเดือนมกราคม ขณะที่ตัวทรัมป์เองบอกว่า WTO เอนเอียงไปทางจีน และขู่ถอนตัว หลังจากทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวออกจากยูเนสโก และมีแผนถอนตัวจาก WTO

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo