World News

แล้งหนักรอบ 47 ปี! ตอนใต้ ‘บราซิล’ ประกาศภาวะฉุกเฉินจากไฟป่ารุนแรง

แล้งหนักในรอบ 47 ปี! รัฐตอนใต้ “บราซิล” ประกาศภาวะฉุกเฉินจากไฟป่าครั้งรุนแรง เผาพื้นที่ไปแล้วเกือบ 9 ล้านไร่

มาโต โกรสโซ โด ซูล รัฐทางตอนใต้ของบราซิล ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากไฟป่าโหมกระหน่ำทำลายพื้นที่การเกษตร 1.4 ล้านเฮกตาร์ หรือราว 8.75 ล้านไร่ เมื่อนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2563

เฮนัลโด อาซัมบูจา ผู้ว่าการรัฐมาโต โกรสโซ โด ซูล ได้ลงนามกฤษฎีการะหว่างการประชุมกับอเล็กซานดรี ลูคัส อัลวิส เลขาธิการแห่งชาติด้านการคุ้มครองพลเรือนและการป้องกันประเทศ ซึ่งเดินทางมายังกัมโพ กรันดี เมืองเอกของรัฐ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ไฟป่า บราซิล

รายงานระบุว่า 79 เทศบาลนครของรัฐประสบภัยแล้งรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภูมิภาคตอนกลางของบราซิล โดยเปลวไฟยังไหม้ลุกลามทั่วรัฐมาโต โกรสโซ ทางตอนกลาง และโตกันชินส์ทางตอนเหนือ ซึ่งหลายฝ่ายชี้ว่าภัยแล้งครั้งนี้มีความรุนแรงสูงสุดในรอบ 47 ปี

อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัฐมาโต โกรสโซ โด ซูล กล่าวโทษ “น้ำมือมนุษย์” ว่าเป็น “สาเหตุของไฟไหม้ส่วนมากในป่าและในเมืองของหลายรัฐ”

บุคลากรจากสถาบันด้านสิ่งแวดล้อมของบราซิลและกองทัพบราซิลร่วมกันต่อสู้กับไฟไหม้ในภูมิภาคมานานหลายเดือน โดยข้อมูลพยากรณ์อากาศระบุว่า จะไม่มีฝนตกในสัปดาห์นี้ บางพื้นที่ในภูมิภาคจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดไฟป่า

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo