Business

ตำรวจ ทหาร รอเลย! ธนารักษ์ปรับเงื่อนไขให้ จอง ‘คอนโดข้าราชการ’ ได้

จองคอนโดข้าราชการ ยังไม่เต็ม กรมธนารักษ์ เตรียมขยายสิทธิ ให้ ตำรวจ ทหาร ข้าราชการท้องถิ่น จองได้ ยังเหลือ 5 โครงการในต่างจังหวัด

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จากการเปิดให้ ข้าราขการพลเรือนสามัญ ใช้สิทธิ์เข้า จองคอนโดข้าราชการ ในโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และแหล่งศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งครบกำหนดวันจองเมื่อวันที่ 13 กันายนที่ผ่านมานั้น

จองคอนโดข้าราชการ

ทั้งนี้ พบว่า จากจำนวนคอนโดมิเนียม ที่เปิดให้จองทั้งสิ้น 9 โครงการ มีข้าราขการพลเรือนสามัญ ใช้สิทธิจองเต็มแล้ว 4 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการในกรุงเทพทั้งหมด และยังเหลืออีก 4 โครงการในต่างจังหวัด ที่ยังมีผู้จองไม่มาก

กรมธนารักษ์ จึงพิจารณาขยายเวลารับจองออกไป อีก 5 วัน ถึงวันที่ 18 กันยายนนี้ พร้อมเตรียมปรับเงื่อนไข ด้วยการให้ ข้าราชการท้องถิ่น ทหาร และ ตำรวจ สามารถจองสิทธิ์คอนโดข้าราชการได้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ที่มีข้าราชการทหาร สนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่า จะมียอดจองเต็มจำนวน ที่กรมธนารักษ์ตั้งเป้าหมายไว้

สำหรับโครงการ คอนโดข้าราชการ เกิดจากความร่วมมือระหว่าง กรมธนารักษ์ สำนักงาน ก.พ. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ในการพัฒนาที่พักอาศัย เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในเป็นคอนโดมิเนียม 7 ชั้น แต่ละโครงการมี 76 ห้อง พื้นที่ใช้สอย ห้องละประมาณ 40 ตารางเมตร ราคาห้องละ 999,999 บาท

ขณะที่ โครงการที่มีผู้เข้าจองที่เต็ม และปิดรับจองแล้ว  4 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการ ถ.พระราม 3 ยานนาวา กทม. มีจำนวนผู้จอง 145 ราย 2. โครงการถนนสุขุมวิท บางจาก กทม. ผู้จอง 348 ราย 3. โครงการถนนเพชรบุรี ห้วยขวาง กทม. ผู้จอง 350 ราย และ 4. โครงการต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ผู้จอง 253 ราย

ยุทธนา หยิมการุณ 1
ยุทธนา หยิมการุณ

ในส่วนของโครงการ ที่ยังมีผู้จองน้อยมากคือ 1. โครงการซอยวัดกู้ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีผู้จอง 4 ราย 2. โครงการ อ.เมือง ขอนแก่น ผู้จอง 8 ราย 3. โครงการ อ.เมือง จ.สุราษฎ์ธานี ผู้จอง 27 ราย 4. โครงการ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ผู้จอง 31 ราย และ 5. โครงการ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้จอง 36 ราย

ด้านผู้ที่จองมาแล้ว จะพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 5 วัน ระหว่างวันที่ 14 – 18 กันยายน 2563 หลังจากนั้น จะประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ และสรุปผล เสนอที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 จากนั้นจะประกาศผล ผู้ผ่านการพิจารณาให้ทราบต่อไป

สิทธิประโยชน์ที่ผู้ใช้สิทธิ์จองคอนโดข้าราชการจะได้รับ ได้แก่

  • ได้รับกรรมสิทธิ์ในห้องพักอาศัย
  • ได้สิทธิการเช่าที่ราชพัสดุ 30 ปี
  • กรมธนารักษ์ผ่อนปรนอัตราค่าเช่า 25% จากอัตราปกติที่กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่า
  • สามารถโอนสิทธิให้ทายาทหรือคู่สมรสได้ เมื่อผ่อนชำระไม่น้อยกว่า 3 ปี และโอนสิทธิให้บุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดได้เมื่อครบ 5 ปี

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดหลักเกณฑ์ได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.พ. www.tcondo.ocsc.go.th หรือเว็บไซต์กรมธนารักษ์ www.treasury.go.th ซึ่งจะได้ทำลิงค์เชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจและเตรียมเข้าจองผ่านระบบออนไลน์พร้อมจนถึงวันที่ 18 กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo