General

ขนส่งปรับหมื่นบาท สองแถวลืมทอนเงิน ทำเด็ก ม.3 คิดสั้น

ขนส่งสั่งปรับสูงสุด 10,000 บาท คนขับรถสองแถวไม่ทอนเงิน จนทำให้เด็กนักเรียนคิดสั้น  เจ้าตัวบอก ไม่ตั้งใจโกง แต่ไม่ได้สังเกตธนบัตรที่เด็กจ่ายมา ยืนยัน เป็นเรื่องเข้าใจผิด

จากกรณี ที่มีผู้ขับรถสองแถวรับจ้าง ประจำทางสายสัตหีบ-พัทยา ไม่ทอนเงินค่าโดยสาร ให้เด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนเป็นเหตุให้เด็กพยายามไปกระโดดสะพานลอยข้ามถนน และวิ่งให้รถชน เพื่อฆ่าตัวตาย เพราะเครียดที่ไม่มีเงินติดตัว ไว้ทานอาหารกลางวัน และเป็นค่ารถกลับบ้านในตอนเลิกเรียน  เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

sss

วันนี้ (15 ก.ย.) เจ้าหน้าที่เชิญตัวนายจตุพล อายุ 26 ปี คนขับรถสองแถวคันดังกล่าว มาแจ้งข้อกล่าวหา พ.รบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 159 ผู้ใดเรียกเก็บค่าขนส่ง ค่าบริการรับจัดการขนส่ง ค่าบริการเกี่ยวกับการดำเนินการของสถานีขนส่ง หรือค่าบริการอย่างอื่น ผิดไปจากอัตราที่คณะกรรมการกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

สำนักงานขนส่งชลบุรี กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 บาท พร้อมนำตัวเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทางด้านนายจตุพล รับสารภาพว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าเด็กคนดังกล่าวให้เงินมาจำนวน 20 บาท เพราะมีเด็กนักเรียนจำนวนมากลงมาจ่ายเงิน จึงไม่ได้สังเกตว่าเป็นแบงค์อะไรบ้างจึงออกรถไป และตัวเด็กไม่ทวงถามเงินทอน เพราะค่าโดยสารจากพัทยามาสัตหีบ สำหรับค่าโดยสารเด็กนักเรียน เป็นจำนวน 20 บาทเท่านั้น

ตนไม่ได้มีเจตนาจะโกงเงินเด็กแต่อย่างใด ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าใจผิด ตนไม่เคยโกงเงินใครที่เป็นผู้โดยสารเลย พร้อมกับขอโทษเด็ก ครอบครัวของเด็ก และสังคม กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายมนัส รุ่งปิ่น หัวหน้ากลุ่มวิชาการ กรมการขนส่งทางบกชลบุรี กล่าวว่า วันนี้ ได้เดินทางมาสอบสวนกับคนขับรถโดยสาร  เบื้องต้นพบว่า ไม่มีเจตนาที่จะเรียกค่าโดยสารเกิน น่าจะเป็นเข้าใจผิดในเรื่องแบงค์เงินมากกว่า

เบื้องต้นได้ทำการปรับ ความผิดพรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 159 เป็นจำนวนเงินสูดสุดคือจำนวน 10,000 บาท ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกชลบุรี ได้ออกตรวจสอบรถโดยสารอยู่แล้วปีละ 2 ครั้ง ทั่วทั้งจังหวัดชลบุรี มีการเรียกผู้ประกอบการ รวมถึงคนขับรถโดยสารมาพูดคุย และตรวจสอบตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่ กันอยู่เป็นประจำ ทั้งเรื่องการบริการ ค่าโดยสาร ความปลอดภัยของผู้โดยสาร อยู่กันตลอด

ถ้าผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือเดือดร้อนจากการใช้รถโดยสารสาธารณะ ให้โทรแจ้งที่เบอร์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง รับและตรวจสอบ เรื่องร้องเรียน รถโดยสารสาธารณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo