Business

‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ครม.ไฟเขียว ‘ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ’ หยุดได้ 2 วัน ไม่ถือเป็นวันลา

ครม.ไฟเขียว “ข้าราชการ-ลูกจ้างพนักงานรัฐวิสาหกิจ” หยุดไปเที่ยวตามโครงการ”เราเที่ยวด้วยกัน” ได้อีก  2 วัน ไม่ถือเป็นวันลา  นายกฯ รอศบค.เคาะออกวีซ่านักท่องเที่ยวระยะยาว เข้าประเทศได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยเป็นการปรับปรุงรายละเอียดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ให้มีการใช้สิทธิ์ท่องเที่ยวในประเทศ โดยรัฐสนับสนุนเงินค่าที่พัก ค่าเดินทางโดยเครื่องบิน และส่วนลดร้านค้าในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม นี้ รวม 4 เดือน

โดยที่มีแนวคิดให้มีการท่องเที่ยวเพิ่มของกลุ่มที่มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย เช่น กลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และลูกจ้างของส่วนราชการ ไปใช้จ่ายตามโครงการเพิ่มขึ้นจึงเห็นชอบให้ปรับปรุงเงื่อนไขโครงการให้กลุ่มข้าราชการ ลูกจ้างในหน่วยงานรัฐ และลูกจ้างนัฐวิสาหกิจสามารถใช้สิทธิ์ลาพักร้อนได้ 2 วัน โดย ไม่ถือเป็นวันลา กลุ่มดังกล่าวลงทะเบียนแล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาเพื่อความถี่ในการพักค้างในกลุ่มที่มีศักยภาพและที่มีกำลังซื้อ

ประยุทธ์15

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการออกวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวพำนักระยะยาว ว่าในที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค.อีกครั้ง และยังต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายส่วน

สิ่งสำคัญจะต้องมีการกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะคนกลุ่มนี้เขาอยู่ยาว เนื่องจากมาในเรื่องการท่องเที่ยวและสุขภาพ ซึ่งสามารถอยู่ในสถานที่กักตัวทั้งในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หรือสถานที่ที่เขาเลือก หรือในระบบโรงพยาบาล ขอให้ทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์สิ่งที่ควรจะเป็นให้มีความไว้วางใจ ซึ่งระบบสาธารณสุขของเราถือว่าดีที่สุดในโลก อยู่ในระดับต้นๆ ต้องมั่นใจตรงนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความร่วมมือ ตรวจสอบติดตาม คัดกรอง

“ที่สำคัญการ์ดอย่าตก หลายกิจกรรมที่เราผ่อนคลาย ตอนยังไม่ผ่อนคลายก็ขอร้องรัฐบาล พอคลายล็อกก็เริ่มคลายความเข้มงวดลงไป ถือว่าอันตราย ถ้าไม่สามารถทำตามมาตรการได้ก็อย่ามาโทษรัฐบาล” นายกฯ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight