Politics

ม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง ‘เปิดทางออนไลน์-ห้ามหาเสียง’

เมื่อวันที่ 14 กันยายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13 / 2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม)  เพื่อให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นก่อนแล้ว และพรรคการเมือง ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ สามารถดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองได้อย่างถูกต้อง

ffffffffffffff

โดยให้สามารถดำเนินการได้ในช่วงระยะเวลา 90 วัน นับแต่มีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นระยะเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับต่อไป

คำสั่งดังกล่าว รวมถึง การให้พรรคการเมืองที่ประสงค์ทำกิจกรรมทางการเมืองให้แจ้งคณะกรรมการ ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วันเมื่อแจ้งแล้วให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากคสช.

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองติดต่อสื่อสารกับสมาชิกพรรคผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ต้องไม่ใช่ลักษณะการหาเสียง แต่กกต.และคสช.สามารถกำหนดลักษณะต้องห้ามการประชาสัมพันธ์ที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยและสั่งให้มีการระงับได้

นอกจากนี้ เปิดโอกาสให้กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่กฎหมายลูกส.ส.จะบังคับใช้

คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight