Business

ส.อ.ท.เสนอศบศ.พรุ่งนี้ ขอพักหนี้ต่อ 2 ปี – ขอจ่ายแค่ดอกเบี้ย 10%

 เอกชนเตรียมเสนอ ศบศ.ขอแบงก์ชาติ พักชำระหนี้ธุรกิจต่อ 2 ปี ขอชำระเพียง 10% ดอกเบี้ย เศรษฐกิจดีขึ้นยินดีที่จะชำระเงินเพิ่มขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ.ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ในฐานะกรรมการตัวแทนภาคเอกชนจะเสนอ ศบศ. จะผลักดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาออกมาตรการพักชำระหนี้ให้กับภาคธุรกิจต่ออีก 2 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2563  ทั้งนี้เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยภาพรวมยังไม่ฟื้นตัว ผู้ประกอบการยังคงประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

สุพันธุ์ มงคลสุธี

สำหรับแนวทางที่จะเสนอธปท. คือการพักชำระเงินต้นต่ออีก 2 ปี โดยช่วง 6 เดือนแรก โดยจะเสนอขอยกเว้นเงินต้น แต่ขอจ่ายดอกเบี้ยอัตรา 10% โดยเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปกติ ไม่ใช่ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ ส่วนช่วง 1 ปีครึ่ง เว้นเงินต้น ส่วนดอกเบี้ยจะขอจ่ายเป็นขั้นบันได เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้สู้ต่อไป

ขณะเดียวกันทางธนาคารผู้ให้กู้ ก็สามารถดูแลลูกหนี้ได้ และเห็นว่าธุรกิจที่กู้เงินไปยังพอที่จะเดินหน้าธุรกิจไปได้  หลังจากนั้นหากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นภาคธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจมีสภาพคล่องดีขึ้นค่อยมาพิจารณาในเรื่องการชำระหนี้ส่วนที่เหลือต่อไป หากระบาดอีกครั้งจนมีการล็อกดาวน์รอบ 2 ต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าจะมีดำเนินการอย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight