Economics

เปิดเงื่อนไข-วิธีลงทะเบียน ‘สินเชื่อเสริมพลังฐานราก’ ที่นี่!

สินเชื่อเสริมพลังฐานราก เปิดเงื่อนไข – วิธีลงทะเบียนขอสินเชื่อของธนาคารออมสินที่นี่ ชี้อัตราดอกเบี้ยเพียง 0.35% ต่อเดือน ระยะเวลาปลอดชำระหนี้ 6 งวดแรก ไม่ต้องค้ำประกัน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 มีมติเห็นชอบปรับปรุงการดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 20,000 ล้านบาท ที่ธนาคารออมสิน ได้ดำเนินการปล่อยกู้ไปเมื่อเดือนเมษายน 2563 ซึ่งธนาคารอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 1,012 ล้านบาท และยังมีวงเงินสินเชื่อคงเหลือ 18,988 ล้านบาท จึงให้ปรับปรุงแนวทางช่วยเหลือประชาชนให้เป็นไปอย่างทั่วถึง และครอบคลุมประชาชนผู้ประกอบอาชีพทุกกลุ่ม

ดังนั้น จึงได้ปรับปรุงการดำเนินโครงการด้วยการจัดสรรวงเงิน 10,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลือนำมาปล่อยกู้ผ่าน “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรน โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนยื่นขอสินเชื่อได้ที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

สินเชื่อเสริมพลังฐานราก

สำหรับสินเชื่อประเภทนี้ ต้องการช่วยเหลือบุคคลที่มีอาชีพค้าขาย ประกอบอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้ประจำรวมถึงบุคคลในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้รายได้ลดลง หรือ ขาดรายได้ ด้วยเป็นสินเชื่อเพื่อการดำรงชีพ เพื่อการลงทุน/หมุนเวียนในกิจการ ให้วงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ที่สำคัญไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือ บุคคลค้ำประกันเงินกู้ อีกทั้งยังปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือไม่ต้องชำระเงินงวดใน 6 เดือนแรกอีกด้วย

“การแพร่ระบาดโควิดยังคงส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีอาชีพอิสระและผู้มีรายได้ประจำ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสินเชื่อเสริมพลังฐานรากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว จะเป็นการบรรเทาสถานการณ์ที่เดือดร้อนลงได้ไม่มากก็น้อย” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารออมสิน เดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าเงินกู้ ที่ยังได้รับผลกระทบจาก Covid-19 อย่างต่อเนื่อง ขยายเวลาการเปิดให้พักชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ยอัตโนมัติต่ออีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2563 สำหรับผู้ประสงค์จะออกจากมาตรการพักชำระหนี้ สามารถเลือกแผนการชำระหนี้ได้ 3 ทางเลือก เริ่มตั้งแต่ 9 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 โดยแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน MyMo

เปิดวิธีขอ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ของธนาคารออมสิน มีหลักเกณฑ์อย่างไร ใช้หลักฐานอะไรบ้าง และลงทะเบียนอย่างไร เช็คเลย!

เงื่อนไขของ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก”

  • วงเงินกู้ สูงสุดไม่เกินรายละ 50,000 บาท
  • อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) กรณีผิดนัดไม่ชำระหนี้ให้คิดเพิ่มอีกร้อยละ 0.50 ต่อเดือน ของเงินต้นที่ถึงกำหนดชำระ
  • ชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นงวดรายเดือน สูงสุดไม่เกิน 3 ปี (30 งวด) ระยะเวลาปลอดชำระหนี้ 6 งวดแรก (เงินต้นและดอกเบี้ย)
  • ไม่ต้องใช้หลักประกัน
  • ช่วงระยะเวลาดำเนินโครงการ คือ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึง วันที่ 30 ธันวาคม 2563
  • ผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ จะได้รับเงินผ่านบัญชีเงินฝากที่ใช้เป็นบัญชีคู่โอนสำหรับหักชำระสินเชื่อ
  • ต้องชำระหนี้ด้วยการหักบัญชีเงินฝาก โดยผู้กู้ทำหนังสือยินยอมให้หักบัญชีเงินฝากที่ได้รับระบุไว้เพื่อชำระหนี้ ซึ่งผู้กู้ต้องนำเงินฝากเข้าบัญชีที่ยินยอมก่อนวันครบกำหนดชำระเงินงวด
  • การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด

สินเชื่อเสริมพลังฐานราก

คุณสมบัติของผู้กู้

  • มีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

– เป็นผู้ประกอบการรายย่อย/เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น ผู้ประกอบอาชีพค้าขาย บริการ อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และ เมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 70 ปี

– เป็นผู้มีรายได้ประจำ เช่น พนักงาน/ลูกจ้างหน่วยงานเอกชน ที่มีเงินเดือนประจำ อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ต้องไม่เกิน 60 ปี

  • บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่แน่นอน สามารถติดต่อได้
  • ไม่เป็นลูกจ้าง หรือ พนักงานธนาคารออมสิน
  • ไม่เป็นผู้ที่ได้รับรายได้ประจำจากหน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ
  • ต้องการกู้เงินเพื่อใช้ในการลงทุน/ซื้อ/ซ่อมแซม อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาชีพ หรือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำรองสำหรับการดำรงชีวิตในช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากภัยทางเศรษฐกิจ

เอกสารหลักฐานสำหรับขอสินเชื่อ

– กรณีที่ผู้กู้เป็นผู้ประกอบการรายย่อย

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี) ของผู้กู้และคู่สมรส
  • เอกสารแสดงสถานภาพ เช่น สำเนาใบสำคัญการสมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากเผื่อเรียกธนาคารออมสิน/บัญชีเงินฝากพื้นฐาน
  • เอกสารแสดงรายได้เดือนล่าสุด เช่น บัญชีรายรับ-รายจ่าย ประมาณการรายได้ เป็นต้น

กรณีที่ผู้กู้เป็นผู้มีรายได้ประจำ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี) ของผู้กู้และคู่สมรส
  • เอกสารแสดงสถานภาพ เช่น สำเนาใบสำคัญการสมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากเผื่อเรียกธนาคารออมสิน/บัญชีเงินฝากพื้นฐาน
  • เอกสารแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน/หลักฐานการรับเงินเดือน เดือนล่าสุด
  • เอกสารแสดงการเดินบัญชี (Statement) เดือนล่าสุด

วิธีลงทะเบียน “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก”

  1. เข้าเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน www.gsb.or.th เลือก ลงทะเบียน “สินเชื่อเสริมพลังรากฐาน” หรือ คลิกที่นี่
  2. เริ่มลงทะเบียน “สินเชื่อเสริมพลังรากฐาน” อ่านรายละเอียด ก่อนเลือก “ยืนยันตามข้อตกลง”
  3. กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลรายได้ และรายละเอียดต่างๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน ก่อนเลือก “ลงทะเบียน”
  4. เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถรอการติดต่อกลับจากธนาคาร หรือตรวจสอบสถานะการสมัครด้วยการกรอกหมายเลขบัตรประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์ผ่านเว็บไซต์ของ “ธนาคารออมสิน” หรือ คลิกที่นี่

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินเชื่อดังกล่าว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามช่องทางของธนาคารออมสินที่เปิดให้บริการ ดังนี้ GSB Call Center 1115 โทรศัพท์ 0-2299-8000 ต่อ 149821-28 และ เว็บไซต์ www.gsb.or.th หรือธนาคารออมสินทุกสาขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo