World News

พิษโควิด-19 ทำยอดตรวจ-รักษา ‘มะเร็ง’ ในออสเตรเลียดิ่งต่ำ

พิษโควิด-19 ทำยอดตรวจ-รักษา “มะเร็ง” ในออสเตรเลียดิ่งต่ำ หวั่นผู้ป่วยรู้ตัวเองเมื่อสาย รักษาไม่ทัน

แคนเซอร์ ออสเตรเลีย (Cancer Australia) องค์กรชั้นนำเกี่ยวกับโรคมะเร็งของออสเตรเลียรายงานว่า ยอดการตรวจหาโรคและการรักษาโรคมะเร็งในออสเตรเลียลดต่ำลงมากท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563 ซึ่งออสเตรเลียเผชิญจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดเป็นครั้งแรก ยอดการวินิจฉัยโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด 3 ประเภทลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด และยอดการรักษาโรคมะเร็งผิวหนังที่ไม่ใช่การผ่าตัดลดลง 30%

โดโรธี คีฟ ผู้บริหารสูงสุดของแคนเซอร์ ออสเตรเลียกล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลคือ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ไม่ได้รับการตรวจโรคในช่วงปิดเมือง อาจพบว่าตนป่วยเป็นมะเร็งเมื่อสายเกินไปจน “ไม่สามารถรักษาให้หายได้”

โควิด-19 ออสเตรเลีย

วานนี้ (14 ก.ย. 63) สถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) รายงานคำกล่าวของคีฟว่า “ยอดการตรวจโรคและการรักษาโรคมะเร็งลดลง 30-50%”

เราคาดว่าผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งช่วงต้นปี 2563 จะได้รับการวินิจฉัยช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า และอาการของโรคอาจรุนแรงยิ่งขึ้นเล็กน้อย เมื่อไม่ได้ถูกตรวจพบให้เร็วกว่านี้ “

“เป็นไปได้ว่าการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ของโรคโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียอาจทำให้การวินิจฉัยโรคมะเร็งถูกเลื่อนออกไปอีก แม้ว่าข้อมูลในปัจจุบันจะยังไม่สามารถยืนยันการคาดการณ์นี้ได้ … นี่เป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับภาคสาธารณสุขของออสเตรเลีย”

ในรัฐวิกตอเรียซึ่งเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด มีจำนวนผู้เสียชีวิตในรัฐคิดเป็นกว่า 85% ของผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ สภาโรคมะเร็งของรัฐวิกตอเรียรายงานว่ายอดการตรวจพบเนื้องอกลดลง 13% เมื่อเทียบกับปี 2562

คีฟกล่าวว่า มาตรการอันเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 นั้นเป็นสิ่งที่ “จำเป็นอย่างยิ่ง” แต่มันสร้างผลกระทบที่ไม่มีใครเจตนาให้เกิด

“หลังจากผ่านมาหลายเดือนและการระบาดใหญ่ได้เข้าสู่ระยะต่างๆ เราต้องพิจารณาว่าการปิดเมืองและการกำหนดให้อยู่แต่ในบ้านสร้างผลกระทบต่อสุขภาพอื่นใดอีกบ้าง? และในบางครั้งเราจำเป็นต้องไปพบแพทย์และตรวจดูอาการป่วยบ้าง”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo