World News

ชาวเน็ตกัมพูชาแห่ต้าน รัฐเสนอกฎหมาย ‘ห้ามผู้หญิงใส่ชุดรัดรูป-นุ่งสั้น’

ผู้หญิงในโลกออนไลน์กัมพูชาแสดงความไม่พอใจ หลังมีการเสนอร่างกฎหมายให้ปรับผู้หญิงที่ถูกกล่าวหาว่า สวมชุดที่เปิดเผยรูปร่าง

ร่างกฎหมายนี้จะห้ามผู้หญิงไม่ให้สวมชุดที่ “สั้นเกินไป หรือเปิดเผยรูปร่างมากเกินไป” และห้ามผู้ชายเปลือยท่อนบน รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายนี้ เพื่อพยายามที่จะรักษาประเพณีวัฒนธรรมและเกียรติภูมิทางสังคมไว้  ซึ่งหากกระทรวงต่าง ๆ และรัฐสภาอนุมัติ ร่างกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

skk

แต่โมลิกา ทัน วัย 18 ปี เห็นว่า ร่างกฎหมายนี้ เป็นการโจมตีผู้หญิง และเริ่มมีการรณรงค์ให้คนร่วมยื่นคำร้องทางออนไลน์ต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วมากกว่า 21,000 คน

โมลิกา บอกว่า ในฐานะคนกัมพูชารุ่นใหม่ เธออยากจะออกไปข้างนอกโดยรู้สึกปลอดภัย และสวมใส่ชุดที่รู้สึกสบายใจที่จะสวม อยากจะแสดงความเป็นตัวเองผ่านเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ และไม่อยากให้รัฐบาลมาจำกัด

“ฉันเชื่อว่า มีอีกหลายวิธีในการรักษาประเพณีวัฒนธรรม แทนที่จะบังคับใช้กฎหมาย ที่จัดการกับผู้หญิงที่สวมกระโปรงสั้น”

ผู้หญิงกัมพูชาอีกหลายคนก็ได้แชร์ภาพของตัวเองผ่านทางโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็กว่า “ฉันจะถูกปรับเพราะชุดนี้ไหม” และ “ร่างกายของฉันทางเลือกของฉัน” 

“เราถูกคาดหวังให้ยอมจำนนต่อผู้ชายมาโดยตลอด  ทัศนคติหลายอย่างเกิดขึ้นจากการปฏิบัติตามประเพณีที่บอกว่า ผู้หญิงต้องนอบน้อมและว่านอนสอนง่าย”

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรามผู้หญิงที่สวมชุดเปิดเผยรูปร่าง โดยห้ามการแสดงที่นักร้อง และนักแสดง ถูกมองว่าแต่งตัวไม่เหมาะสม

เมื่อเดือน เมษายนที่ผ่านมา มีหญิงสาวรายหนึ่ง ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน จากการถูกตั้งข้อหาถ่ายภาพโป๊เปลือย และแสดงลามกอนาจารจากการสวมชุดที่ “ยั่วยวน” ขณะขายเสื้อผ้าทางโซเชียลมีเดีย

ในตอนนั้น นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เรียกการถ่ายทอดสดทางโซเชียลมีเดียของผู้หญิงว่า “การละเมิดวัฒนธรรมและประเพณีของเรา” และบอกว่า พฤติกรรมดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรงต่อผู้หญิง

อายลิน ลิม วัย 18 ปี ซึ่งร่วมยื่นคำร้องทางออนไลน์กล่าวว่า “ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน ก็จะยิ่งตอกย้ำความคิดที่ว่า นี่ไม่ใช่ความผิดของผู้ล่วงละเมิดทางเพศ และพวกเขาก็จะรอดพ้นจากการถูกตำหนิ”

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า “การเติบโตขึ้นในกัมพูชา ฉันถูกสอนอยู่เสมอว่าให้กลับบ้านก่อน 2 ทุ่ม และไม่ให้เปิดเผยเนื้อหนังมังสามากเกินไป”

แม้ว่าการออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งกาย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดในโลกออนไลน์ แต่นักเคลื่อนไหวจำนวนมาก ก็กังวลเกี่ยวกับด้านอื่น ๆ ของร่างกฎหมายนี้ด้วย

ร่างกฎหมายนี้ยังครอบคลุมถึง การห้ามคนที่ “มีความผิดปกติทางด้านจิตใจ” ออกมาเดิน “ในที่สาธารณะอย่างเสรี” การห้าม “ขอทานทุกรูปแบบ” และการต้องขออนุญาตจากทางการในการ “ใช้พื้นที่สาธารณะ” ในการชุมนุมอย่างสันติด้วย

CHAK SOPHEAP
จัก โสเพียบ

นักเคลื่อนไหวอย่าง จัก โสเพียบ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพูชา (Cambodian Centre for Human Rights) กล่าวว่า ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน จะส่งผลกระทบต่อคนที่ยากจนที่สุดในสังคม

“อาจจะยิ่งทำให้เกิดความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันในสังคม” เธอกล่าว

นายอุก คิมเลก รัฐมนตรีมหาดไทย ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์บีบีซี โดยระบุว่าร่างกฎหมายเป็นเพียง “ร่างแรก” เท่านั้น  แต่จัก โซเพียบ กลัวว่าอาจจะมีการผ่านร่างกฎหมายนี้โดยไม่มีการตรวจสอบ ถ้าไม่มีการกดดันจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง

“ในกัมพูชา กฎหมายต่าง ๆ มักจะมีการเร่งให้ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ โดยแทบไม่มีเวลาให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอภิปรายเลย”

ทางด้าน โมลิกา ยังมีความหวังว่า คำร้องของเธอ จะช่วยสร้างความตระหนักมากพอที่จะทำให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข

“ฉันอยากแสดงให้เห็นถึงพลังของความรู้สึกที่มีต่อปัญหานี้”

ที่มา : บีบีซี ไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo