Lifestyle

สุดยอด!! ‘เจ๊หงษ์’ ข้าวต้มอ่อนนุช ไม่ลอง..ไม่รู้…

จากรุ่นพ่อส่งต่อถึงมือลูกสาว “เจ๊หงษ์” ร้านข้าวต้มลือชื่อร่วมสมัยเปิดมาร่วม 22 ปี

หากจะเอ่ยถึง ข้าวต้มกุ๊ย เป็นอาหารที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมการกินของคนไทยมาอย่างยาวนาน น่าจะเป็นหลักร้อยปีเลย ส่วนใหญ่เจ้าของร้านมักจะเป็นคนจีน เพราะข้าวต้มก็คืออาหารจีนนั่นเอง พอกาลเวลาผ่านไปวัฒนธรรมการกินของคนไทยเปลี่ยนไป หันไปนิยมรับประทานอาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น และอาหารชาติอื่นๆมากขึ้น ร้านข้าวต้ม ต้องปิดตัวไปเป็นจำนวนมาก ถ้าฝีมือไม่แน่จริง ไม่สามารถยืนหยัดแย่งส่วนแบ่งตลาดได้เลย

ข้าวต้มถือว่าเป็น comfort food ที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว “มาดาม บางกอก” ขอพาผู้อ่านมารู้จักร้านข้าวต้มในตำนาน ย่านอ่อนนุช  “ร้านเจ๊หงษ์” พูดได้เต็มปาก เต็มคำ เลยว่าเป็นร้านอาหารประจำครอบครัวของหลายคนที่อาศัยอยู่ย่านนี้เลย

“มาดาม บางกอก” ย้ายมาอยู่แถวอ่อนนุชเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ขับรถผ่านร้านข้าวต้มร้านนี้  เอ๊ะ!! ทำไมคนแน่นร้านตลอดเลย ร้านก็ดู ธรรมด๊า … ธรรมดา  แต่ก็อดใจไม่ไหว จำต้องแวะชิมกับเขาบ้าง ครั้งแรกบอกเลยรสชาติอาหารไม่ธรรมดาเลย เรียกว่าถูกปากทุกคนในครอบครัว ในที่สุดกลายเป็นลูกค้าขาประจำมาแบบไม่รู้ตัว ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา ความอร่อย “คงที่” ไปกี่ครั้งก็อร่อยคุ้มค่า คุ้มราคา

182
ป้ายหน้าร้านเจ๊หงษ์

“เจ๊หงษ์ หัวปลา” เป็นทั้งชื่อร้าน และยังเป็นซิกเนเจอร์ เมนูของที่ร้านด้วย การทำร้านข้าวต้ม ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องมีลูกน้อง ช่วยทำงานเยอะมาก  กุ๊กก็มีหลายคนตั้งแต่ครัวต้ม ผัด ยำ ฯลฯ เมนูก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ความอร่อยที่ห้ามใจนักกินไม่ได้  ฉะนั้นพนักงานเสิร์ฟจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องคอยรับออเดอร์ เสิร์ฟอาหาร

ร้านนี้มีคนมาอุดหนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่งเลยทีเดียว โต๊ะเต็มตลอด ความโดดเด่นของร้านนี้ นอกจากรสชาติอาหารถูกปาก ราคาถูกใจแล้ว ยังมี “เจ๊หงษ์” เป็นเจ้าของร้านที่มีอัธยาศัยดี พูดจาไพเราะไม่ใช่เฉพาะกับลูกค้า แม้แต่กับลูกน้องก็ดูแลดีมากๆ พนักงานในร้านทุกคนเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ไม่เคยเห็น “เจ๊หงษ์” อารมณ์เสีย  หรือมีสีหน้า หงุดหงิด ใส่ลูกน้อง ทั้งๆที่ร้านยุ่งเสียเหลือเกินเพราะขายดีมากๆ

166
ลูกค้าอุดหนุนเต็มร้านตลอด ทุกวันจริงๅ

“เจ๊หงษ์” และ “เจ๊ไหม” (พี่สาว) เล่าให้ฟังว่าร้านนี้เปิดตั้งแต่เมื่อมกราคม 2539 สมัยนั้นคุณพ่อเป็นคนเริ่มต้นเปิดร้านข้าวต้มร้านนี้ มีลูกสาว 2 คน มาช่วยหนึ่งในนั้นคือ “เจ๊หงษ์” ที่จะดูแลเรื่องการให้บริการหน้าร้าน คิดเงิน เก็บเงิน ส่วน “เจ๊ไหม” จะดูแลเรื่องในครัว

สำหรับ “เจ๊ไหม” ต้องบอกเลยว่าเป็นแม่ครัวเอกที่ฝีมือเด็ดมากจริงๆ ถึงจะเป็นร้านคนจีนแต่รสชาติถึงเครื่องทุกจาน “เจ๊ไหม” มีหน้าที่รับหน้าที่ฝึกพ่อครัว แม่ครัวคนอื่นๆ ของร้านด้วย  อุดหนุนร้านนี้มากว่า 14 ปี คนทำงานก็ยังหน้าเดิมๆ แสดงว่าดูแลลูกน้องได้เก่งจริงๆ  มีเด็กเล็กๆ ลูกของลูกน้องก็เอามาเลี้ยงที่ร้าน  เลี้ยงดูดีไปจนถึงลูกเลย

171
เจ๊ไหม และ เจ๊หงษ์ เจ้าของร้าน

ถ้ามา“ร้านเจ๊หงษ์” แล้วไม่สั่งเมนูนี้ เหมือนว่าจะมาไม่ถึงร้านนี้นั่นคือ  ‘ต้มยำหัวปลาเก๋าน้ำข้น’ เป็นเมนูโปรดที่ ‘มาดาม บางกอก’ ต้องสั่งทุกครั้งโดยจะมีสร้อยห้อยท้ายออเดอร์ว่า “ขอหัวตรงที่เป็นวุ้นๆ หยุ่นๆ” เคล็ดที่ไม่ลับของเมนูนี้คือคอลลาเจนชั้นดีที่ช่วยทำให้หน้าเด้ง เต่งตึง โดยไม่ต้องพึ่งพาโบท็อกซ์เลย อันนี้เป็นแค่ผลพลอยได้ แต่ผลโดยตรงคือรสชาติต้มยำที่สุดจี๊ด เข้มข้น ถึงเครื่องจริงๆ โดยเฉพาะวันที่ ‘เจ๊ไหม’ ลงมือ รสชาติจี๊ดเวอร์ ไปเลย

155
ต้มยำหัวปลาเก๋าน้ำข้น

“ผัดผักกระเฉดไฟแดง” ใช้ผักกระเฉดต้นใหญ่ และอวบมาก  “มาดาม บางกอก” ชอบผัดผักกระเฉดไฟแดงร้านนี้มาก ไปร้านไหนก็ชอบสั่ง แต่หลายๆ ร้าน ผักจะผอมและเหนียว  ต้องที่นี่เลยต้นอวบสม่ำเสมอ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง นอกจากใช้ต้นกระเฉดที่มีคุณภาพแล้ว ผัดออกมาผักยังกรอบ และรสชาติดีกลมกล่อม หอมความไหม้ของกระทะ

158
ผัดผักกระเฉดไฟแดง

“หอยลายผัดน้ำพริกเผา” เมนูนี้ถ้าไปถึงร้านช้าหมด อดแน่ๆ ดูเหมือนเป็นเมนูที่เกือบจะทุกโต๊ะเรียกหาทั้งนั้น ก็เพราะ “เจ๊หงษ์”  เลือกใช้หอยลายตัวอ้วนอวบใหญ่ ถ้าหอยลายคุณภาพไม่ดีเจ๊ไม่ขาย เคยมีช่วงหนึ่งเจ๊หยุดขายไปนานมากๆ เลย เพราะหาหอยลายคุณภาพดีไม่ได้ แต่ช่วงนี้มีเมนูนี้ตลอดแล้ว แค่ต้องรีบไปเท่านั้น แนะนำให้ลองสั่งเมนูหอยลายผัดพริกสด อร่อยไปอีกแบบ

154
หอยลายผัดน้ำพริกเผา

“สะตอผัดกุ้งหมูสับ” เป็นเมนูพิเศษที่จะขึ้นบนกระดาน  ไม่ได้มีทุกวัน ขึ้นอยู่กับว่าจะหาซื้อสะตอได้หรือเปล่า ถ้าเป็นคอสะตอก็ไม่ควรพลาดเมนูนี้ เพราะผัดได้อร่อย เผ็ดถึงใจ อย่าคิดว่าเป็นร้านคนจีน แล้วรสชาติจะหน่อมแน้ม ไม่เลยเพราะถึงรสถึงเครื่องมาก กุ้งนี่เจ๊ใช้เป็นกุ้งทะเลเลย ปกติจะผัดมาแบบเป็นตัว แต่ “มาดาม บางกอก” ชอบแบบกุ้งสับ เจ๊ก็จัดให้ ตามใจลูกค้า

181
สะตอผัดกุ้งหมูสับ

“เนื้อปูผัดผงกระหรี่” รสชาติอร่อยไม่แพ้ร้านดังๆ  แถมทานง่ายไม่ต้องแกะ เพราะเจ๊ใช้เนื้อกรรเชียงปูเป็นก้อนใหญ่ๆ เวลารับประทานคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ รสละมุนจริงๆจนต้องบอกต่อเลยล่ะ

156
เนื้อปูผัดผงกระหรี่

“ไข่ปลาทอดกระเทียม” เมนูนี้นานๆมีครั้ง ต้องคอยเดินไปดูที่ตู้เย็นว่า วันนี้เจ๊มีวัตถุดิบพิเศษอะไรบ้าง บางครั้งก็มีปลาแปลกๆ บางครั้งก็มีไข่ปลา พอเห็นไข่ปลาก็ต้องสั่งทุกครั้ง พ่อครัวก็จะเอาไข่ปลาไปทอดจนเป็นสีเหลืองทองพร้อมกระเทียม เวลาเสิร์ฟจะกรอบนอกนุ่มใน รสชาติออกเค็มหน่อยๆ รับประทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ดอร่อยล้ำ

157
ไข่ปลาทอดกระเทียม

“ไข่เจียวหมูสับ” เมนูง่ายๆจะเป็นตัววัดฝีมือของพ่อครัวแม่ครัวกันเลยทีเดียวว่า ทำอาหารอร่อยจริงหรือเปล่า ถ้าไปรับประทานอาหารร้านไหน แล้วไข่เจียวยังไม่อร่อย ก็ไม่ต้องพูดถึงเมนูอื่นเลย เวลามาร้านนี้ ต้องสั่งไข่เจียวหมูสับมารับประทานกับต้มยำหัวปลา ไม่รู้ว่าเข้ากันตรงไหน รู้แต่ว่าอร่อยจริงๆ ช่วยเบรกความเผ็ดของต้มยำลงมาได้

159
ไข่เจียวหมูสับ

มาร้านนี้ถ้าสั่งอาหารตามเมนูอาจต้องรอนาน แต่ยังมีสารพัดต้ม เช่น ต้มจับฉ่าย ต้มมะระซี่โครงหมู ต้มหน่อไม้จีน และต้มพะโล้ขาหมูต้มไว้แล้ว พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าทันที ข้าวต้มก็มีทั้งแบบข้าวขาว และข้าวซ้อมมือ สำหรับคนรักสุขภาพด้วย

176
เมนูต้มๆ พร้อมเสิร์ฟ

ร้านขายดีมาก เพราะอาหารราคาไม่แพง เหมาะกับทุกคนในครอบครัว บางบ้านไปกันเป็นครอบครัวใหญ่ บางครั้งก็มีไปกันเป็นเพื่อนกลุ่มใหญ่ เมนูมีทั้งรับประทานกับ ข้าวสวยและข้าวต้ม

พิกัดร้านหาไม่ยากเลย อยู่ซอยอ่อนนุช 44 ข้อแนะนำคือควรไปไวๆ ถ้าไปช้าอาหารบางเมนูก็จะหมด ก็จะมีนอยด์นิดๆที่มาไม่ทันเมนู ร้านเปิดตั้งแต่ 15:00น. – 23:00น. แต่หลัง 2 ทุ่มไป บางเมนูก็หมด ต้องไปไวๆกันหน่อย

แต่ช่วงพีคเลย ที่โต๊ะจะเต็มก็เป็นช่วง 6 โมงเย็น ถึง 2 ทุ่ม ต้องไปถึงก่อนก็จะดีมาก ร้านนี้มีที่จอดรถอยู่ฝั่งตรงข้าม ต้องเดินหน่อยแต่ไม่ไกลเลย เรียกว่ามาแล้ว คุ้มค่า คุ้มราคา กับความอร่อยจริงๆ ไม่เชื่อต้องลอง…เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง!!!

Avatar photo