Politics

กองทัพชี้ ‘เอกสารปลอม’ ว่อนเน็ต อ้าง ‘เตรียมกำลังพล’ รับมือม็อบ

กองทัพบก ระบุ เอกสารที่กำลังเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ อ้างคำสั่งแม่ทัพภาค 1 เรื่องเตรียมกำลังผล ไม่ใช่ของจริง ย้ำ เรื่องเตรียมการรับมือผู้ชุมนุม เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

วันนี้ (14 ก.ย.) แหล่งข่าวระดับสูงจากกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสาร อ้างว่าเป็นคำสั่งด่วนจากแม่ทัพภาคที่ 1 ให้จัดเตรียมกำลังพล พร้อมอุปกรณ์ อาทิ หมวกนิรภัยป้องกันศีรษะ กระบองป้องกันตนเอง เสื้อเกราะลายพราง โล่ ปืนลูกซอง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถน้ำ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รับมือกับการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน

aq

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเอกสารปลอม เพราะหากเป็นเอกสารสั่งการจริง จะต้องมีการลงนามโดยผู้บังคับบัญชาระดับสูง เช่น หากเป็นคำสั่งกองทัพภาคที่ 1 จะต้องมีการลงนามของแม่ทัพภาคที่ 1 หรือรองแม่ทัพภาคที่ 1 หรือเสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 แต่ในเอกสารดังกล่าวไม่มี

“กองทัพยืนยันว่า ไม่ได้มีการสั่งการใดๆ กับกำลังพลให้เตรียมการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย”แหล่งข่าวระบุ

ทางด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพบกยังไม่ได้รับภารกิจใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม และเท่าที่ดูจากภาพถ่ายเอกสารข่าวฉบับดังกล่าวแล้ว ไม่น่าจะใช่เอกสารข่าวทางราชการ ของกองทัพภาคที่ 1 เพราะไม่เห็นมีระบุลงวันที่ และผู้ลงนาม ซึ่งเป็นการอนุมัติตามรูปแบบเอกสารข่าวทางราชการ

anoo

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo