Politics

องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มศว. โวยรัฐปิดกั้นเสรีภาพชุมนุม ‘หยุดทำประเทศมืดมน’

องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มศว. ออกแถลงการณ์ โวยรัฐปิดกั้นสิทธิ เสรีภาพการชุมนุม การแสดงความคิดเห็นของประชาชน ร้องหยุดทำประเทศมืดมน

หลังจาก นิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 1 คน ถูกออกหมายเรียก หลังเข้าร่วมชุมนุม ส่งผลให้ องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ออกแถลงการณ์ เรื่อง “ยุติการปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมของประชาชน” มีเนื้อหาดังนี้

cover ม็อบ

“จากแถลงการณ์ของ องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เรื่องของการเรียกร้อง ให้รัฐบาลหยุดคุกคามยุติการปิดกั้น การใช้เสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมของประชาชนที่ผ่านมา

เห็นได้ชัดเจนว่า รัฐบาลยังคงคุกคาม และปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเช่นเดิม รวมทั้งยังมีการออกหมายเรียก นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมที่ผ่านมา ซึ่ง นิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ท่านหนึ่งถูกออกหมายเรียกเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีหมายเรียกไปยังนักเรียน และนักศึกษากว่า 5 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเพียงนักเรียนอายุ 17 ปี

ความพยายามในการขัดขวางการทำกิจกรรม ที่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ของเจ้าหน้าที่ ยังคงดำเนินการต่อไป แสดงให้เห็นว่า พวกเข้าไม่เคยคิดที่จะรับฟังประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง และทวงคืนความยุติธรรมในประเทศ ที่ผู้นำอ้างว่า ปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย

รัฐศาสตร์

เหตุใดจึงมีการออกหมายเรียกตัวนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะนักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งที่การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ เพื่อเรียกร้องทางการเมือง เป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง

องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดการกระทำ ที่ทำให้ประเทศมืดมนกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากเรายังมีโครงสร้างที่บิดเบี้ยวเฉกเช่นรัฐธรรมนูญปี 2560 และรัฐบาลที่ไม่เห็นหัวประชาชน บีบบังคับไม่ให้ผู้เห็นต่างทางการเมืองออกมาเรียกร้องความยุติธรรม

ประเทศไทย มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย และบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวด 1 บททั่วไป มาตรา 3 ว่าด้วย “อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย…”และมาตรา 4 ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล ย่อมได้รับความคุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน คงเป็นแค่บทบัญญัติที่ไม่มีความหมายอะไรเลย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo