Economics

ผุด ‘เดบิตแมงมุม’คาดปีนี้ยอดใช้บัตรแตะ 1 แสนใบ

กรุงไทยผุดบัตร “บัตรเดบิตเเมงมุม” ใช้ซื้อของ-เดินทางในใบเดียว คาดปีนี้ผู้ใช้แตะ 1 แสนใบ ด้าน “บีทีเอส” เล็งเข้าร่วมบัตรแมงมุม หวังเพิ่มยอดใช้จ่ายจากบัตรคนจน

กรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.ย.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ ธนาคารกรุงไทย  เปิดตัว “กรุงไทยบัตรเดบิตแมงมุม” บัตรเดบิตใบแรก ที่สามารถใช้ซื้อสินค้าและเดินทางในใบเดียว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม. ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดตัวบัตรเดบิต “กรุงไทยเดบิตเเมงมุม” เพื่อให้ประชาชนนำมาใช้ในการโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ในอนาคตจะขยายไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถประจำทาง ขสมก. เพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมือง และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น

“ผู้โดยสารที่ใช้บัตรเดบิตแมงมุมครั้งแรก จะต้องนำบัตรไปแตะเพื่อซิงค์เข้ากับหัวบัตรอ่านแมงมุมที่บริเวณช่องขายตั๋วก่อน จากนั้นก็ใช้ได้เลย สามารถเติมเงินผ่านบัตรได้ที่สถานีรถไฟฟ้า ขณะนี้กำลังพัฒนาระบบโมบายแอพพลิเคชันร่วมกับกรุงไทย เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเติมเงินบัตรแมงมุมผ่านแอพบนมือถือได้ด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ต้นปีหน้า” นายภคพงศ์กล่าว

สำหรับบัตรแมงมุม คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นอกจากนี้รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ทำหนังสือขอสเปกบัตรแมงมุม เวอร์ชัน 2.5 จาก รฟม. ไปประกอบการพิจารณา อาจเป็นเพราะบีทีเอสเห็นว่าบัตรแมงมุมสามารถรองรับบัตรสวัสดิการรัฐ ที่ให้วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะแก่ผู้มีรายได้น้อย 500 บาท/คน/เดือน หากบีทีเอสตัดสินใจเข้าร่วมบัตรแมงมุม ก็จะทำให้ผู้มีรายได้น้อยเดินทางได้สะดวกสบายมากขึ้น เพราะจะสามารถเดินทางผ่านรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ด้วย

กรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม

นายผยง ศรีวณิช เปิดเผยว่า บัตรเดบิตแมงมุม (Krungthai Metro Link) สามารถใช้สำหรับเดินทาง และใช้เบิก ถอน หรือโอนเงินสด รวมทั้งใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทั่วโลก ทำให้การเดินทางง่าย ใช้จ่ายคล่องตัว จบในบัตรเดียว โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนนี้เป็นต้นไป พร้อมจัดโปรโมชั่นยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท สำหรับผู้สมัคร กรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม และรับเครดิตเงินคืน 30 บาท/เดือน เมื่อเติมเงิน 300 บาท (สูงสุดไม่เกิน 90 บาท) จำนวน 20,000 สิทธิ์ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น จนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ธนาคารยังจะเปิดเคาน์เตอร์พิเศษสำหรับผู้สนใจสมัครบัตร ณ จุดรับสมัครตามสถานีและจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน เพชรบุรี ลาดพร้าว สุขุมวิท พหลโยธิน และบางใหญ่ ในเดือนตุลาคม 2561 คาดว่าภายในสิ้นปีจะมียอดสมัครบัตรเดบิตแมงมุมประมาณ 1 แสนใบ

 

Avatar photo