COVID-19

สธ. พร้อมรับมือ ‘โควิด’ ระบาดระลอกสอง มั่นใจ ควบคุมจัดการได้

พร้อมรับมือ โควิดระบาดระลอกสอง สธ. ย้ำชัด มั่นใจได้ ยอมรับเสี่ยงสูงจากแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าประเทศ และการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นพ.วิทูรย์ อนันกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ทุกหน่วยงานของ สธ. มีการเตรียมความพร้อม รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง หลังเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอาจมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดน

วัคซีนโควิด ๒๐๐๙๑๔

นอกจากนี้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จำเป็นต้องอาศัยแรงงานต่างด้าว และการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ในระบบสาธารณสุขของประเทศไทย แม้ว่าอาจต้องมีผู้ป่วยส่วนหนึ่ง เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่อยู่บนพื้นฐานที่กระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า สธ.มีระบบในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ทั้งระบบข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่สามารถติดตามตัวผู้ป่วยได้ทันที สถานพยาบาลรองรับได้ 1-2 หมื่นคน รวมถึงสถานที่กักกันตัวของรัฐ

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า มีการติดตามและค้นหาประชากรกลุ่มหนึ่ง ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากอยู่ในวงจำกัด ทำให้ไม่มีการแพร่เชื้อไปยังคนอื่น โดยยังพยายามค้นหาผู้ป่วยต่อเนื่อง

นพ.วิทูรย์ อนันกุล
นพ.วิทูรย์ อนันกุล

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา อย. ได้ตั้งคณะทำงานจัดสรรทรัพยากร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งหน้ากากอนามัย, ชุด PPE และยารักษา ที่มีปริมาณเพียงพอ พร้อมทั้งสำรองเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน มีการสำรองหน้ากาก N95 จำนวน 2,430,189 ชิ้น, ชุด PPE จำนวน 1,471,131 ชุด, หน้ากากอนามัย จำนวน 43,414,478 ชิ้น (สำรองใช้ได้นาน 3 เดือน) และมีโรงงานผลิต 45 แห่ง กำลังการผลิต 3,418,400 ชิ้น/วัน, ยา Favipiravir จำนวน 590,680 เม็ด และขึ้นทะเบียนยา Remdesivir จำนวน 2 ทะเบียน

ขณะเดียวกัน มีการกระจายทรัพยากรต่างๆ ได้แก่ หน้ากาก N95 จำนวน 29,872 ชิ้น, ชุด PPE จำนวน 28,704 ชุด, หน้ากากอนามัย จำนวน 3,831,938 ชิ้น ชุด Surgical Gown จำนวน 15,645 ชุด ไปยังจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศเมียนมา ที่มีความเสี่ยง ประกอบด้วย ตาก, แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร และ ระนอง

นพ.ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล รักษาการผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กล่าวว่า สถานการณ์ที่ผ่านมา น่าจะยืนยันได้ว่าแนวทางการบริหารจัดการของ สธ. มีแผนงานชัดเจน และสามารถควบคุมสถานการณ์โรคระบาดได้ดี ขณะเดียวกันได้มีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดต่างประเทศ และได้จัดสรรทรัพยากรลงไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้มีความเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo