World News

SAIC ยักษ์ใหญ่ยานยนต์จีน จ่อเปิดตัว ‘รถพลังงานไฮโดรเจน’

เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จำกัด (SAIC Motor Corporation Limited) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ประกาศจะเปิดตัวรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างน้อย 10 รุ่น ภายในปี 2025

บริษัทคาดว่าจะผลิตและจำหน่ายรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง 10,000 คัน พร้อมจัดตั้งทีมพิเศษเพื่อดูแลการวิจัยและพัฒนา (R&D) และการดำเนินโครงการดังกล่าว หวัง เสี่ยวชิว ประธานบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ กล่าว

หวัง กล่าวเสริมว่า บริษัทจะกระชับความร่วมมือกับธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมนี้

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มดำเนินโครงการรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงในปี 2001 และลงทุนเงินไปมากกว่า 3 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.68 หมื่นล้านบาท) ในการวิจัยและพัฒนา จนได้รับสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับในเซลล์เชื้อเพลิงทั้งสิ้น 511 รายการ

รถไฟฟ้า

แผนงานที่จัดทำขึ้นในปี 2016 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศระบุว่า จีนจะส่งเสริมการใช้ยานพาหนะ 1 ล้านคัน และสร้างสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนมากกว่า 1,000 แห่งภายในปี 2030

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทอาลีบาบากรุ๊ปก่อตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ร่วมกับบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เพื่อสร้างฐานนวัตกรรมร่วมในเซี่ยงไฮ้สำหรับบริษัทสตาร์ตอัปด้านอินเทอร์เน็ตและยานยนต์จีน

สำนักงานใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีจินเฉียว ใจกลางเขตผู่ตงใหม่ ด้วยความร่วมมือของอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) สายธุรกิจคลาวด์คอมพิวติงของอาลีบาบา และบีเอ็มดับบลิว สตาร์ตอัป การาจ (BMW Startup Garage) ซึ่งกลุ่มบริษัทบีเอ็มดับเบิลยูประสานงานร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัป

รถ33

ฐานนวัตกรรมร่วมแห่งนี้วางแผนที่จะจัดหาทรัพยากรและบริการด้านเทคนิคให้แก่องค์กรกว่า 300 แห่ง โดยเกี่ยวเนื่องกับคลาวด์คอมพิวติง กระบวนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยียานยนต์ที่ล้ำสมัย รวมถึงการฝึกอบรมด้านเทคนิคและบริการให้คำปรึกษาในอีก 3 ปีข้างหน้านี้

พื้นที่สำนักงานมากกว่า 5,000 ตารางเมตรภายในฐานจะเปิดให้ทีมสตาร์ทอัปนำเสนอโครงการมากคุณภาพอย่างน้อย 30 โครงการ อีกทั้งบริษัทและโครงการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาจได้รับการสนับสนุนทางการเงินและบริการด้วย

โยเคน โกลเลอร์ (Jochen Goller) ประธานและซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศจีน กล่าวว่าการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน และยังผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์หันหน้าไปสู่อนาคตที่ชาญฉลาดและไปในทางที่เป็นระบบไฟฟ้าและดิจิทัลมากขึ้น

โกลเลอร์กล่าวว่าบีเอ็มดับเบิลยูจะตั้งมั่นต่อการลงทุนในจีน และสถานีฐาน 5จี 34,000 แห่งและเครื่องชาร์จพลังงาน 100,000 เครื่องที่เซี่ยงไฮ้มีแผนจะสร้างใน 3 ปีนี้ จะส่งเสริมให้บีเอ็มดับเบิลยูมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับเปิดตัวโครงการนวัตกรรมยานยนต์

“รถยนต์ในอนาคตจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของระบบเครือข่ายรุ่นต่อไป สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ มาสู่สาธารณะ” เริ่นเกิง รองประธานอาลีบาบากรุ๊ป กล่าวพร้อมเสริมว่าอาลีบาบาจะร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู บ่มเพาะกลุ่มวิสาหกิจด้านนวัตกรรมในเขตผู่ตง พร้อมทั้งชักนำผู้มีความสามารถระดับสูงเข้ามาร่วมงานด้วย

ตำบลจินเฉียวเป็นหนึ่งในเขตพัฒนาระดับชาติ และเป็นชัยภูมิได้เปรียบทางด้านแหล่งสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight