Politics

‘บิ๊กแดง’ ย้ำ! ทหารต้องมีวินัย-มีสมอง อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

“บิ๊กแดง” ตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกพร้อมรบ ย้ำ! ทหารต้องมีวินัย – มีสมอง อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ต้องอยู่กับความจริงบนพื้นฐานของความจริง

ที่สนามฝึกกรมยุทธ์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตรวจเยี่ยมและมอบรางวัลการแข่งขันการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ระดับกองทัพบก (Army Combat Fitness Test : ACFT) โดยมี พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เป็นประธาน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า การแข่งขันทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ตนพูดไปหลายครั้งแล้วว่า การออกกำลังกายโดยการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปีเป็นเรื่องที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กองทัพบก ต้องมีการปรับปรุงและต่อยอดจากอดีต ผบ.ทบ. ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องความมีวินัย ท่านเล่นกีฬา ออกกำลังกายและทดสอบร่างกายประจำปีกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอ

อภิรัชต์149631
ภาพจาก SMART Soldiers Strong ARMY

นั่นคือลักษณะผู้นำและเป็นแรงผลักดันให้กำลังพลทุกคนในกองทัพบกเพิ่มมาตรฐานและขีดความสามารถของตัวเอง นอกเหนือจากการออกกำลังกายและยังมีเรื่องของการฝึกภาษาเพื่อไปต่อยอดในเรื่องของงานต่างๆ

ส่วนการทดสอบร่างกายเพื่อการซ้อมรบนั้นได้มีการทดสอบและดูตัวอย่างมาจากหลายประเทศด้วยกัน และเห็นแล้วว่า เป็นประโยชน์กับกำลังพลหน่วยกำลังรบ ไม่ว่าจะเป็นทหารราบ ทหารม้า หรือทหารพราน รวมถึงหน่วยงานอื่น

แต่ตนขอเน้นย้ำว่า การทดสอบร่างกายเพื่อการซ้อมรบ เป็นการออกกำลังกายและทดสอบร่างกายแบบทางเลือก กองทัพบกยังใช้การตัดสินผ่าน หรือไม่ผ่าน ตามแนวทางรับราชการ ตามเกณฑ์อายุของพวกท่าน ตามการทดสอบแบบเดิม 3 ท่า คือ ดันพื้น ลุกนั่ง และการวิ่ง

แต่การทดสอบร่างกายเพื่อการซ้อมรบ เป็นตัวเลือกหรือทางเลือก แต่เหมาะสำหรับหน่วยกำลังรบ เพราะทุกคน เมื่ออยู่ในสนามรบจริงๆ เช่น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะสร้างกล้ามเนื้อให้ทุกคนบรรเทาความเมื่อยล้า บาดเจ็บของกล้ามเนื้อไปได้ อย่างไรก็ตาม การทดสอบเช่นนี้เป็นการแข่งขัน และอาจจะไม่มีในทุกปี ก็ถือเป็นเรื่องที่เริ่มต้นไปให้แล้วขอให้นำท่าทางไปฝึกสอน

“ทหารความมีวินัยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เป็นอย่างยิ่ง หากมีวินัย นอกจากวินัยทางร่างกายแล้ว ต้องมีวินัยทางสมองด้วย หากสมองขาดวินัย เข้าใจผิด หลงเชื่ออะไรง่ายๆ นั่นคือวินัยของสมองไม่มี ต้องอยู่กับความจริงบนพื้นฐานของความจริงว่า ความจริงเกิดอะไรขึ้น” ผบ.ทบ.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo