World News

เสร็จแล้ว!! ‘อุโมงค์มิตรภาพ’ ข้ามพรมแดน เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เกือบ 10 กิโลเมตร

ทางการท้องถิ่นจีน เปิดเผยว่า “อุโมงค์มิตรภาพ” ความยาวรวม 9.59 กิโลเมตร ซึ่งเป็นอุโมงค์ข้ามพรมแดน ของทางรถไฟจีน-ลาว โดยอยู่ในฝั่งจีน 7.17 กิโลเมตร และฝั่งลาว 2.42 กิโลเมตร ได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.)

หลิวจวิ้นเฉิง จากการรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง (CR Kunming) หนึ่งในผู้รับผิดชอบการก่อสร้างทางรถไฟ ระบุว่าการก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว

ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์ต่างๆ ของทาง รถไฟช่วงอวี้ซี-โม๋ฮัน (Yuxi-Mohan) ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในจีน ได้แล้วเสร็จราว 97.5% โดยหลิวเสริมว่าการวางรางและการก่อสร้างสถานีเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ทางรถไฟจีน-ลาวดำเนินการก่อสร้างโดยใช้มาตรฐานทางเทคนิคและอุปกรณ์ของจีน มีระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร วิ่งจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ทอดยาวถึงกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดบริการช่วงปลายปี 2021

รถไฟจีน ลาว

ทางรถไฟสายนี้ยังถือเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการพลิกโฉมประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลสู่ศูนย์กลางเชื่อมต่อทางบก รวมถึงจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างคุนหมิงและเวียงจันทน์เหลือเพียงครึ่งวัน

ก่อนหน้านี้ ได้มีการผู้ฝึกอบรมชาวลาวในโครงการรถไฟจีน-ลาว เยี่ยมชมฐานการวางรางรถไฟเวียงจันทน์ ในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ที่ดำเนินงานโดยกลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีนหมายเลข 2 (China Railway Erju Co., Ltd. – CREC) โดยตัวแทนผู้เข้ารับการอบรมชาวลาวในโครงการฯ ประมาณ 70 คน ได้เยี่ยมชมฐานการวางรางรถไฟจีนและได้ลองนั่งรถไฟเพื่อสัมผัสประสบการณ์การเคลื่อนที่บนรางส่วนที่วางเสร็จสมบูรณ์แล้ว

get 2020 09 13T125831.863

get 2020 09 13T125827.701

get 2020 09 13T125823.108

นอกจากนี้ บริษัททางรถไฟลาว-จีน (LCRC) กิจการร่วมค้าในกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างและการดำเนินงานรถไฟจีน-ลาวได้จัดการสัมภาษณ์เพื่อว่าจ้างพนักงานฝึกหัดสำหรับการเปิดให้บริการรถไฟจีน-ลาวขึ้นในวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ณ สถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวในกรุงเวียงจันทน์ โดยภายในงานมีหนุ่มสาวชาวลาวผู้มากความสามารถ 330 คนตบเท้าเข้าร่วมการสัมภาษณ์

บริษัททางรถไฟลาว-จีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) ว่าบริษัทจะเพิ่มการจ้างงานพนักงานท้องถิ่นให้มากที่สุดเพื่อเพิ่มการจ้างงานในท้องถิ่น โดยบริษัทเตรียมจ้างพนักงานฝึกหัดมากกว่า 600 คน เพื่อเข้าประจำตำแหน่งพนักงานขับรถไฟ พนักงานซ่อมบำรุงรถจักร พนักงานซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน เจ้าหน้าที่ประจำสถานี เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟ และตำแหน่งอื่นๆ

หลังผ่านการสัมภาษณ์ พนักงานฝึกหัดจะได้เรียนรู้ภาษาจีน และได้รับการฝึกอบรมทฤษฎีการรถไฟแบบมืออาชีพ จากนั้นจะถูกส่งไปยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เพื่อฝึกปฏิบัติงานจริง และจะเดินทางกลับลาวในเดือนสิงหาคม 2021 เพื่อฝึกอบรมทักษะก่อนเริ่มงาน เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปิดทางรถไฟจีน-ลาวในเดือนธันวาคม 2021

อุโมง..

บริษัทได้คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 450 คนจากผู้เข้าสมัคร 1,340 คนเข้ารับการสัมภาษณ์ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แบ่งเป็นผู้สมัครจากเวียงจันทน์ 330 คน และจากหลวงพระบาง 120 คน โดยบริษัทวางแผนที่จะจ้างผู้สมัครจำนวน 310 คน

เซี่ยวเชียนเหวิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัททางรถไฟลาว-จีนระบุว่าการจ้างงานและการฝึกอบรมพนักงานชาวลาวเป็นขั้นตอนสำคัญของการพัฒนารถไฟจีน-ลาวอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลลาวและบริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เซี่ยวกล่าวว่าจนถึงบัดนี้ การก่อสร้างโครงการทางรถไฟจีน-ลาวก้าวหน้าไปได้ด้วยดี และเปลี่ยนจากงานวิศวกรรมโยธาแบบออฟไลน์มาสู่งานวิศวกรรมออนไลน์และการสร้างสถานี โดยภายในสิ้นปี 2020 บริษัทจะทยอยเปลี่ยนจากงานวิศวกรรมก่อสร้างไปสู่การจัดการการผลิตและปฏิบัติการ ซึ่งการจ้างพนักงานชาวลาวจะเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเปิดทำการที่กำลังจะมาถึง

โครงการทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการท่าขนส่งยุทธศาสตร์ ระหว่างโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนและยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนโฉมจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

อุโมง11

ทางรถไฟที่มีระยะทางยาว 414 กิโลเมตร อุโมงค์ 198 กิโลเมตร และสะพาน 62 กิโลเมตร จะเริ่มต้นจากด่านพรมแดนบ่อเต็น ทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนเชื่อมต่อกับจีน ไปยังกรุงเวียงจันทน์ โดยรถไฟจะวิ่งด้วยความเร็วขับขี่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ทางรถไฟฟ้าเพื่อการโดยสารและการขนส่งสินค้าจีน-ลาว ถูกก่อสร้างขึ้นโดยการนำมาตรฐานทางเทคนิคและการบริหารจัดการของจีนมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ โครงการทางรถไฟจีน-ลาวเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดการเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight