Economics

ขนส่งแก้เกม!! เร่งดีลรถวิ่งแทน ‘แท็กซี่สุวรรณภูมิ’

 

taxi

กรมขนส่งทางบกแก้เกม พร้อมดีลรถวิ่งแทน ‘แท็กซี่สุวรรณภูมิ’ ด้าน ‘อาคม’ เรียก ‘กรมการขนส่ง’ ประชุมแก้ปัญหาด่วนวันนี้

จากกรณีที่กลุ่มรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (แท็กซี่แวน)ในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ยื่นข้อเสนอ ขอปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จจาก 50 บาท/เที่ยว เป็น 100 บาท/เที่ยว เพราะเห็นว่ารถแท็กซี่วีไอพีที่เพิ่งเปิดให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิได้รับค่าเซอร์ชาร์จ 100 บาท/เที่ยว ซึ่งไม่เป็นธรรม จึงต้องการปรับค่าเซอร์ชาร์จให้อยู่ในระดับเดียวกัน มิเช่นนั้นรถแท็กซี่แวนจะหยุดวิ่งให้บริการ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกรมการขนส่งฯ เข้าหารือเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนในวันนี้ (14 ก.ย.) เวลา 16.00 น.

โดยกรมการขนส่งฯ จะรายงานความคืบหน้าของการศึกษาเรื่องค่าโดยสารรถสาธารณะให้นายอาคมรับทราบ เพื่อตัดสินใจดำเนินการใดๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวจะครอบคลุมรถสาธารณะทุกประเภท ทั้งรถแท็กซี่และรถเมล์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งค่าเซอร์ชาร์จของรถแท็กซี่ในสนามบิน และการแยกค่าโดยสารระหว่างรถแท็กซี่ปกติและรถแท็กซี่แวนด้วย

S 67330139

สำหรับกรณีที่กลุ่มรถแท็กซี่แวนในสนามบินยื่นข้อเรียกร้อง ขอขึ้นค่าเซอร์ชาร์จนั้น เบื้องต้นคาดว่าน่าจะพูดคุยและชี้แจงเหตุผลกันได้ รถแท็กซี่แวนไม่น่าจะหยุดให้บริการอย่างที่มีกระแสข่าว

อย่างไรก็ตาม หากรถแท็กซี่ในสนามบินหยุดให้บริการจริงๆ ก็สามารถดึงรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 7-8 หมื่นคัน มาทดแทน รถในสุวรรณภูมิที่มีอยู่ 3-4 พันคันได้ จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร

“กรมการขนส่งฯ สามารถประสานแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ไปให้บริการเสริมที่สนามบินได้ แต่เราก็ต้องได้รับอนุญาตจากสนามบินก่อน เพราะปัจจุบันสนามบินมีการลงทะเบียนรถแท็กซี่เป็นการเฉพาะ แต่ถึงขณะนี้กรมการขนส่งฯ ก็ยังไม่ได้ประสานไปยังสนามบินใด เพราะคิดว่าน่าจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ถ้าสนามบินประสานมาก็ยินดี” นายเชิดชัย กล่าว

นายเชิดชัย กล่าวว่าการนำรถแท็กซี่วีไอพีออกให้บริการ เป็นนโยบายของกรมการขนส่งฯ ที่ต้องการจะยกมาตรฐานบริการของรถแท็กซี่ให้สูงขึ้น ไม่เกิดปัญหาร้องเรียนโดยรถแท็กซี่วีไอพีต้องปฏิบัติตามมาตรฐานต่างๆ ของกรมการขนส่งฯ ทั้งเรื่องขนาดรถ ความสะดวกสบาย รวมถึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เช่น แท็กซี่วีไอพีต้องจัดตั้งแบบนิติบุคคล เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบต่อผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุใดๆ, มีจุดจอดรถชัดเจน ไม่มีการจอดข้างถนน และใช้แอพพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เป็นต้น

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ปัจจุบันการให้บริการรถแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีเหตุการณ์หยุดให้บริการแต่อย่างใด

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มรถแท็กซี่แวน เรื่องขอปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จเป็น 100 บาท/เที่ยวนั้น ที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิ ได้นำเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ไปยังกรมการขนส่งฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ได้ทราบและพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ต่อไป

 

Avatar photo