Business

ภาพใหม่ ‘อิชิตัน’ หุ้นเทิร์นอะราวด์แห่งปี 

ภาพของหุ้น ICHI หรือ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ของ คุณตัน ภาสกรนที เคยเป็นหุ้นกระแสที่ถูกจับตามองอย่างมาก ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นเมื่อปี 2557 แต่ด้วยการแข่งขันของตลาดชาเขียวอันร้อนแรง ทำให้นับตั้งเข้าเทรด บริษัทกลับมีผลประกอบการไปในทิศทางที่แย่ลงมาโดยตลอด

14SEP ผลประกอบการอิชิตัน e1600088457821

ตลอดช่วงปีหลังอิชิตัน ไม่สามารถทำผลประกอบการเติบโตได้เลย เนื่องจากการทำตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จ และการทำโปรโมชัน ที่เยอะจนเกินจำเป็น ส่งผลให้ราคาหุ้น ICHI ไหลจากจุดพีคที่ 20 บาท ลงมาทำจุดต่ำสุดบริเวณ 2 – 3 บาท จนนักลงทุนต่างถอดใจไปตามๆ กัน 

อย่างไรก็ดี ในปี 2562 เป็นครั้งแรกที่บริษัทกลับมาเติบโตได้ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น ทั้งในแง่รายได้ และกำไรสุทธิ โดยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 5,347 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.52% กำไรสุทธิ 407.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 829.38% ถือว่าเป็นสัญญาณบวกที่ดีมากทางธุรกิจ

หุ้น ‘อิชิตัน’ กำลังกลับมาเทิร์นอะราวด์

หุ้น เทิร์นอะราวด์ คือ หุ้นที่มีสัญญาณบวกทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญว่า กำลังจะกลับมาเติบโตในระดับสูงอีกครั้ง ซึ่งจัดเป็นหุ้นหนึ่งกลุ่มที่นักลงทุนหมายตา เพราะมีราคาถูกเนื่องจากก่อนนี้ นักลงทุนไม่ให้ความสนใจในช่วงอยู่ในภาวะขาดทุน 

ภาพหุ้นเทิร์นอะราวด์ ของ ICHI ชัดเจนขึ้น เมื่อราคาหุ้นทะลุ 10 บาทได้อีกครั้ง หลังประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 แม้รายได้รวมจะลดลง 16.7% จากปีก่อน (YoY) แต่กลับมีกำไรสุทธิถึง 149 ล้านบาท โต 9.2% หนุนให้กำไรครึ่งปีแรกเติบโต 22% 

สาเหตุสำคัญที่กำไรสุทธิออกมาสวยหรู สวนกระแสโควิด-19 ก็เนื่องมาจาก 3 ปัจจัย ดังนี้

1.บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และงบการตลาดที่ดีขึ้นมาก

2. เน้นขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ได้แก่ เครื่องดื่มผสมวิตามินซี และชาเขียวแบบพรีเมียม ทำให้ Gross Margin อยู่ที่ 21.5% และ Net Margin อยู่ที่ 10.9%

3. ธุรกิจที่ประเทศอินโดนีเซีย มีการปรับรูปแบบกระจายสินค้าใหม่ ทำให้ดูดีขึ้นมาก โดยมีกำไร 6.2 ล้านบาท หลังจากขาดทุนหนักในปีก่อน

ราคาหุ้น ‘อิชิตัน’ สะท้อนปัจจัยบวก

ราคาหุ้น ICHI ก็สะท้อนปัจจัยบวกที่ว่าทันที โดยหากนับตั้งแต่ต้นปี 2563 (Year to date) หุ้น ICHI สร้างผลตอบแทนสูงถึง 123.79% ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้ก่อตั้งอย่าง “ตัน ภาสกรนที” รวยขึ้นกว่า 2,100 ล้านบาทจากการถือหุ้น ICHI ในช่วงครึ่งปีนี้ สอดคล้องกับการสำรวจจราคาเหมาะสมจากนักวิเคราะห์ ที่พากันปรับราคาขึ้นแทบทุกแห่ง และส่วนใหญ่มีมุมมองบวกต่อแผนธุรกิจของบริษัทในอนาคต 

14SEP วิเคราะห์ราคาหุ้น

สุดท้ายนี้ต้องคอยดูช่วงที่เหลือของปีต่อไป เพราะเดิมทีจุดอ่อนของ ICHI คือผลประกอบการจะหดตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะปัจจัยด้าน Seasonal ที่เครื่องดื่มประเภทนี้มักขายดี เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น ซึ่งการที่บริษัทเจาะตลาดใหม่อย่างน้ำผสมวิตามิน จะปิดจุดอ่อนเสริมจุดแข็งได้อย่างที่คาดหวังไหม เมื่อถึงวันนั้นเราจะมาอัปเดตให้อ่านกันอีกครั้งครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo