Politics

สส.กลับใจวิ่งพล่านซบรังเก่า แล้วพรรคใหม่จะเป็นอย่างไร

หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว วันนี้ดูเหมือนความคึดคักเริ่มกลับมาอีกครั้งสำหรับ“คอการเมือง” หลายพรรคหลายกลุ่ม“กระดี๊ กระด๊า “กันน่าดู  เริ่มออกมาเคลื่อนไหวปัดฝุ่นพรรคการเมืองกันยกใหญ่ ถนนทุกสายคงมุ่งสู่การเลือกตั้งซะแล้ว

หลายๆ พรรคโดยเฉพาะพรรคเล็กๆ ประกาศตัวที่จะไม่ร่วมวงกับพรรคไหน อยากจะสร้างพรรคตัวเองกันขึ้นมา เรียกว่าสร้างความคึกคักกันไม่น้อยทีเดียว ที่เห็นชัดๆอย่างพรรคชาติพัฒนา อย่าง ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรค ก็ออกมาประกาศชัดเจนที่จะไม่ยุบพรรคย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น รอเพียงให้มีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ เพื่อเตรียมพร้อมเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ การหาสมาชิก การแก้ไขข้อบังคับ การจัดตั้งสาขา และการจัดทำนโยบาย  เป็นไปตามที่จะมีการอนุญาตให้พรรคการเมืองสามารถมีกิจกรรมได้

DSC09659

เช่นเดียวกับ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ออกมาประกาศตัว คลายล็อคการเมืองเมื่อไหร่ ก็พร้อมเรียกประชุมพรรคทันทีเพื่อขับเคลื่อน บอกด้วยว่าพรรคภูมิใจไทย ทำงานในพื้นที่มาตลอด เป้าหมายลงสู่สนามเลือกตั้ง  ความคึกคักของพรรคภูมิใจไทยดูเหมือนไม่ธรรมดา อย่างวันเกิด “เสี่ยหนู” อดีตส.ส. เข้าอวยพร กันยกใหญ่ ที่อาคารชิโน-ไทย ทาวเวอร์ เมื่อวันก่อน  มีทั้ง สรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย นำผู้บริหารพรรค  อาทิ  ทรงศักดิ์ ทองศรี  ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ  ศุภชัย ใจสมุทร   สิรภพ ดวงสอดศรี  และอดีตส.ส.อีกมากมาย

ถัดมาคงเป็นความคึกคักของพรรคเพื่อไทย ที่วันนี้ “กระดี๊กระด๊า “ ไม่น้อยไปกว่าพรรคอื่นๆ แม้สมรภูมิข้างหน้ายังต้องเผชิญอะไรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระแสจะถูกยุบพรรค ความไม่ลงรอยที่ใครจะเข้ามาเป็น หัวหน้าพรรคคนใหม่  กันแน่ แต่ที่แน่ๆคงไม่ใช่คนในตระกูล“ชินวัตร”แน่นอน  ส่วนจะเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือจะเป็น พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ปล่อยให้ลูกพรรคลุ้นกันต่อไป

แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เริ่มมีอดีต ส.ส. หลายคนที่ก่อนหน้านี้คิดตีจากออกไปจากพรรค หวังที่จะไปซบพรรคใหม่เนื้อหอม เริ่มมีการเจรจาขอ“ยูเทิร์น” เรียงหน้า “ออดอ้อน” ขอกลับ “รังเดิม” กันเสียแล้ว  โดยเฉพาะกลุ่มโคราช เพชรบูรณ์ และอีกหลายๆ พื้นที่

งานนี้แว่วๆมาทำนอง “คนต่างแดน”ไม่ต้อนรับซะอย่างนั้น แถมมีการส่งสัญญาณทำนองไปแล้วไปเลย

ส.ส.บางคนก็ไม่ต่างอะไรกับนกที่โผบินไปเรื่อยๆ ที่ไหนอุดมสมบูรณ์ก็ย่อมย้ายที่ไปเรื่อยๆ เฉกเช่นเดียวกับพวกที่จะลงสมัครส.ส. และที่ชอบยึดโยงเกาะกระแสโพลล์ ชอบคิดว่าตัวเองมีค่าโผบินไปเรื่อยๆ หวังที่จะวัดเรตติ้งตัวเอง

ในที่สุดแล้วเชื่อว่าผู้สมัครส.ส.ทุกคน ก็ต้องเลือกพรรคที่คิดว่าทำให้ตัวเองลงสมัครแล้วได้รับชัยชนะมากกว่า วันนี้เลยทำให้อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนออดอ้อนขอ “ยูเทิร์น” กันเสียแล้ว

มีคนเม้าท์กระจายบอกว่า ก่อนหน้าพรรคเพื่อไทย เกือบจะร้างไปชั่วขณะ เพราะลูกพรรคแทบไม่ให้ความสนใจที่จะ“เยื้องกาย”เข้าไปในพรรค อาจเป็นเพราะไม่มีสิ่งเร้าใจอะไรก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือนส.ส. หรือกิจกรรมให้ทำ เรียกว่าไร้ซึ่งความชัดเจน พรรคจะไปทางไหนใครจะเป็นหัวหน้าพรรค จะเดินหน้าอย่างไรก็ดูเหมือนเงียบเหงาไป แต่เมื่ออาทิตย์สองอาทิตย์ที่ผ่านมา

แหม่!! มันช่างคึกคักเสียเหลือเกิน ถึงขั้นไม่มีที่จอดรถเสียอยา่งนั้น 

อ้าวๆ… ถ้าอย่างนี้แล้ว พรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังจะสนับสนุนให้“ลุงตู่”เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ยังคึกคักอยู่หรือไม่  ก่อนหน้านี้ ดูเหมือนคึกคักเสียเหลือเกิน ช่วงหลังๆ มีแต่คนบ่นทำนองเหนื่อยๆเสียแล้ว โดยเฉพาะ“พลพรรค”ที่ได้รับสั่งให้ไปดูดอดีตส.ส.เข้ามา พูดคุยด้วยน้ำเสียงไม่ดีเอาเสียเหลือเกิน

บางกลุ่มถึงขั้นบอกว่า “ก็ทำตามที่เขาร้องขอมา ไปเชื้อเชิญให้แล้ว ส่วนใครจะไปด้วยหรือไม่ บอกไม่ได้ บังคับไม่ได้ รู้แต่ว่ามันเหนื่อย”

aW1hZ2UvMjAxOC0wNy80ZDdjNWY3OWQ5NWI1ZjNmMjllYTI1MjNjMTIxYjAxZi5qcGc
ภาพ : Voice TV

สิ่งที่กำลังประจักษ์อยู่กับพรรคใหม่ จะด้วยเหตุผลใด งานนี้อาจต้องฝากไปถาม“กลุ่มสามมิตร” ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ระยะหลัง“แทงกั๊ก”เสียเหลือเกิน จะด้วยเหตุผลอะไรเจ้าตัวน่าจะรู้ดีที่สุด

เอาละ… เมื่อไหร่ที่คสช.ปลดล็อคให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เราคงจะได้เห็นอะไรแปลกใหม่อีกพอสมควร  บางทีการมีอะไรเบ็ดเสร็จก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับชัยชนะเสมอไปบนถนนการเมืองบ้านเรา

 ยิ่งประเภทพวก”เก๋าเกม” ย่อมเปลี่ยนตัวเองได้เสมอ ไปตามกาลเวลา ใครมีอำนาจก็มักจะโผไปทางนั้น 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight