Politics

กล้ารับผิดชอบมั้ย? ‘สุชาติ’ ห่วงชุมนุมทำคนตกงาน-ประเทศเสียหาย

แกนนำ รับผิดชอบมั้ย? “รมว.แรงงาน” ถาม “แกนนำผู้ชุมนุม” กล้ารับผิดชอบหรือไม่ หากทำให้คนไทยที่กำลังจะมีงานทำ ต้องตกงาน ประเทศชาติเสียหาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลสำรวจของ “ซูเปอร์โพล” ที่ระบุว่าคนส่วนใหญ่ 78.1% ให้ความเชื่อมั่นภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในประเด็นนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว และ การจ้างงานของนักศึกษาจบใหม่จำนวน 2 .6 แสนอัตรา และการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ว่า ผลโพลดังกล่าวสะท้อนออกมาว่า ประชาชนส่วนใหญ่ สนใจเรื่องของปากท้องเป็นหลักอันดับแรก

แกนนำ

และเล็งเห็นถึงรัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาได้ถูกจุด เช่น การอภิปรายที่ผ่านมาสรุปได้ว่า ประชาชนเขาเชื่อมั่น กับนโยบายที่รัฐบาลแก้ไขให้ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานเด็กจบใหม่กว่า 2 .6 แสนอัตรา การจัดงาน Job Expo Thailand​ 2020 ระหว่างวันที่ 26 – 28 กันยายน ที่ไบเทค บางนา ที่เตรียมตำแหน่งงานว่าง ไว้ 1 ล้านตำแหน่ง โดยมี กระทรวงแรงงานเป็นโต้โผหลัก จึงแสดงให้เห็นชัดว่ารัฐบาลนั้น ได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด และตรงต่อตามความต้องการของพี่น้องประชาชน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิค ตั้งแต่ตอนต้นปีที่ผ่านมา พวกเราทุกคนยังไม่รู้วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ยังไม่รู้ชะตาชีวิตว่า จะอยู่แบบไหน ในอนาคตตัวเรา ลูกหลาน พ่อแม่ หรือครอบครัวจะเป็นอย่างไร จะมีติดเชื้อด้วยหรือไม่ สิ่งที่นายกรัฐมนตรี ได้ทำได้แก้ไข อย่างเป็นรูปประธรรม คือ ทำให้โควิด-19 หมดจากประเทศไทย เป็นประเทศแรกในโลก รวมถึงเป็นประเทศแรกที่มีการเปิดกิจการได้ 100% เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ จากที่ตนได้ลงพื้นที่ได้เจอกับผู้ประกอบการบางราย บางธุรกิจ บางอุตสาหกรรม พบว่า บางสถานประกอบการ ที่มีพนักงานหลายพันคน เริ่มมีงานเข้ามา เริ่มเร่งการผลิต แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบางธุรกิจที่ยังได้รับผลกระทบ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว อาชีพอิสระบางส่วน และการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม ที่ผ่านมาผมได้ลงพื้นที่รีบแก้ปัญหาทันที เช่น เรื่องชาวสวนลำไย ชาวไร่อ้อย ซึ้งมีความชัดเจนทำให้ชาวไร่ชาวสวน คลายกังวลใจไปได้แล้วในเบื้องต้น

“กระทรวงแรงงาน ได้ดูแลแรงงานทั้งในและนอกระบบ ซึ่งวันนี้พบว่าทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เช่น เมื่อโรงเรียนเปิด100% นักเรียนนักศึกษาต่างใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ปกครองซื้อของซื้ออาหาร ตามหาบเร่แผงลอย ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเป็นปกติเพียงแต่การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศยังไม่ได้“ แต่ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดมาตราการอยู่” นายสุชาติ ระบุ

ส่วนเรื่องการชุมนุมประท้วงของนักศึกษา เป็นความเห็นต่างทางการเมือง แต่เชื่อว่า ประชาชน 80 – 90 % คิดถึง​การค้าขาย คิดถึง​ปากท้อง คิดถึง​การจ้างงาน ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด 19 มากกว่า ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ จะส่งผลกระทบต่อปากท้องหรือความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจหรือไม่

ตนมองว่า มีคนหลายล้านคนที่ไม่เห็นด้วย เรื่องนี้เป็นความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งเราก็ไม่ว่ากัน เพราะมีความเป็นอิสระตามระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องที่สวยงาม แต่อย่าลืมว่าก็มีคนอีกหลายล้านคนที่มุ่งเน้นในการหางานทำ เพื่อจะได้มีรายได้ดูแล คุณพ่อ คุณแม่ ครอบครัว หรือ การใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็ว

เมื่อถามว่า แกนนำการชุมนุมหวังว่าการชุมนุมครั้งนี้ล้มรัฐบาลให้ได้ นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ทางรัฐบาลทำไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน 1 ล้านอัตรา ในงาน Job Expo Thailand 2020 หรือ นโยบายของรัฐบาล เรื่องการช่วยเหลือหางานให้แก่นักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสน อัตรา สิ่งเหล่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลนี้ตนขอตอบได้เลยว่า ก็เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และ เพื่อนักศึกษาจบใหม่ และผู้ประกอบการ ส่วนแกนนำที่ชวนน้องๆ มาชุมนุมกันเพื่อให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้

“ขอถามกลับว่าเป็นการทำเพื่ออะไร หรือเพื่อใครให้ได้ประโยชน์ตรงนี้หรือไม่ และถ้าเมื่ออยู่ไม่ได้ แล้วต่อไปจะทำอย่างไร ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ แก้รัฐธรรมนูญ แล้วจะเดินหน้าอย่างไร ใครจะมาสานงานตามนโยบายต่างๆ ที่กำลังทำอยู่ และถ้าเลวร้ายแบบประเทศฮ่องกง แล้วนโยบายที่ทำอยู่จะทำอย่างไร การจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง จ้างงานเด็กจบใหม่ 2.6 แสนคน ใครจะรับผิดชอบอนาคตพวกเขา อยากถามไปถึง แกนนำ ว่าจะรับผิดชอบ​ได้หรือไม่หากทำให้คนไทย ที่กำลังจะมีงานทำ และต้องกลับมาตกงานตามเดิม และประเทศชาติเสียหาย” นายสุชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo