COVID-19

ผลวิจัยชี้ ความต้องการเดินทางโลกปี 63 ดิ่ง 57% ต่างชาติมา ‘กทม.’ หายไปถึง 14.5 ล้านคน

บริษัทวิจัยอังกฤษชี้ ความต้องการเดินทางโลก มีแนวโน้มที่จะร่วงลง 57% ในปี 2563 ผลจากการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดมากขึ้น และมาตรการควบคุมโรค ที่ประเทศต่างๆ นำมาใช้ ในความพยายามที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิคส์ บริษัทวิจัยอังกฤษ ระบุไว้ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ความต้องการท่องเที่ยวต่างประเทศ จะยังไม่กลับมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 จนกว่าจะถึงปี 2567 สะท้อนถึงผลกระทบที่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีต่อเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ทั้งการเดินทางเพื่อพักผ่อน และเพื่อธุรกิจ

ท่องเที่ยวเหงา ๒๐๐๙๑๔

รายงานระบุว่า แม้หลายประเทศจะเริ่มเปิดพรมแดนของตัวเองแล้ว แต่ยังคงเป็นเรื่องยากอย่างมาก ที่จะสร้างสมดุลอย่างถูกต้อง ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ใจว่ายังสามารถควบคุมเชื้อไวรัสได้ ในขณะที่กำลังดำเนินการฟื้นฟูการท่องเที่ยวอยู่

อ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิคส์ คาดการณ์ว่า ความต้องการเดินทางภายในประเทศ จะฟื้นตัวเร็วกว่าการเดินทางระหว่างประเทศ โดยน่าจะกลับสู่ระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 ภายในปี 2565

ความต้องการเดินทางทั่วโลก ที่่ร่วงลง 57% นั้น เทียบเท่ากับจำนวนนักเดินทางที่จะหายไปราว 847 ล้านคน โดยที่การเดินทางไปยังจุดหมายปายทางในภูมิภาคอเมริกาเหนือ มีแนวโน้มที่จะลดลงมากสุดถึง 70%

เอเชีย แปซิฟิค เป็นภูมิภาคที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงสุดรองลงมา ด้วยจำนวนความต้องการเดินทางที่ลดลง 57% โดยที่เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นพื้นที่ ที่มีความต้องการเดินทางมาลดลงมากสุด ที่ 61%

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวนนักเดินทาง ที่เข้ามายังญี่ปุ่น ดิ่งลงไปถึง 99.90% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการร่วงลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน จากการที่ญี่ปุ่นยังคงมีคำสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศ ของชาวต่างชาติจากประเทศต่างๆ มากกว่า 140 ประเทศและดินแดน

ส่วนในยุโรปนั้น อ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิคส์ ประเมินว่า จะมีการเดินทางข้ามพรมแดน ร่วงลงราว 56% แม้จะมีการเดินหน้าเปิดประเทศ และกิจกรรมต่างๆ เริ่มกลับคืนมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้

รายงาน ยังพบว่า จุดหมายปลายทาง ที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ ได้รับผลกระทบมากกว่า เมืองที่มีขนาดเล็ก หรือพื้นที่ชนบท โดยคาดว่า กรุงเทพมหานคร จะมีจำนวนผู้เดินทางมาเยือนหายไปถึง 14.5 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของการสูญเสียนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทั่วประเทศไทย

ส่วนเมืองใหญ่อื่นๆ ที่คาดว่าจะเจอกับจำนวนนักเดินทางที่ลดลงอย่างหนัก ล้วนแต่อยู่ในสหรัฐ รวมถึง นครนิวยอร์ก ที่มีแนวโน้มว่า จะมีการเดินทางเข้ามาดิ่งลงถึง 79%

ที่มา : เกียวโด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo