Economics

ด่วน!!รถตู้ 1,800 คัน หยุดวิ่งสิ้นเดือนนี้

คณะกรรมการจัดระเบียบฯ ลงมติไม่ขยายอายุรถตู้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่งผลให้รถตู้ 1,800 คันต้องหยุดวิ่งสิ้นเดือนนี้ คาดคนขับ 2,000 คนต้องตกงาน

van2

จากกรณีที่กลุ่มรถตู้ร่วมให้บริการ ขสมก. ซึ่งวิ่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยื่นข้อเรียกร้อง ขอขยายอายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 15 ปี จนถึงปี 2565 เพื่อรอดูผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น

รายงานข่าวเปิดเผยว่า วานนี้ (13 ก.ย.) คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ที่มีพันเอกสมบัติ ธัญญะวัน รองผบ.พล.ม.2 รอ. เป็นประธาน ได้เชิญกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และกลุ่มรถตู้เข้าหารือถึงข้อเรียกร้องดังกล่าว

ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ฯ ยืนยันข้อสรุปเดิมว่า รถตู้ที่วิ่งให้บริการประชาชนต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียนและจะไม่มีการยืดอายุรถตามข้อเรียกร้อง เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยรัฐบาลอาจพิจารณาต่ออายุให้ ถ้ากลุ่มรถตู้สามารถหาบริษัทหรือสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น ผู้ผลิตรถตู้ ช่วยรับรองความปลอดภัยจองตัวรถ

“มติดังกล่าวส่งผลให้รถตู้ 1,800 คัน จากทั้งหมดราว 6,000 คัน ที่มีอายุครบ 10 ปี ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ต้องหยุดให้บริการทันที เพราะถ้านำรถหมดอายุออกให้บริการจะผิดกฎหมาย มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท”

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ฯ ระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยการจัดเส้นทางใหม่ที่ไม่ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้า แต่กลุ่มรถตู้เห็นว่าเป็นไปได้ยาก เพราะที่ผ่านมารัฐบาลก็พยายามจัดระเบียบเส้นทางรถเมล์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มรถตู้ ที่ขอให้การเปลี่ยนรถตู้เป็นรถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 20 ที่นั่ง (มินิบัส) ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ประกอบการนั้น ที่ประชุมระบุว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงมติที่ให้รถตู้ทั้งหมดต้องเปลี่ยนเป็นไมโครบัสภายในเดือน ก.ย. 2562

นอกจากนี้ ที่ประชุมระบุว่า จะตั้งคณะกรรมการศึกษาค่าโดยสารรถตู้ด้วย หลังจากกลุ่มรถตู้อ้างว่ามีต้นทุนเพิ่มขึ้นและขอปรับขึ้นค่าโดยสารเฉลี่ย 5 บาท/เที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มรถตู้ประเมินว่า ถ้ารัฐบาลไม่ขยายอายุรถตู้ จะส่งผลให้ปี 2561 มีรถตู้ออกจากระบบ 1,800 คันและปี 2562 ทยอยหมดอายุอีก 1,519 คัน

สำหรับรถตู้ที่ต้องหยุดให้บริการ 1,800 คันในปีนี้ จะส่งผลกระทบให้คนขับรถมากกว่า 2,000 คันต้องตกงาน และผู้ประกอบการรถตู้ครึ่งหนึ่งคงเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นแทน เพราะยังประเมินผลกระทบจากโครงการรถไฟฟ้าไม่ได้ จึงไม่กล้าลงทุนซื้อรถใหม่

Avatar photo