COVID-19

เมียนมาเจอป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่ม 201 ราย ดันยอดรวมเฉียด 2,800

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาเผยว่า เมียนมารายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 201 รายในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (13 ก.ย.) ทำให้ปัจจุบัน เมียนมา มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันรวมอยู่ที่ 2,796 ราย 

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุว่า ขณะนี้เมียนมาได้ทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ในประชาชนแล้ว 191,696 ครั้ง และขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 9,165 ราย พร้อมระบุว่าจนถึงปัจจุบัน เมียนมามีผู้ป่วยที่หายจากโรคดังกล่าวแล้ว 676 ราย

get 5 6
ภาพ : ซินหัว

อนึ่ง เมียนมาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สองรายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. และจนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย

นครย่างกุ้งของเมียนมา กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดโรคโควิด-19 แห่งใหม่ของประเทศ หลังจากเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มต้นจากการติดเชื้อในประเทศที่รัฐยะไข่ทางตอนกลางของประเทศ

บีบีซี รายงานว่าจนถึงขณะนี้ รัฐกะยา ซึ่งอยู่ติดชายแดนไทยบริเวณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเพียงรัฐเดียว ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ส่วนที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ชายแดนเมียนมาตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีผู้ติดเชื้อยืนยัน 2 คน

ก่อนหน้านี้เมียนมามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมน้อยมาตลอด โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา และจนกระทั่งถึงวันที่ 16 สิงหาคม มีสถิติผู้ป่วยสะสม 375 คน

แต่เมื่อมีการยืนยันการติดเชื้อที่เกิดขึ้นภายในประเทศที่เมืองซิตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ กลับพบสถิติผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดมากกว่า 2 เท่าภายในระยะเวลาเพียง 15 วัน โดยตั้งแต่กลางเดือน สิงหาคมเป็นต้นมา มีผู้ป่วยยืนยันฉลี่ยแต่ละวันในเมียนมาราว 100 คน

นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นมา นครย่างกุ้ง เป็นพื้นที่ล่าสุดของเมียนมา ที่มีการระบาดรุนแรง มีผู้ป่วยยืนยันแล้วราว 700 คน ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด ทำให้ทางการเมียนมาได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน หรือมาตรการให้ประชาชนอยู่แต่ที่้บ้านใน 7 เขตของย่างกุ้ง เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ และเพิ่มเป็น 21 เขต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ชาวเมียนมาในพื้นที่ตามประกาศถูกร้องขอให้อยู่บ้าน สั่งห้ามกิจกรรมการรวมตัว รวมถึงงานประเพณีต่าง ๆ ยกเว้นผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานหรือซื้อของใช้จำเป็นและเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ

แม้ในการระบาดรอบแรก เมียนมาจะสามารถรับมือได้ดี แต่การระบาดที่รวดเร็วในรอบสอง ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของทางการในการควบคุมการระบาด

รัฐบาลเมียนมาประกาศให้ข้าราชการสลับกันเข้าทำงานที่สำนักงานตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมาเพื่อลดความแออัดในสถานที่ทำงาน

get 2020 09 13T102713.152
ภาพ : ซินหัว

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมายังได้ลดจำนวนวันการกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐจาก 21 วัน เป็น 14 วัน เนื่องจากมีผู้เข้าเกณฑ์ต้องกักตัวเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ รัฐบาลยังเตรียมก่อสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลเฉพาะกิจที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากอยู่ในขณะนี้

ทางการยังระงับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11-30 กันยายน ยกเว้นเที่ยวบินขนส่งสินค้าและสิ่งของบรรเทาทุกข์ และห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นระหว่างรัฐ โดยเริ่มบังคับใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

การระบาดระลอกสองยังกระทบต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา ซึ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 กันยายน ก่อนถึงกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

การหาเสียงของผู้สมัครถูกจำกัดให้มีทีมงานเข้าร่วมได้ไม่เกิน 50 คน และพรรคการเมืองไม่ได้รับอนุญาตให้รณรงค์หาเสียงในเขตที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ล็อกดาวน์บางส่วน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว, บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo