Politics

‘เพนกวิน’ ได้ที! ชวนรุ่นใหญ่ร่วมชุมนุม 19 ก.ย. ทวงคืน ‘เงินผู้สูงอายุ’ จากรัฐบาล

“เพนกวิน” ได้ที! โพสต์ชวนรุ่นใหญ่ร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลกับลูกหลาน วันที่ 19 ก.ย. ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทวงคืน “เงินผู้สูงอายุ”

จากกรณีมีการจัดชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลและกดดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ในวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม และแนวร่วม และในเช้าวันที่ 20 กันยายน 2563 จะมีการเดินเท้าไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น

เพนกวิน เบี้ยคนชรา

ล่าสุดวานนี้ (13 ก.ย. 63) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak”  เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุมาร่วมการชุมนุมด้วย

“อยากชวนปู่ย่าตายายมาร่วมกับลูกหลานทวงเงิน เบี้ยคนชรา ที่ท่าพระจันทร์วันที่ 19 กันยายนจะได้ไหมครับ”

เพนกวิน เบี้ยคนชรา เงินผู้สูงอายุ

ทวงเบี้ยคนชรา

“เงินผู้สูงอายุ” จ่ายล่าช้า

กรณีรัฐบาลจ่ายเงินผู้สูงอายุล่าช้า เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ (10 ก.ย. 63) นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำเดือนกันยายน 2563 มีความจำเป็นต้องเลื่อนการจ่ายเงิน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายเป็นเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุแล้ว โดยจะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 นี้

ต่อมาเฟซบุ๊ก กรมบัญชีกลาง ได้โพสต์ประกาศชี้แจง “การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการ เดือนกันยายน 2563” โดยระบุว่า นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้แจ้งทางหน้าเพจ “ท้องถิ่นไทย” นั้น

กรมบัญชีกลาง ขอเรียนว่า ตามขั้นตอนการดำเนินการ กรมบัญชีกลางจะต้องตรวจสอบงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามปฏิทินการจ่าย แต่เมื่อตรวจสอบงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 พบว่าไม่เพียงพอ สถ. จึงต้องจัดสรรเพิ่ม กรมบัญชีกลางจึงจะสามารถจ่ายได้

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางห่วงใยและเข้าใจในความจำเป็นของผู้มีสิทธิทุกท่าน เมื่อ สถ. ได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้วกรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายให้ผู้มีสิทธิอย่างเร่งด่วนต่อไป (ภายในเดือนกันยายน 2563)

จ่ายเบี้ย10963

อย่างไรก็ตาม ขอให้ติดตามข่าวจาก facebook กรมบัญชีกลาง อย่างใกล้ชิด หรือ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวัน เวลาทำการ โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าว

 

“คลัง” แจงไม่ได้งด แค่เลื่อน

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ก็ออกมาชี้แจงประเด็นการจ่าย เงินผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ เงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างในเดือนกันยายน 2563 ว่า

ประเด็นการงดจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ เดือนกันยายน 2563 และกระทรวงการคลังจะสามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างได้อีกเพียง 3 เดือนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด กรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ ไม่ได้มีการงดจ่าย แต่เป็นเพียงการเลื่อนจ่าย เนื่องจากมีการปรับปรุงยอดงบประมาณ ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ในเดือนกันยายน

ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของการจ่ายเงินดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2563 โดยขณะนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพื่อมาจ่ายเงินดังกล่าวแล้ว และกรมบัญชีกลางจะได้ดำเนินการจ่ายเงินให้ผู้มีสิทธิ์ต่อไปโดยจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2563 นี้

ลวรณ307631
นายลวรณ แสงสนิท

สำหรับกรณีเงินเดือนข้าราชการนั้น รัฐบาลได้จัดสรรค่าใช้จ่ายเงินเดือนและค่าจ้างของบุคลากรภาครัฐไว้อย่างเพียงพอแล้ว ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีในแต่ละปี และขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564 อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา

ทั้งนี้ เงินคงคลังในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง เพียงพอเพื่อรองรับการเบิกจ่ายงบประมาณ ของหน่วยงานภาครัฐซึ่งรวมถึงเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลยังคงมีรายได้ จากการจัดเก็บภาษีอากร หรือรายได้อื่นๆ เพื่อนำมาใช้จ่ายในการบริหารประเทศได้ตามปกติ และ โฆษกกระทรวงการคลัง ได้ยืนยัน ว่า กระทรวงการคลังยังมีแหล่งเงินที่เพียงพอ เพื่อรองรับการใช้จ่ายของหน่วยงานภาครัฐและดำเนินนโยบายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo