Politics

ไม่มีข้อมูล! ‘อธิบดีกรมราชทัณฑ์’ ไม่รู้เตรียมปล่อยตัวแกนนำนปช.

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ไม่ทราบกระแสข่าวเตรียมปล่อยตัว “แกนนำนปช.” 15 ก.ย.นี้ ลั่นยังไม่มีข้อมูล

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ​ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปล่อยนพ.เหวง โตจิราการ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯในวันที่ 15 กันยายนนี้ ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล โดยต้องดูว่าในพระราชกฤษฎีกา​พระราชทานอภัยโทษปี 2563 ซึ่งมีบทบัญญัติบางมาตราที่เป็นคุณกับผู้ต้องขัง อาทิ อายุเกิน 70 และไม่ได้ทำผิดคดีตามบัญชีแนบท้ายอาจจะออกไปได้

ณรัชต์ เศวตนันทน์12963

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นพ.เหวง นายวิระกานต์ และนายวิภูแถลง ถูกศาลฎีกา สั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ในฐานความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีนำขบวนผู้ชุมนมหลายพันคนบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์เมื่อปี 2550

สำหรับพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2563 มาตรา 5 ระบุว่า ผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป อาทิ ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์​แทนค่าปรับ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ และในมาตรา 6 ระบุว่า เป็นผู้ต้องโทษอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี และไม่ว่าในกรณีความผิดเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้มีผลใช้บังคับ หรือเป็นคนมีอายุ​ตั้งแต่ 70 ปี ขึ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo