Digital Economy

เฟซบุ๊กส่ง ‘Community Help’ รับภัยพิบัติ

Community Help ของเฟซบุ๊ก
Community Help ของเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊กเปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite ในกว่า 100 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อให้ผู้คนและองค์กรที่ใช้ Facebook Lite และที่มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ สามารถติดต่อกันได้โดยตรงและให้ความช่วยเหลือกันได้ด้วยสิ่งของหรือบริการ เช่น น้ำ เสบียง หรือที่พักพิง เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ

“เป้าหมายหลักของเราคือการสร้างเครื่องมือที่มอบช่องทางให้ผู้คนได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการเยียวยาและฟื้นฟูหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ การเปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite จะช่วยให้มีผู้คนที่ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ในวงกว้างยิ่งกว่าเดิม”จอง ซู ชอย ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ การรับมือภาวะวิกฤต เฟซบุ๊ก กล่าว

โดยหากจะทำความรู้จักกันให้มากขึ้น Community Help เป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกับภาวะวิกฤติ ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อแจ้งหรือบอกกับครอบครัวและเพื่อนให้ทราบว่าตัวเองปลอดภัยดี ติดตามและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด และช่วยเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบ  โดยในจุดนี้ เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ ผู้คนมักรีบเปิด เฟซบุ๊กเพื่อดูว่าคนที่ห่วงใยปลอดภัยหรือไม่ และเพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งเป็นช่วงที่การสื่อสารมีความสำคัญมากที่สุดทั้งสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวและเพื่อนที่ห่วงใยที่รอฟังข่าว อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ การเชื่อมต่ออาจล่าช้าหรือไม่มีความเสถียร ซึ่งปัญหาอาจหนักขึ้นกว่าเดิมหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติ ที่การสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2558 ปัจจุบัน Facebook Lite มีผู้ใช้กว่า 100 ประเทศ ในภาษาต่างๆ ถึง 55 ภาษา อีกทั้งยังรองรับการใช้งานในเครือข่าย 2G ด้วย

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight