Lifestyle

‘อาหารคลีน’ ทานให้ถูกหลัก ได้ประโยชน์ กรมอนามัยมีคำแนะนำ ที่นี่!

อาหารคลีน กินให้ถูกหลัก ได้ประโยชน์ กรมอนามัย แนะคนรักสุขภาพ เลือกกินคลีนไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด กินให้ครบ 5 กลุ่ม

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า การกินอาหารคลีน เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และคนที่รักสุขภาพ โดยอาหารคลีนนั้น เป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ลดการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด ไม่ใส่สารเจือสี หรือสารปรุงแต่ง ไม่ผ่านกระบวนการหมักดอง หรือปรุงรสมากจนเกินไป เช่น เค็มจัด หวานจัด หรือ มันจัด

อาหารคลีน

นอกจากนี้ การปรุงอาหาร ต้องปรุงแต่งอาหารอย่างถูกต้อง เหมาะสม เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สุกพอดี ไม่ใส่เครื่องปรุงมากเกินไป และกินอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม ในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอ ต่อความต้องกายของร่างกาย ที่ไม่ใช่การเน้นกินผัก แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

การเลือกกินอาหารคลีนที่ถูกวิธี ควรปฏิบัติดังนี้

  • จัดอาหารให้มีความสมดุล แบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อย ๆ เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ
  • กินอาหารเช้าทุกวัน หลังจากตื่นนอน 1 ชั่วโมง
  • เลือกกินเนื้อสัตว์ชนิดไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และอาหาร จำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ในทุกมื้อ
  • กินอาหารที่มีไขมันดีทุกวัน เช่น ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันสุขภาพชนิดอื่น ๆ
  • เลือกอาหารที่มีกากใยสูง วิตามิน และแร่ธาตุ จากผักสดและผลไม้
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอวันละ 2-3 ลิตร
  • หลีกเลี่ยงอาหาร แปรรูปต่าง ๆ เช่น น้ำตาล ขนมปังขาว เส้นพาสต้า เป็นต้น
  • งดเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หรือน้ำอัดลม และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

คลีน

“หากเรากินอาหารคลีน ควบคู่กับการออกกำลังกาย จะทำให้น้ำหนักลดลงได้ และยังช่วยในการลดไขมันส่วนเกิน ที่สะสมอยู่ในร่างกาย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจัดเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดี โดยไม่ทำลายสุขภาพ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ขณะที่ เว็บไซต์ cigna ได้ระบุถึงประโยชน์ของการกินคลีน ว่า จะช่วยให้ร่างกาย สามารถดึงประโยชน์จากอาหาร มาสู่ร่างกายได้มากกว่า การกินอาหารที่แปรรูป ซึ่งมักจะถูกดึงเอาสารอาหารอย่าง วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ออกไป ในระหว่างกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ยังช่วยลดการอักเสบ ที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้กระแสเลือดไหลเวียนดีขึ้น รวมถึงระบบการขับถ่าย

ลองเปรียบเทียบกัน ระหว่าง การกินกล้วยหอม กับ เค้กกล้วยหอม ซึ่งร่างกายสามารถย่อยกล้วยหอม ได้อย่างรวดเร็ว ได้รับสารอาหารเร็ว แต่เค้กกล้วยหอม ที่ผ่านกระบวนการผลิต หลายขั้นตอน ต้องใช้น้ำย่อยหลายชนิด ยังไม่ทันจะย่อยเสร็จ ก็ทานข้าวมื้อใหม่เข้าไป กลายเป็น ไขมันสะสม ไปสะสมแทน

สรุปประโยชน์ของ อาหารคลีน ได้แก่

  • หุ่นฟิต 

อาหารคลีน คืออาหารลดน้ำหนักชั้นยอด เพียงเลือกกินไขมันดี และคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณที่เหมาะสม และ กินผักผลไม้ ก็จะช่วยลดพุง และ ไขมันส่วนเกินตามต้นแขนต้นขา ได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นวิธีลดความอ้วนด้วยตัวเอง ที่ง่าย และได้ผลจริง

  • ชะลอวัย

ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปัญหาร่างกายเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร รวมถึงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยในการขับถ่าย ทำให้ผิวสวยหน้าใสปิ๊ง

  • ไกลมะเร็ง

อาหารคลีน ถือเป็นอาหารต้านมะเร็งชั้นเยี่ยม เพราะช่วยเพิ่มกากใยอาหาร เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ลดสารก่อมะเร็งต่างๆ ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งลำไส้

ขณะเดียวกัน การกินคลีน หรือเมนูอาหารลดน้ำหนักที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่ราคาแพง สุดหรู แต่เน้นเรื่องความสด สะอาด และ คุณค่าจากสารอาหาร ที่ผ่านการปรุงแต่งแต่น้อย เป็นหัวใจสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo