General

ปล่อยตัว ‘ปลอดประสพ-ยงยุทธ’ ได้พักโทษ-ติดกำไลอีเอ็ม

“ปลอดประสพ -ยงยุทธ” ได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว หลังเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษ แต่ต้องติดกำไลอีเอ็มเพื่อติดตาม

วันนี้ (11 ก.ย.)  นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว เนื่องจากเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษ เพื่อลดปัญหาความแออัดในเรือนจำ

ย2

แต่ทั้ง 2 คนจะต้องติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม เพื่อการควบคุม ดูแล และติดตามผู้กระทำผิด โดยนายปลอดประสพ เข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม ที่สำนักงานงานคุมประพฤติเขต 7 ส่วนนายยงยุทธ เข้ารับการติดกำไลอีเอ็มที่สำนักงานคุมประพฤติเขต 1

ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ปัจจุบันอายุ 75 ปี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2563 ขณะนี้ได้จำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือน เป็นนักโทษชั้นดี และเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ปัจจุบันอายุ 78 ปี เป็นผู้ต้องขัง ในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 จำคุกมาแล้ว 8 เดือน เป็นนักโทษชั้นดี และเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

993d212a03165204d4ba5bf07508a89d6d2ad6fa015ac53df982cc40058d2e32

บรรยากาศที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีบรรดาญาติคนสนิทที่ใกล้ชิดนายปลอดประสพ  และนายยงยุทธ เดินทางมารอรับ ซึ่งทันทีที่ทั้งสองออกมาจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็ได้ขึ้นรถตู้ของทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อไปทำเอกสารที่กรมควบคุมประพฤติ

สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษรอบแรก มี 3 กลุ่ม จำนวน 3,000 คน มีทั้งผู้ต้องขังทั่วไปที่ได้รับการพักโทษ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผู้ถูกคุมประพฤติ และผู้ที่รอตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะเป็นการทยอยปล่อยเพื่อติดกำไลอีเอ็ม เป็นเวลา 1 ปี ตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน

การพักโทษจะไม่ใช้กับผู้ต้องหาในคดีอุกฉกรรจ์ ที่ก่อความรุนแรง หรือเป็นอันตรายต่อสังคม และผู้ที่จะได้รับการพักโทษ จะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงว่า จะกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกหรือไม่ และต้องกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ เช่น ห้ามออกจากพื้นที่กำหนด ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo