Marketing Trends

ชิงเค้กหลักสูตรผู้บริหารพันล้าน! ‘อสมท’ปั้น CEO 4.0 เสริมอาวุธ‘สื่อสาร-สร้างแบรนด์’

สถานการณ์การแข่งขันในโลกธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน เป็นสิ่งสำคัญที่ “ผู้บริหารระดับสูง” ขององค์กรต้องเรียนรู้ถึงการเป็น “ผู้นำ” ในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านการทำธุรกิจและการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคยุคนี้

หลักสูตรผู้บริหาร ซีอีโอ

ปัจจุบันมีหลายองค์กรเปิดหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับผู้บริหารจำนวนมาก ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนพบว่าหน่วยงานผู้จัดหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงในประเทศ ปี 2561 มีประมาณ 18-20 หลักสูตร แบ่งเป็นหลักสูตรภาครัฐ 70% และภาคเอกชน 30%

หลักสูตรผู้บริหาร ซีอีโอ

หลักสูตรที่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารอันดับต้นๆ คือ วปอ. , วตท. , ปปร.,  วพน.  และ  ปธพ. (สถาบันพระปกเกล้า-แพทยสภา) เรียกว่าเป็นหลักสูตรที่ผู้บริหารต้องเข้าคิวรอเรียนเป็นปี  ที่ผ่านมาจึงเห็นได้ว่ามีภาคเอกชน เปิดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง ด้วยวัตถุประสงค์สร้าง คอนเนคชั่นในแวดวงต่างๆ และองค์ความรู้ใหม่ๆ ในโลกธุรกิจ

หลักสูตรผู้บริหาร ซีอีโอ

พบว่าค่าใช้จ่ายในการเรียนตลอดหลักสูตรต่าง ๆ ของผู้บริหาร เฉลี่ย  4.23 แสนบาทต่อคน ไม่รวมการศึกษาดูงานต่างประเทศ  มูลค่าเงินที่หมุนเวียนในการจัดการหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงประมาณ 900-1,000 ล้านบาทต่อปี

MCOT Academy เปิดหลักสูตรปั้น “ซีอีโอ4.0”

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในฐานะองค์กรด้านสื่อสารมวลชนอายุกว่า 66 ปี มีความแข็งแกร่งด้านความรู้และความเชี่ยวชาญในการสื่อสาร และมองว่าสิ่งสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร คือ “ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ของผู้นำและการสื่อสารที่ถูกต้องตรงประเด็น” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ในยุค “ซีอีโอ 4.0” ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารรุ่นเก่า หรือ รุ่นใหม่  เพราะโลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เขมทัตต์ พลเดช อสมท
เขมทัตต์ พลเดช

MCOT ACADEMY จึงได้จัดหลักสูตร Making the CEOs of Thailand” ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละองค์กรได้เรียนรู้ถึงการเป็น “ผู้นำองค์กร” ในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  จุดแข็งของหลักสูตรเน้นองค์ความรู้ “ด้านการสื่อสาร” และ “การสร้างแบรนด์” ที่ไม่มีในตำรา!!

“เชื่อว่าหลักสูตรนี้ สามารถเสริมศักยภาพของผู้บริหารยุคใหม่ ให้รู้จักการบริหารเข้าใจกระบวนการสื่อสารมวลชนและการสื่อสารในสังคมยุค 4.0 ในระยะเวลารวดเร็ว เพื่อให้ตรงใจผู้บริโภคและสร้างการเติบโตในองค์กร”

การเปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารของ MCOT ACADEMY ถือเป็นการสร้างแบรนด์ “อสมท” ให้เป็นที่รู้จักด้านการจัดทำหลักสูตรสำหรับผู้บริหารทั้งระดับซีอีโอ ระดับกลาง และหลักสูตรสำหรับวิชาชีพสื่อ ที่ อสมท มีความเชี่ยวชาญ

“ซีอีโอ”สะท้อนแบรนด์องค์กร

ศิริกุล เลากัยกุล  ประธานบริหารบริษัท แบรนด์บีอิ้ง จำกัด และผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และวิทยากรในหลักสูตร  “Making the CEOs of Thailand” กล่าวว่ากลยุทธ์สร้างแบรนด์ขององค์กรให้แข็งแกร่ง  สามารถทำผ่านโครงการซีเอสอาร์ต่างๆ ที่องค์กรมีจุดยืน  และสะท้อนผ่านผู้นำ หรือ ซีอีโอ  ที่เป็นหน้าตาขององค์กร

ศิริกุล เลากัยกุล
ศิริกุล เลากัยกุล

 

ความเป็น “องค์กร” เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคไม่สามารถจับต้องได้ แต่ “ซีอีโอ” เป็นคน ที่ผู้บริโภคจับต้องได้ ดังนั้นความเป็นผู้นำองค์กร ที่สื่อสารแบรนด์และสร้างความเข้าใจกับผู้บริโภคได้ตรงประเด็น ถือเป็นการสร้างแบรนด์องค์กรได้เช่นเดียวกัน

ในยุคออนไลน์ “องค์กรและแบรนด์” เผชิญกับวิกฤติได้ตลอดเวลา แต่ผู้นำองค์กรที่เรียนรู้ด้านการสื่อสารและจัดการกับภาวะวิกฤติได้ดี สามารถใช้ช่องทางออนไลน์สื่อสารบอกกล่าวและชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อคลี่คลายวิกฤติและปัญหาที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ซีอีโอ ที่มีความเข้าใจเรื่องการสื่อสารและเนื้อหาที่ต้องสื่อสาร ถือเป็นทูตที่ดีที่สุดขององค์กร

ชูหลักสูตรประสบการณ์นอกตำรา

ชาลอต โทณวณิก ผู้อำนวยการหลักสูตร “Making the CEOs of Thailand” กล่าวว่าบทบาทของ ซีอีโอ ไม่ใช่เพียงทำหน้าที่บริหารองค์กร แต่ยังเป็นผู้ขับเคลื่อนสังคมและการเติบโตของประเทศ  ดังนั้น ซีอีโอ จึงต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา ปัจจุบันผู้บริหารรุ่นใหม่หลายธุรกิจ มีอายุน้อยลง รวมทั้ง ผู้บริหารเจเนอเรชั่นใหม่ของธุรกิจครอบครัวที่ขึ้นมาดูแลธุรกิจแทนรุ่นพ่อแม่  ผู้บริหารรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถ  แต่อาจขาดประสบการณ์ด้านการสื่อสาร

ชาลอต โทณวณิก
ชาลอต โทณวณิก

ดังนั้น หลักสูตร Making the CEOs of Thailand ของ อสมท จึงชูจุดแข็งองค์ความรู้ด้านการสื่อสาร และการสร้างแบรนด์ที่ไม่มีในตำรา แต่มาจากประสบการณ์ของวิทยากรที่จะมาร่วมอบรมในหลักสูตรนี้  ซึ่งต่างก็เป็นผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐ ภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย รวมทั้งเป็นนักสื่อสารที่ได้รับการยอมรับ

“เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรที่จะเสริมศักยภาพของผู้นำองค์กรเพื่อรองรับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ให้ เก่งงาน เก่งคน เก่งสื่อสาร รอบด้าน”

เนื้อหาของหลักสูตรแบ่งเป็น 3 modules ประกอบด้วย 1.เติมวิสัยทัศน์และธุรกิจ(CEOs as Ambassador) 2.Top Class & Top Form และ 3.การสื่อสารในที่สาธารณะและการจัดการในภาวะวิกฤติ พร้อมฝึกปฏิบัติ Media Training Session วิธีการรับมือเมื่อเกิดวิกฤติ เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ การปกป้องธุรกิจ รับมือกับสื่อและกระแสสังคม

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้ศึกษาดูงานที่ประเทศอังกฤษ ค่าใช้จ่ายหลักสูตร 3 แสนบาท ไม่ร่วมศึกษาดูงาน  เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2561 ระยะเวลาอบรม 96 ชั่วโมง  เริ่ม 3 ตุลาคม 2561- 16 มกราคม 2562

เขมทัตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่าหลักสูตร Making the CEOs of Thailand  รุ่นแรกเปิดรับผู้บริหารทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน  30 คน  โดยมีวิทยากรระดับผู้บริหารแถวหน้าของประเทศไทย 37  คน  ซึ่งบริหารองค์กรรวมมูลค่ากว่าแสนล้านบาท มาร่วมให้มุมมองและประสบการณ์ อาทิ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี,กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,ศิริกุล เลากัยกุล กูรูด้านการสร้างแบรนด์

อสมท MCOT ACADEMY

Avatar photo