Economics

แท็กซี่สนามบินโวยขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ ขู่หยุดวิ่ง 14 ก.ย. นี้

แท็กซี่สนามบินโวยไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จอีก 50 บาท โดยแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิกว่าพันคันรอฟังความคำตอบจาก ทอท. ขู่หยุดวิ่งตั้งแต่วันพรุ่งนี้

นางสาวดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการพาณิชย์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มแท็กซี่ขนาดใหญ่ (แท็กซี่แวน) สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันชุมนุม เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าเซอร์ชาร์จจากเที่ยวละ 50 บาท เป็นเที่ยวละ 100 บาท

เนื่องจาก ทอท. อนุญาตให้รถแท็กซี่วีไอพี เข้ามาให้บริการในสนามบินตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน โดยอนุญาตให้เก็บค่าเซอร์ชาร์จเที่ยวละ 100 บาท สูงกว่าแท็กซี่แวนที่เก็บได้เที่ยวละ 50 บาท ซึ่งกลุ่มแท็กซี่มองว่าไม่เป็นธรรม เพราะแท็กซี่ทั้ง 2 ประเภทมีบริการที่ไม่แตกต่างกัน

นอกจากนี้เสนอให้ ทอท. ลดบทโทษกรณีไม่กดมิเตอร์ จากเดิมที่กำหนดโทษให้เพิกถอนการให้บริการภายในสนามบิน เปลี่ยนเป็นให้หยุดบริการชั่วคราว เพราะอัตราค่าโดยสารปัจจุบันต่ำเกินจริง ทำให้แท็กซี่ขาดทุนจนต้องใช้วิธีการเหมา ขณะแท็กซี่วีไอพีกลับได้รับอนุญาตให้สามารถเก็บค่าโดยสารแบบเหมาได้ หากเดินทางเกิน 300 กิโลเมตร

“กลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมินัดจะมาฟังคำตอบจาก ทอท. ในวันที่ 14 กันยายน หากข้อเสนอไม่ได้รับการตอบรับ แท็กซี่แวนสุวรรณภูมิ และดอนเมืองจะพร้อมใจกันหยุดวิ่งให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยที่สุวรรณภูมิไม่รวมดอนเมือง มีแท็กซี่ที่อาจจะหยุดวิ่งมีมากกว่า 1 พันคัน” น.ส.ดาลัดกล่าว

ทั้งนี้ ทอท. ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหาทางออกทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยที่ประชุมมีมติให้ ทอท. ทำหนังสือไปยัง ขบ. ให้เร่งพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าวของกลุ่มแท็กซี่แวน

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight