Politics

‘สุธรรม’ สวน ‘ไตรรงค์’ 6 ตุลา 19 จะไม่นองเลือด ถ้ารัฐบาลเข้มแข็ง

6 ตุลา 19 จะไม่นองเลือด ถ้ารัฐบาลเข้มแข็ง “สุธรรม แสงประทุม” โต้ “ไตรรงค์” ซัดผู้นำอ่อนด้อยประสิทธิภาพ ย้ำเจตนารมณ์ ชุมนุมอย่างสงบสันติ

นายสุธรรม แสงประทุม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยุครัฐบาลทักษิณ และอดีตเลขาธิการ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้นำชุนนุมนักศึกษา 6 ตุลาคม 2519 โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “สุธรรม แสงประทุม” ตอบโต้ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี โดยกล่าวว่า 6 ตุลา 19 จะไม่นองเลือด ถ้ารัฐบาลเข้มแข็ง ซึ่งระบุว่า

6 ตุลา 19 จะไม่นองเลือด ถ้ารัฐบาลเข้มแข็ง

“ผมได้อ่านข้อความในเฟซบุ๊ก ของ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ด้วยความเคารพ แต่จำเป็นต้องชี้แจง แสดงความเห็น เพื่อความเข้าใจในความถูกต้องเป็นจริงของเหตุการณ์

ผมไม่ได้เป็นห่วงคนรุ่นใหม่ เพราะตระหนักดีว่า เขาศึกษาเหตุการณ์ จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อเท็จจริง และดูแล้วเขาเข้าใจเหตุการณ์ 6 ตุลา19 ดี เห็นถึงสาเหตุของปัญหา ตามหลักกาลามสูต รเป็นห่วงแต่คนรุ่น ดร.ไตรรงค์ และคนรุ่นผม ที่มีสารตกค้างของขยะประวัติศาสตร์ อยู่เต็มสมอง และคงพกพาหลงเหลือไปถึงภพหน้า(ถ้ามี)\

การชุมนุมของนักศึกษาประชาชน ในเหตุการณ์วันที่ 6 ตุลา 19 เป็นการชุมนุม อย่างสงบสันติ ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ และได้ขออนุญาต และได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น คือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช

เหตุการณ์ในวันนั้น จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นเลย ถ้าไม่มีคนสร้างสถานการณ์ใช้ความรุนแรง ก่อกวนคุกคาม จนกลายเป็นการฆ่าหมู่กลางเมือง ซึ่งรูปภาพสยดสยองปรากฎไปทั่วโลก

เหตุการณ์ความรุนแรงในวันนั้น จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าเรามีรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง ไม่ปล่อยให้จอมพล ถนอม กิตติขจร เดินทางเข้ามาในประเทศ ทั้ง ๆ ที่รู้ล่วงหน้า

สุธรรม
สุธรรม แสงประทุม

เหตุการณ์ความรุนแรงในวันนั้น จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ารัฐบาลได้บริหารจัดการ ให้จอมพลถนอม ออกนอกประเทศ ไปตามความต้องการของ นักศึกษาประชาชน

อยากให้ ดร.ไตรรงค์ ไปอ่านบันทึก ของสุรินทร์ มาศดิตถ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ที่เขียนถึง พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าใจเหตุการณ์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างดี

ถ้าจะพูดให้ลึกไปกว่านั้น ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจาก ความอ่อนด้อยประสิทธิภาพของรัฐบาล ที่บริหารประเทศอยู่ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใด ขอให้ท่านไปค้นคว้าหาดู ซึ่งเป็นการเล่นการเมืองหลายหน้า จับปลาหลายมือ จนเป็นสาเหตุทำให้ดอกผลการต่อสู้ 14 ตุลา 16 ถูกทำลายไปอย่างย่อยยับ ซึ่งยังคงเป็นพฤติกรรม ที่ดำรงมาอยู่จนถึงทุกวันนี้

ไม่อย่างนั้นแล้ว ความกังวลห่วงใยที่ ดร.ไตรรงค์ มีอยู่ จะไม่ต่างอะไรกับเสียงของผู้คน ที่ไปตะโกนตามโรงหนัง เรื่องอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ และ เรื่องจำลองพาคนไปตายในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 35″

สุธรรม แสงประทุม

ก่อนหน้านี้ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” เล่าย้อนรอยเหตุการณ์นองเลือด 6 ตุลา 19  ชุมนุมธรรมศาสตร์ อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โดยระบุว่า มีความเป็นห่วง ขออย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เดือนตุลาคม 2519

ทั้งนี้ ดร.ไตรรงค์ ได้ระบุถึง ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) นำโดย นายสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการศูนย์ฯ ที่มีมติ ให้ชุมนุมอย่างยืดเยื้อ โดยใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่จัดชุมนุม

แม้ว่า ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในขณะนั้น เไม่เห็นด้วย และไม่อนุญาต ให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่ชุมนุม จนกระทั่ง ดร. ป๋วย ลาออกจากอธิการบดี และเกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้น โดย ดร.ไตรรงค์ ย้ำว่า ที่โพสต์เหตุการณ์ดังกล่าว เพราะความเป็นห่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo