Economics

ถังไม่แตก! ยันพร้อมจ่ายเงินเบี้ยยังชีพ ‘ผู้สูงอายุ-คนพิการ’ 22 ก.ย.นี้

“อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น” ยืนยันถังไม่แตก! พร้อมจ่ายเงินเบี้ยยังชีพ “ผู้สูงอายุ-คนพิการ” 17 ล้านคน ภายในวันที่ 22 ก.ย.นี้

จากกรณีที่เฟซบุ๊ก “กรมบัญชีกลาง” ได้โพสต์ประกาศชี้แจง “การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการ เดือนกันยายน 2563” โดยระบุว่า นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้แจ้งทางหน้าเพจ “ท้องถิ่นไทย” นั้น กรมบัญชีกลางขอเรียนว่า

ตามขั้นตอนการดำเนินการ กรมบัญชีกลางจะต้องตรวจสอบงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามปฏิทินการจ่าย แต่เมื่อตรวจสอบงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 พบว่าไม่เพียงพอ สถ.จึงต้องจัดสรรเพิ่ม กรมบัญชีกลางจึงจะสามารถจ่ายได้

กลุ่มเปราะบาง11963

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางห่วงใยและเข้าใจในความจำเป็นของผู้มีสิทธิทุกท่าน เมื่อ สถ.ได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้วกรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายให้ผู้มีสิทธิอย่างเร่งด่วนต่อไป (ภายในเดือน กันยายน 2563)

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ในเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณ จะมีปัญหาเกิดขึ้นจ่ายไม่ได้ทันกำหนดวันที่ 10 ของทุกเดือนที่ผ่าน เพราะมีตัวเลขที่ได้รับเบี้ยยังชีพเพิ่มขึ้นคนสูงอายุเพิ่มมากขึ้น คนเสียชีวิตช้าลง ทำให้เงินที่สำนักงบประมาณจัดสรรไว้ให้ตอนต้นปีงบประมาณไม่เพียงพอ

ผมยืนยันไม่มีถังแตกแน่นอน ยืนยันกับพ่อแม่พี่น้องได้เลย ลูกหลานบอกคุณพ่อคุณแม่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายได้เลย ว่ารัฐมีเงินจ่ายเบี้ยยังชีพแน่ ฝากบอกคุณลุง คุณป้า อย่าได้ตกใจ ไม่ต้องห่วง เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ และคนพิการ เดือนกันยายนที่ได้ล่าช้า ตอนนี้ สถ. ประสานกับกรมบัญชีกลางใกล้ชิด ภายในไม่เกินวันที่ 22 กันยายนนี้ เงินจะถึงมือได้แน่นอน” นายประยูร กล่าว

นายประยูร กล่าวอีกว่า ต้องใช้เงินจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 4,800 ล้านบาท เบี้ยยังชีพคนพิการอีก 1,400 ล้านบาท รวมแล้วประมาณ 5,200 ล้านบาท ซึ่งเงินไม่ได้ขาด มีครบ ไม่ต้องขอทางสำนักงบเพิ่มเติม เป็นเงินของ สถ. เอง ที่จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้ในเรื่องต่างๆ บางส่วนมีมากใช้ไม่หมด ก็จะปรับมาใช้จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุกับคนพิการ มาอุดช่องว่างตรงนี้ได้

ทั้งนี้ การดำเนินการโยกงบประมาณไม่ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ สถ. สามารถทำความตกลงกับสำนักงบประมาณได้เลย โดยสำนักงานประมาณก็จะปรับการใช้เงินที่โยกมาให้เข้ากับภารกิจใหม่คือการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งอาจจะเวลาดำเนินการ

สำหรับการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพปัจจุบัน 80% กรมบัญชีกลางจ่ายตรงเข้าบัญชีผู้มีสิทธิและไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มได้เลย ที่เหลืออีก 20% ผู้สูงอายุต้องการรับเป็นเงินจาก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo