World News

‘ไฟป่า’ ลามทั่วภาคตะวันตกสหรัฐ ดับแล้ว 10 ราย บ้านเรือนวอดหลายร้อยหลัง

ไฟป่ายังคงลุกไหม้ในหลายจุดทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน และทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาพอากาศ ที่มีลมกรรโชกแรง และอุณหภูมิสูงเกินปกติ ยิ่งทำให้ไฟป่าลุกไหม้อย่างรวดเร็ว กินพื้นที่มากกว่า 10,000 ตร.กม. เฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย

EhbfF9uVoAASYMO 1
ภาพ : ทวิตเตอร์ @ForestServiceNW

เจ้าหน้าที่ระบุว่า บ้านเรือนหลายร้อยหลังในแถบเทือกเขาเซียร์ร่า เนวาดา ถูกเปลวเพลิงทำลายจนหมด โดยเจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนจำนวนมาก ออกจากบริเวณดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าที่เรียกว่า North Complex ไว้ได้ราว 25% หลังจากที่ลมเริ่มสงบลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ก.ย.) แต่ยังคงเป็นภัยคุกคามบ้านเรือนทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

EhkAlM3WAAw1Q m
ภาพ : ทวิตเตอร์ @ForestServiceNW

ส่วนในพื้นที่ใกล้นครลอสแองเจลลีส รวมทั้งบริเวณเขตซานเบอร์นาร์ดิโน และซานดิอาโก ไฟป่ายังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดควันไฟปกคลุมทั่วท้องฟ้าในบริเวณนั้น  เช่นเดียวกับที่นครซานฟรานซิสโก ควันไฟได้ปกคลุมท้องฟ้าบางส่วน ทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะแสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องผ่านเข้าไปได้

เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียหลายพันคน ต้องอพยพจากบ้านเรือน ขณะที่กรมป่าไม้สหรัฐ สั่งปิดอุทยานแห่งชาติทั้ง 8 แห่งทางตอนใต้ของรัฐ และปิดจุดตั้งแคมป์ทั้งหมดในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการรัฐโอเรกอนเปิดเผยว่า ไฟป่าที่เผาไหม้ลุกลามไปทั่วรัฐทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐในขณะนี้ ได้ทำลายบ้านเรือนไปแล้วหลายร้อยหลังในรัฐโอเรกอน พร้อมเตือนว่าไฟป่าครั้งนี้อาจเป็นไฟป่าที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐโอเรกอน

ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะกระแสลมแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนหลายเส้นทาง พร้อมสั่งอพยพประชาชนทั้งหมดออกจากพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

EhbfFegVkAEUuw8
ภาพ : ทวิตเตอร์ @ForestServiceNW

ผู้ว่าการรัฐโอเรกอน เคท บราวน์ กล่าวว่า ทุกคนต้องตื่นตัวและระวังภัยอย่างเต็มที่ และว่ามีหลายชุมชนที่ถูกไฟป่าทำลายจนเกือบหมด จนถึงขณะนี้ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย รวมถึง 2 รายในรัฐโอเรกอน เป็นหญิงสูงวัย กับหลานชาย และอีกหนึ่งรายในรัฐวอชิงตัน เป็นเด็กเล็กวัย 1 ขวบที่ถูกไฟคลอก ขณะที่พ่อแม่ของเด็กผู้นี้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแผลไฟไหม้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่วิตกว่า อาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่านี้ หลังมีรายงานผู้สูญหายอีก 16 คน ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

เปลวเพลิงได้เผาไหม้พื้นที่หลายส่วนใน 7 เขตปกครอง ของรัฐโอเรกอน รวมทั้งเขตแคล็คคามาสเคาน์ตี้ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองพอร์ตแลนด์ และมีประชากรราว 420,000 คน ขณะที่มีคำสั่งให้ชาวเมืองเตรียมพร้อมอพยพทันที ในกรณีที่ไฟป่าลุกลามใกล้เข้ามา

EhbfHJZUMAAqTzn
ภาพ : ทวิตเตอร์ @ForestServiceNW

แม้ไฟป่าทางภาคตะวันตกของสหรัฐ จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปกติแล้ว จะเกิดในแถบทางใต้ และตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีอากาศร้อน และแห้งกว่ารัฐทางตอนเหนือ คือรัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตัน ซึ่งมีอากาศเย็นและชื้นกว่า

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo