Politics

‘ไตรรงค์’ เตือน ชุมนุมธรรมศาสตร์ อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ‘6 ตุลา’

ชุมนุมธรรมศาสตร์ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี โพสต์เตือนใจ ชุมนุมทางการเมือง เล่าความหลังนองเลือด 6 ตุลาคม 2519 อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” เล่าย้อนรอยเหตุการณ์นองเลือด 6 ตุลาคม 2519 ชุมนุมธรรมศาสตร์ อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โดยระบุว่า

ชุมนุมธรรมศาสตร์

#ผมเป็นห่วงครับ #ขออย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

เดือนตุลาคมปี พ.ศ. 2519 เมื่อ จอมพลถนอม กิตติขจร บวชสามเณรกลับเข้ามาอยู่ในประเทศไทยหลังจากที่ถูกให้ออกไป อยู่นอกประเทศเพื่อให้เกิดความสงบภายในประเทศ

ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) นำโดย นายสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการศูนย์ฯ ได้นัดกรรมการศูนย์ฯ ซึ่งมีตัวแทนนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยมาประชุมกัน ณ ที่ทำการของ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยประกาศล่วงหน้าว่า เพื่อขอมติจากกรรมการศูนย์ฯ เพื่อประกาศชุมนุมอย่างยืดเยื้อจนกว่า สามเณร ถนอมจะออกไปนอกประเทศ โดยกำหนดจะใช้ สนามฟุตบอล ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่ชุมนุม

ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์ อธิการบดีในขณะนั้น เรียกผมเข้าพบ ขอให้ไปเจรจากับ นายสุธรรม ว่า ดร. ป๋วย ไม่เห็นด้วย และไม่อนุญาต ให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นที่ชุมนุม เพราะจะเกิดอันตราย ทั้งกับผู้ที่มาชุมนุม และชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

ผมได้ไปเจรจากับคุณสุธรรม ซึ่งคุณสุธรรมก็ให้เกียรติออกจากที่ประชุม มาพบกับผมนอกห้องประชุม หลังจากผมได้แจ้งให้คุณสุธรรมทราบ ถึงจุดยืนของ ดร. ป๋วย แล้ว คุณสุธรรม ก็ได้ฝากผมให้ไปบอก ดร. ป๋วยว่า “พวกผมเป็นลูกของประชาชน จะไม่มีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้น เพราะประชาชน จะเป็นประตูแดงกำแพงเหล็กคุ้มครองพวกผม… อย่าไปกลัวอะไรให้มากเกินไป”

ไตรรงค์

หลังจากพูดเสร็จ คุณสุธรรมก็กลับเข้าไปประชุมกับคณะกรรมการต่ออีกประมาณ 30 นาที ก็มีการเลิกประชุม แล้วคุณสุธรรม ออกมาประกาศต่อสื่อมวลชนว่าคณะกรรมการ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ชุมนุมอย่างยืดเยื้อ โดยใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่จัดชุมนุม

ผมกลับไปพบ ดร. ป๋วย และรายงานให้ท่านฟัง ว่าอะไรเกิดขึ้น ดร. ป่วยบอกผมว่า “มันต้องมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผมไม่ขอรับผิดชอบ และผมจะขอลาออกจากการเป็นอธิการบดี”

ซึ่งท่านก็ลาออกจริง ๆ… และเหตุร้าย ก็เกิดขึ้นจริง ๆ

ที่ผมเล่าให้ฟังนี้… เพราะผมเป็นห่วงจริง ๆ ครับ

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี”

ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ไม่อนุญาติจัดชุมนุมทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ออกแถลงการณ์ ไม่อนุญาต ให้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 19 กันยายน 2563 เนื่องจากการขออนุญาตดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่มีการประกาศ เรื่อง แนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า

ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ขออนุญาตใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2563 และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ได้มีการแถลงข่าว ถึงรายละเอียดการชุมนุมไปแล้วนั้น

เนื่องจากการขออนุญาตดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563  ซึ่งกำหนดแนวทาง เพื่อใช้กับการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาทุกกลุ่ม ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง ตามระบอบประชาธิปไตย โดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของนักศึกษา

เพื่อให้การใช้ประกาศนี้ เป็นไปโดยเสมอภาค สำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุมใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง

เพนกวิน ยืนกราน ปักหลักธรรมศาสตร์

ขณะที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak”  ประกาศเดินหน้าจัดการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เหมือนเดิม โดยระบุว่า

“ถึงแม้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย จะไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในการชุมนุม เราก็จะจัดการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์กันต่อไป เพราะธรรมศาสตร์เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของขี้ข้ารับใช้เผด็จการไม่กี่คน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo