World News

‘ยัมไชน่า’ เปิดขายหุ้นในตลาดฮ่องกง หวังระดมทุน 6.8 หมื่นล้าน

“ยัมไชน่า” ผู้ดำเนินธุรกิจ “เคเอฟซี-พิซซ่าฮัท” ในจีน เปิดขายหุ้นในตลาดฮ่องกงวานนี้ (10 ก.ย.) หวังระดมทุนเกือบ 6.8 หมื่นล้านบาท ขยายระบบดิจิทัล

ธุรกิจร้านอาหาร “ยัมไชน่าโฮลดิ้งส์ (Yum China Holdings)” หรือมีชื่อจีนว่า “ไป่เซิ่งจงกั๋ว” เริ่มเปิดซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวานนี้ (10 ก.ย. 63) โดยเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ ที่มีหรือจะมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ (secondary listing)

ยัมไชน่า KFC จีน

หุ้นของยัมไชน่าเปิดที่ 410 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1,654.83 บาท ตอนเช้าวานนี้ ซึ่งต่ำกว่าราคาเสนอขายที่ 412 ดอลลาร์ฮ่องกงเล็กน้อย การเสนอขายต่อสาธารณะของบริษัทก่อนหน้านี้มียอดจองซื้อเกินกว่าสิทธิ 50 ครั้งโดยนักลงทุนท้องถิ่น และเกิน 8 ครั้งโดยนักลงทุนต่างประเทศ

บริษัทคาดว่าจะระดมทุนให้ได้ 17 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 6.85 หมื่นล้านบาท โดยการออกหุ้น 41.91 ล้านหุ้น หากมีการใช้สิทธิในการจัดสรรหุ้นส่วนเกินเต็มจำนวน การระดมทุนจะเพิ่มขึ้นอีก 2.56 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.03 หมื่นล้านบาท

หนังสือชี้ชวนการลงทุนระบุว่า ทุนที่ได้จากการเสนอขายรอบนี้จะถูกนำไปใช้ในการขยายเครือข่ายร้านอาหารของยัมไชน่าและลงทุนในระบบดิจิทัล ห่วงโซ่อุปทาน และนวัตกรรมด้านอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ ยัมไชน่าแยกตัวออกจาก “ยัม! แบรนด์ส (Yum! Brands)” บริษัทอาหารของสหรัฐฯ และประกาศตัวสู่สาธารณะในนิวยอร์กเมื่อปี 2559

littlesheep 2d61e119
                      แบรนด์ลิตเติล ชีป (Little Sheep)

บริษัทยัมไชน่าที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในเซี่ยงไฮ้ มีสิทธิในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารของเคเอฟซี, พิซซ่าฮัท และทาโก เบลล์ แต่เพียงผู้เดียวในจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นเจ้าของแบรนด์ท้องถิ่นอย่างลิตเติล ชีป (Little Sheep), หวงจี้หวง (Huang Ji Huang), อีสต์ ดอว์นนิง (East Dawning) และ คอฟฟิแอนด์จอย (COFFii & JOY)

นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 บริษัทยัมไชน่ามีร้านอาหารในเครือรวม 9,954 ร้านในเมืองและตำบลกว่า 1,400 แห่งทั่วแผ่นดินใหญ่

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo