World News

‘ไต้หวัน’ โวยบินรบจีน ล้ำน่านฟ้า 2 วันติด วอนอย่าทำลายสันติภาพ

ไต้หวันโวย เครื่องบินรบจีนเข้าน่านฟ้าวันที่ 2 ติดต่อกัน กระทรวงกลาโหมเรียกร้อง ยุติการกระทำที่กำลังทำลายสันติภาพในภูมิภาค สถานการณ์ที่ทำให้ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน ยิ่งตึงเครียดมากขึ้น

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงในวันนี้ (10 ก.ย.)ว่า เครื่องบินรบ Su-30 และเครื่องบินลำเลียง Y-8 ของจีน รุกล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้า ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการรุกล้ำน่านฟ้าเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

tai

“กระทรวงกลาโหม ขอเรียกร้องต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกครั้งว่า อย่าทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอบ ทำลายเสถียรภาพ และสันติภาพในภูมิภาค” แถลงการณ์ระบุ และว่า การซ้อมรบของจีน กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังในหมู่ประชาชนชาวไต้หวัน

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่จีน ซึ่งอ้างว่า ไต้หวันเป็นเขตการปกครองของตัวเอง ได้จัดการซ้อมรบขึ้นหลายครั้ง บริเวณพื้นที่ชายฝั่งของประเทศ และในพื้นที่ใกล้กับไต้หวัน ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยด้วยว่า ได้จัดส่งเครื่องบินขึ้นไป เพื่อสกัดกั้นเครื่องบินรบของจีน และว่า เครื่องบินไต้หวันสามารถติดตาม การเคลื่อนไหวของ “ศัตรู” ได้อย่างรวดเร็ว

เหตุการณ์ข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ไต้หวันออกมาประท้วงหลายครั้งว่า จีนดำเนินการคุกคามทางทหารต่อไต้หวัน เพิ่มมากขึ้น

ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ผู้นำไต้หวัน เตือนว่า สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น ที่ 2 ฝ่ายอาจเกิดความขัดแย้งขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ และบริเวณโดยรอบเกาะไต้หวัน พร้อมย้ำว่า จะต้องรักษาการพูดคุยหารือของ 2 ฝ่ายไว้ เพื่อลดความเสี่ยงในการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไช่ ยังได้ให้คำมั่นถึงการปกป้องเกาะไต้หวัน ด้วยกองทัพอากาศที่ “แข็งแกร่ง” ขณะทำพิธีเปิดศูนย์ซ่อมบำรุง สำหรับฝูงบินเอฟ-16 รุ่นอัพเกรดของไต้หวัน

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐอนุมัติขายเครื่องบินเอฟ-16 มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน ข้อตกลงที่ทำให้ไต้หวัน มีฝูงบินเอฟ-16 โดยรวมมากกว่า 200 ลำ ใหญ่สุดในเอเชีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo