General

เตือนนายจ้าง ลูกจ้าง ‘ทำงานในที่อับ’ อาจถึงขั้นเสียชีวิต

กสร. เตือนนายจ้าง ลูกจ้างทำงานในที่อับอากาศ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวเหตุการณ์เสียชีวิต ของลูกจ้างที่ทำงานในพื้นที่อับอากาศตามที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ กสร.ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า สาเหตุใหญ่ มาจากการไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554

ที่อับ

นอกจากนี้ ยังมีกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับที่อับอากาศ พ.ศ. 2562

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดมาตรการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ไว้อย่างชัดเจน เช่น กำหนดให้นายจ้าง จะต้องจัดให้มีการประเมินสภาพอันตราย ในที่อับอากาศ กำหนดให้นายจ้าง จัดให้มีอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล อุปกรณ์ช่วยเหลือ และช่วยชีวิต ที่เหมาะสมกับลักษณะงาน กำหนดให้ลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับที่อับอากาศ ต้องได้รับการอบรมตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น

กสร.จึงขอเตือนไปยังนายจ้าง ลูกจ้าง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย ต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งของลูกจ้าง และนายจ้าง

สำหรับความผิดของนายจ้างที่ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุจากการทำงานในที่อับอากาศนั้น สามารถป้องกันได้ หากทุกฝ่ายตระหนัก และคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานสอบถามได้ที่ สายด่วน 1506 กด 3

Avatar photo