Politics

‘วิษณุ’ แจงไทม์ไลน์ แก้รัฐธรรมนูญ ย้ำต้องใช้เวลา!

“วิษณุ” แจงไทม์ไลน์ แก้รัฐธรรมนูญ ล่าช้าเพราะต้องรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ถามกลับฝ่ายค้าน แก้รธน.เสร็จยุบสภาฯ จะใช้กฎหมายลูกฉบับไหน เลือกตั้ง  

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การแก้รัฐธรรมนูญ หลังพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่านค้านยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาผู้แทนราษฎร ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านนั้น ทราบว่าต้องการให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 4 เดือน ขณะที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล วางการแก้รัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน หรือ 8 เดือน

ทั้งนี้การแก้รัฐธรรมนูญอาจต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะทั้งสองร่างอาจเข้าสู่ขั้นตอนการทำประชามติ ที่ต้องรอกฏหมายการทำประชามติเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ คาดหลังเปิดประชุมสภาฯ ครั้งต่อไป จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ควบคู่กัน แต่ทั้งนี้มองว่าร่างรัฐธรรมนูญจะดำเนินการพิจารณาแล้วเสร็จก่อน และทิ้งช่วงไว้ เพื่อรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

วิษณุ21

“ส่วนตัวไม่ทราบว่าการพิจารณาเรื่องนี้จะช้าหรือเร็ว แต่คาดจะใช้เวลาพิจารณา 1-2 เดือน ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ต่อไป ระหว่างนี้ต้องเว้นระยะเวลาช่วงหนึ่ง จากนั้นจึงนำร่างรัฐธรรมนูญมาทำประชามติต่อไป ตามกฏหมายระบุไว้ว่า เมื่อจะต้องมีการทำประชามติ จะต้องอยู่ในช่วงเวลา 90-120 วัน ข้อเรียกร้องที่ให้มีการยุบสภาฯ หลังแก้ขรัฐธรรมนูญเสร็จ อาจจะทำไม่ได้ เนื่องจากต้องดูว่าใครจะเป็นคนทำกฏหมายลูก ที่ต้องมารองรับกฎหมายที่แก้ไข โดยเฉพาะเมื่อต้องการแก้ รัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ที่อยากให้ไปใช้รูปแบบเดิม คือ กาบัตร 2 ใบ หรือ แม้แต่การปิดสวิตช์ ส.ว. และการแก้ไขกฏหมายพรรคการเมือง  จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบครอบ” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ระบุว่ากรณีที่ฝ่ายค้าน ออกมาเรียกร้องให้มีการยุบสภาฯ และเลือกตั้งใหม่ทันที หากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ว่าจะใช้กฏหมายลูกไหน ในการเลือกตั้งที่จะถึง เพราะหากแก้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ต้องตรากฎหมายลูก เพื่อนำไปจัดการเลือกตั้งด้วย ดังนั้นจึงอยากให้พิจารณาเรื่องกฎหมายลูกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight