World News

‘ทรัมป์’ รู้เต็มอก ‘โควิด-19’ ร้ายแรง แต่จงใจแสดงว่าไม่เห็นความสำคัญ

สื่อแฉ! “ทรัมป์” รู้เต็มอกว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องร้ายแรง แต่จงใจแสดงว่า ไม่เห็นความสำคัญต่อหน้าประชาชน

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างเทปบันทึกเสียงว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตระหนักดีว่า ไวรัสโควิด -19 เป็นเรื่องร้ายแรงและสามารถแพร่ระบาดได้โดยง่าย แต่เขาจงใจไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ต่อหน้าประชาชน โดยอ้างว่า ไม่ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก

โควิด ทรัมป์ สหรัฐ อเมริกา

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รับเทปบันทึกเสียงดังกล่าว โดย บ็อบ วูดวาร์ด นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์เป็นผู้บันทึกเสียงโดนัลด์ ทรัปม์ ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เพื่อนำไปใช้เขียนหนังสือชื่อ “Rage” ซึ่งกำลังจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า

“คุณแค่หายใจเข้า ไวรัสก็เข้าตัวคุณแล้ว” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับบ็อบ วูดวาร์ด เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 “ไวรัสมันขี้โกงและแพร่เชื้อได้เนียนมาก ร้ายแรงยิ่งกว่าเป็นไข้หวัดหนักๆ เสียอีก”

ทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์กับนักข่าวคนเดิมอีกครั้งในวันที่ 19 มีนาคม 2563 โดยนักข่าวถามถึงสาเหตุที่ทำให้เขามีมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับไวรัส ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า “พูดตรงๆ เลยนะ ผมตั้งใจลดความสำคัญมาตลอด” และ “ผมยังอยากลดความสำคัญอยู่ เพราะผมไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก”

ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นความสำคัญของไวรัสโควิด-19 ต่อหน้าสาธารณชน โดยเปรียบไวรัสดังกล่าวเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น พร้อมกับขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก พร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวโรคนี้ก็จะผ่านไป

การเปิดเผยข้อมูลจากเทปบันทึกเสียงครั้งนี้ จึงอาจส่งผลกระทบต่อแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ในการลงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน เพราะเดิมเขาก็ถูกวิจารณ์เรื่องการรับมือการแพร่ระบาดอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก

รายงานตัวเลขล่าสุด ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6,549,475 คนและยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 195,239 ราย ซึ่งการแพร่ระบาดทำให้เศรษฐกิจสหรัฐซบเซาลงอย่างหนัก ตัวเลขจีดีพี (GDP) ไตรมาสที่ 2 ปีนี้ หดตัว 32.9% รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo