Business

‘เราไม่ทิ้งกัน’ โอนเงินวันสุดท้าย 30 กันยานี้ กลุ่มตกค้าง 5.6 หมื่นคน ตรวจสิทธิด่วน

เราไม่ทิ้งกัน โอนเงินวันสุดท้าย 30 กันยายนนี้ คลังเร่งผู้ตกค้างอีก 5.6 หมื่นคน ตรวจสอบสิทธิด่วน พร้อมไปธนาคารผูกพร้อมเพย์ภายใน 28 กันยายน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้เคยแถลงข่าวไปแล้วว่า กระทรวงการคลังได้ดำเนินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท หรือ มาตรการเราไม่ทิ้งกัน เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งโครงการ เราไม่ทิ้งกัน โอนเงินวันสุดท้าย ในวันที่ 30 กันยายนนี้ จากผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาทั้งหมด 15.3 ล้านคน

เราไม่ทิ้งกัน โอนเงินวันสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ยังคงเหลือ ผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาบางส่วน ที่กระทรวงการคลัง ไม่สามารถโอนเงินให้ได้ เนื่องจากเกิดจากปัญหา เกี่ยวกับบัญชีรับเงิน เช่น ยังไม่มีพร้อมเพย์ ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน หรือบัญชีปิด เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลัง ยังคงพยายามโอนเงินซ้ำ (Retry) อย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า คงเหลือผู้ที่ยังโอนเงินไม่สำเร็จ จำนวนประมาณ 56,000 คน ซึ่งกระทรวงการคลัง จะดำเนินการโอนเงินซ้ำ (Retry) ต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เท่านั้น เพื่อให้สอดคล้องกับ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563

ดังนั้น สำหรับผู้มีสิทธิ์แต่ยังไม่ได้รับเงิน ขอให้ตรวจสอบว่า ท่านอยู่ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์ ที่กระทรวงการคลังโอนเงิน ไม่สำเร็จหรือไม่ โดยตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ปุ่มสีเขียวเข้ม “ผู้มีสิทธิ์ที่ยังโอนเงินไม่สำเร็จ”

หากพบว่าอยู่ในกลุ่มดังกล่าว หรือได้รับข้อความ SMS แจ้งว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ แต่โอนเงินไม่สำเร็จ ขอให้รีบไปติดต่อธนาคารใดก็ได้ ที่ท่านมีบัญชีอยู่ และดำเนินการผูกพร้อมเพย์ ด้วยเลขบัตรประชาชนโดยเร็ว ก่อนวันที่ 28 กันยายน 2563 เพื่อให้สามารถรับเงินโอน จากกระทรวงการคลัง ได้ทันภายในวันที่ 30 กันยายน 2563

โฆษกกระทรวงการคลังย้ำเพิ่มเติมว่า หลังจากวันที่ 30 กันยายน 2563 กระทรวงการคลัง จะพิจารณาปิดโครงการ และยุติการโอนเงิน ดังนั้น ขอให้ผู้มีสิทธิ์ที่ยังโอนเงินไม่สำเร็จ เร่งดำเนินการผูกพร้อมเพย์ ด้วยเลขบัตรประชาชน โดยเร็วที่สุด

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน
ลวรณ แสงสนิท

สำหรับโครงการมาตรการเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน เป็นอีกหนึ่งในโครงการที่กระทรวงการคลัง ช่วยเหลือมาตรการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้กับแรงงาน, ลูกจ้างชั่วคราว, อาชีพอิสระ โดยเปิดให้ลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงินชดเชยรายได้จำนวน 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม 2563 และ ได้ปิดโครงการไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ Anti-Fake News Center Thailand รายงานว่า ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง ศบค. แจ้งเพิ่มเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่ออีก 1 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีข้อความที่การกล่าวถึง ศบค. ว่าได้ออกมาแจ้ง เรื่องมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ที่มีการต่ออีก 1 เดือนนั้น ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากทาง ศบค. ไม่เคยกล่าวว่า มีการต่อมาตรการเยียวยาอีก 1 เดือน ตามที่กล่าวอ้าง

อีกทั้งปัจจุบันมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” หรือ มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือนนั้น ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องการต่อมาตรการเยียวยาออกไปอีก 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo