Economics

อดใจรอ!! สิ้นเดือนนี้รู้ผล GPSC ซื้อหุ้น GLOW

ผอ.วีระพล 2
วีระพล จิรประดิษฐกุล

กกพ.ยันใช้พ.ร.บ.กำกับกิจการพลังงานพิจารณา GPSC ซื้อหุ้น GLOW คาดสิ้นเดือนนี้รู้ผล ระบุกรรมการเหลือ 4 คนทำงานได้ 

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อคัดค้านการที่บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เครือ ปตท.กับ ซื้อหุ้น 69.11 % จาก Engie Global developments ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ  GLOW ว่าเรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของกกพ.มาก่อนแล้ว

โดยกฎหมายหลักที่เรานำมาใช้ในการพิจารณา คือ พ.ร.บ.กำกับกิจการพลังงาน 2550 ไม่ใช่พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า และยืนยันว่่ากกพ.สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ โดยปัจจุบันมีคณะกรรมการฯปฏิบัติหน้าที่อยู่จำนวน 4  ท่าน เนื่องจากมีกรรมการลาออกไป 3 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่ง เป็นไปตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.กำกับกิจการพลังงาน ที่กำหนดให้การประชุมของคณะกรรมการฯต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการที่มีอยู่จึงจะเป็นองค์ประชุม  โดยเรื่องนี้จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน 2561

ผู้สื่อข่าวรายงาน  หลักการที่กรรมการฯจะต้องใช้เป็นกรอบพิจารณาการซื่อหุ้นของ GPSC   ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการพลังงาน จะต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของพ.ร.บ.กำกับกิจการพลังงาน  โดยเฉพาะประเด็นการจำกัดการแข่งขัน  และเป็นธรรมต่อผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ และผู้ใช้พลังงาน

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight