Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้จ่อทะลุ 28 ล้านคน ‘หมอธีระ’ เตือนเมียนมายังหนัก!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 10 ก.ย. อยู่ที่ 27,972,401 คน ติดเชื้อเพิ่มอีก 286,108 คน เตือนสถานการณ์โควิดที่ “เมียนมา” ยังหนัก แนะรัฐควรจัดระบบตรวจคัดกรองทุกพื้นที่อย่างครอบคลุม

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 10 ก.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 10 กันยายน 2563 ติดเชื้อเพิ่มอีก 286,108 คน ตายเพิ่มถึง 6,227 คน ยอดรวมตอนนี้ 27,972,401 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 37,652 คน รวม 6,545,144 คน ตายเพิ่มเกินพัน
  • อินเดีย ติดเพิ่มทำลายสถิติโลกอีกครั้ง 95,529 คน ตายเพิ่มเกินพัน ยอดรวมตอนนี้ 4,462,965 คน แนวโน้มน่าเป็นห่วงมาก เราอาจเห็นการติดเชื้อถึงแสนคนต่อวันได้ ยิ่งจำนวนติดเชื้อใหม่เพิ่มมากเท่าใด การแพร่จะเร็วขึ้นกว้างขึ้นเป็นเงาตามตัว ปัญหาด้านสังคมจะตามมามาก การอพยพย้ายถิ่นเพื่อหนีโรคอาจรุนแรงมากขึ้น

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 10 ก.ย.

  • บราซิล ติดเพิ่ม 35,816 คน รวม 4,197,889 คน ตายเพิ่มเกินพันเช่นกัน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,218 คน รวม 1,041,007 คน ระยะหลังมานี้รัสเซียเกินห้าพันต่อวันมาตลอด
  • อันดับโลกเปลี่ยนอีกครั้ง เปรู โคลอมเบีย เม็กซิโก แอฟริกาใต้ ติดเพิ่มกันหลายพัน โดยเม็กซิโกแซงแอฟริกาใต้ขึ้นมาเป็นอันดับ 7 แทน
  • ยุโรปดูแย่ลงเรื่อยๆ… สเปน และฝรั่งเศส ติดกันเพิ่มเกินแปดพันต่อวัน สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันหลักพันถึงหลายพัน
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเมียนมาร์ ติดกันหลักร้อยถึงหลายร้อย
    สิงคโปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลีย ติดกันหลักสิบถึงเฉียดร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง เวียดนาม และนิวซีแลนด์ก็ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ
  • …ประเทศเพื่อนบ้านชิดกับเราอย่างเมียนมาร์สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น หลายฝ่ายเริ่มออกมายอมรับกันว่ายากที่จะกันไม่ให้ลักลอบเข้ามา

ดังนั้นหัวใจหลักที่ไทยเราจะป้องกันการระบาดซ้ำได้มีอยู่ 3 ปัจจัยคือ

หนึ่ง นายจ้างไม่ว่าจะเป็นระดับครัวเรือน หรือบริษัทห้างร้าน หรือระดับโรงงานอุตสาหกรรม ต้องช่วยกันนำแรงงานต่างด้าวที่รับมาทำงานไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย และทำการส่งไปตรวจคัดกรองโรคให้เรียบร้อย

สอง รัฐควรจัดระบบบริการตรวจคัดกรองโควิดในทุกพื้นที่อย่างครอบคลุม ทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดพื้นที่ชายแดน รวมถึงจังหวัดที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวมาก รวมถึงกทม.และปริมณฑล

สาม ประชาชนทุกคนควรตระหนักถึงความเสี่ยงในการเกิดระบาดซ้ำ รักตัวเองรักครอบครัว ต้องป้องกันตัวเสมอเวลาออกไปใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน… “กดแชะทุกที่ที่แวะ”

รศ.นพ.ธีระ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ไทยมีไวรัสโรค COVID-19 ภายในประเทศแน่นอน แต่จะอยู่ที่ใด ใครติดอยู่บ้าง มากน้อยเพียงใด บอกไม่ได้จริง หากไม่ทำการคัดกรองวงกว้างอย่างสม่ำเสมอ

ดังนั้นหากเราจะป้องกันตัวของเราเองได้ อาจต้องพึ่งตัวเองครับ เป็นอีกแรงที่จะช่วยทางรัฐในการควบคุมป้องกันโรค คิดอยู่หลายตลบ ผมตกผลึกได้เพียงว่า ด้วยกำลังและอุปกรณ์ที่ตัวเองมี ก็จะทำได้ในสองวิธีข้างต้น

…จะไปซื้อข้าว แวะตลาด ก็จะถ่ายรูปเก็บไว้ในมือถือ…

…ไปทำงานตึก A ก็จะถ่ายไว้ เดินไปสีลมคอมเพล็กซ์ซื้อขนมกินก็จะถ่ายรูปไว้…

…ไปดูมู่หลานที่โรงหนัง B ก็จะถ่ายรูปไว้…

ที่ละ 1 รูปก็พอ…และค้างไว้ในมือถือแบบนั้นไป

ถ้าทุกคนทำกันเช่นนี้ เวลาเกิดปัญหาติดเชื้อขึ้นมา เราจำอะไรไม่ได้ เราก็สามารถให้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคไล่ดูในอัลบั้มรูปมือถือได้ เพราะมีบันทึกภาพ สถานที่ วันเวลาไว้แล้ว จะไล่ไป 14 วัน หรือเดือนนึงก็ว่ากันไป

เพื่อที่จะได้เอาไปเตือนประชาชนในประเทศ ให้ตรวจสอบว่ามีใครไปที่เดียวกันเวลาเดียวกันบ้างไหม หรือหากไม่ได้ติดเชื้อ เราถ่ายรูปเก็บไว้ประจำ พอทางการประกาศมา เราก็เช็คได้เลยเช่นกัน ถ้ามือถือเมโมรี่ไม่พอ ก็พิมพ์เอาใส่ใน Calendar หรือจดในสมุดโน้ตหากมี…

นี่คงจะเป็นทางเลือกที่จะช่วยเสริมกับระบบไทยชนะอีกแรงหนึ่ง และเชื่อว่าเราทุกคนสามารถช่วยกันทำได้

อนาคต… มีเคสใหม่เกิดขึ้นในประเทศ จะกันไม่ให้แพร่ระบาดวงกว้างได้ ต้องทำให้กระบวนการสอบสวนและติดตามผู้สัมผัสความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เราทำมา

มาช่วยกันรณรงค์ ทั้งตัวเรา สมาชิกในครอบครัว และเพื่อนสนิทมิตรสหาย เลือกทำกันนะครับ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป…

ป.ล. 1 อย่าลืมใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร พูดน้อยๆ พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร

ป.ล. 2 เย็นนี้ภรรยาถามเรื่องข่าวโครงการวัคซีนที่ต้องหยุดทดลองไปชั่วคราว เพราะอะไร? ผมตอบไปว่า คิดว่าน่าจะเกิดปัญหาผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ที่เราเรียกว่า Serious adverse events (SAE) ที่ไม่ได้คาดว่าจะเกิดขึ้น (unexpected)

#ใส่หน้ากาก
#ล้างมือบ่อยๆ
#อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร
#พูดน้อยลงพบคนน้อยลงสั้นลง
#เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร
#เช็คอินเช็คเอ๊าท์ไทยชนะเสมอ
#กดแชะทุกที่ที่แวะ
#สร้างวัฒนธรรมไม่ต้อนรับคนไม่ป้องกันตัว

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK