Entertainment

แม่แนท อนิพรณ์ ร่ำไห้! วอนเจ้าหนี้อย่าระรานลูก หนี้ทั้งหมดรับผิดชอบเอง

กรณีแม่นางงามชื่อดัง “แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ถูกกลุ่มผู้เสียหายยกขบวนขึ้นโรงพักเชียงใหม่แจ้งความดำเนินคดี  อ้างถูกหลอกชักชวนให้ลงทุนธุรกิจโมเดลลิ่ง และงานถ่ายโฆษณาให้สินค้าชื่อดัง แต่เมื่อทวงถามกลับบ่ายเบี่ยง และท้าให้แจ้งความ  สูญเงินหลายล้าน

รายการโหนกระแสวันที่ 9 ก.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ “แม่ต่าย” แม่น้องแนท ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

batch 31 25

แม่อายุเท่าไหร่?

แม่ต่าย : “49 ค่ะ มีลูก 2 คนค่ะ น้องแนท กับน้องนิต้าค่ะ”

แม่ทำอาชีพอะไร?

แม่ต่าย : “แม่ก็รับงานกับลูกก่อนทำโมเดลลิ่ง รับงานพวกถ่ายงานถ่ายอะไร รีวิวสินค้า อีเวนต์ รับมานานมากแล้วค่ะ ทำโมเดลลิ่งของตัวเอง ไม่มีหุ้นส่วน ถ้าลูกค้าจะติดต่อก็ติดต่อผ่านเราได้”

กิจการเป็นยังไง?

แม่ต่าย : “ช่วงแรกๆ โอเคค่ะ แต่มีปัญหาช่วงโควิด แม่อยากได้เงินเพิ่มมากขึ้นก็เลยไปลงทำธุรกิจอย่างหนึ่ง ก็ลงเยอะหลายล้านค่ะ”

เจ้าหนี้คุณแม่มีการทวงถามตามเพจต่างๆ และทวงถามถึงน้องแนท แม่เป็นหนี้เขาจริงๆ?

แม่ต่าย : “ก็ทำธุรกิจด้วยกัน เป็นหนี้เขาจริงๆ แต่ไม่ได้จำนวนเยอะเวอร์ขนาดนั้น เขาบวกสูง อย่างต้นทุน 5 หมื่น กำไร 5 หมื่น เขาก็บวกไปเลย 1 แสนบาท ไม่ได้บอกราคาต้นทุนที่ออกข่าวมา ที่ออกมาพูดอยากบอกความจริงให้ฟัง ไม่ใช่ 3-4 ล้านแต่แม่ไม่มีเงินในแบงก์สักอย่าง ยกตัวอย่างค่ะ แล้วแนทเพิ่งรู้ว่าแม่เอารถไปขาย เพชรที่แนทซื้อให้แม่ สมบัติที่แนทให้แม่ ตอนที่เขาเขียนจดหมายมา”

กรณีไปร่วมลงทุน ลงทุนวิธีไหน?

แม่ต่าย : “แม่ยอมรับผิดนิดนึงว่ากรณีคุณทิพย์ เราไม่ได้ชวนค่ะ ตอนนั้นเราทำกับพี่คนนึงที่อุบลฯ เขาก็ช่วยเหลือเรามาตลอด ตอนนี้พี่จาก็ยังช่วยเราอยู่ เขาทำกับเรามาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ลงเงินเป็นจ๊อบเหมือนกัน พี่จาทำกับเรามานานมากก่อนคุณทิพย์ พอดีเจอโควิด เขาก็ถามเราขึ้นมา เราบอกเขาว่าเราทำแบบนี้ๆ เราจ่ายให้ดารานักแสดงทุกท่านนะคะ ที่เคยทำมา อย่างพี่เกด เมทินี, แจ๊บ เพ็ญเพชร, วิลลี่ แมคอินทอช ก็จ่ายเงินสด มีอีกหลายคน ส่วนมมากไม่มีปัญหาเพราะเราจ่ายเงินสดอยู่แล้ว เก็บเงินทีหลัง เราก็ซัปพอร์ตจ่ายไปก่อนอยู่แล้ว”

แสนนึงแม่จ่ายไปก่อน แล้วไปรับเงินจากบริษัท ก็มีงานแบบนี้ตลอด ตามข่าวเขาบอกว่าตัวแม่ไปหลอกให้เขาร่วมลงทุนด้วย เช่น คุณทิพย์ หรือคุณป่าน เขาบอกว่าแม่ไปบอกเขาว่ามีงานนึงต้องจ้างนักแสดงคนนี้ 5 หมื่น งานที่ส่งเข้ามาแสนนึง ป่านมาลงทุนกับแม่ เดี๋ยวแม่เอาเงินไปจ่ายนักแสดงก่อน แล้วเดี๋ยวพอแม่ไปรับเงินจากบริษัทนั้นมาก็ค่อยมาแบ่งกัน?

แม่ต่าย : “ใช่ค่ะ แต่ส่วนมากแม่ไม่ได้แบ่ง แม่ยกกำไรให้เขาไปเลยเพราะส่วนมากแม่เอาเงินมาหมุน ได้มาเราก็เอาเงินให้เขาไปเลย คนชื่อป่านเพิ่งทำด้วยกันแค่ 2 อัน อีกเรื่องเงินเขามาฝากเรากู้และเขาจะเอาต้นคืน แม่ก็รับช่วงต่อ เพราะคนที่ยืมเงินยังไม่จ่ายต้นคืน จ่ายแต่ดอก คุณป่านเขาต้องการเอาเงินต้นคืนแล้ว ก็เป็นอย่างนี้”

แนทรู้เรื่องมั้ย?

แม่ต่าย : “ไม่รู้ค่ะ แนทอยู่แบบพอเพียง เขาไม่อยากให้เราดิ้นรนมากมาย แต่เราเป็นคนชอบแสวงหาเอง เราไม่ชอบอยู่กับที่ เราเป็นคนอะเลิศ ลูกสาวบอกว่าชอบไปสร้างเรื่อง น้องแนทไม่คุยกับแม่เป็นปีแล้ว มีครั้งนึงเขาเขียนจดหมายเพราะเขาโกรธเรา ครั้งสุดท้ายนี่แหละ เขาบอกว่าแม่รู้มั้ยคนอื่นคิดว่าแม่ติดการพนัน เขารู้ไปทั่วแล้ว หนูเพิ่งรู้ว่าแม่ขายทั้งรถ ทั้งเพชร ไม่มีอะไรเหลือเลย เขาเขียนจดหมายให้เราครั้งล่าสุดประมาณวันที่ 20 กว่านี้เอง”

โทรหา “คุณป่าน” ผู้เสียหาย ที่มาที่ไปเป็นยังไง?

ป่าน : “เริ่มต้นแม่เขาถามเราว่าทำงานอะไร เขามีงานนึงอยากชวนมาทำ เราโอเคมั้ย งานนี้ประมาณแสนนึง หักกำไรส่วนแบ่งไปแล้วก็คนละครึ่งไปเลย ป่านก็โอนให้แม่ตามยอดที่แม่แจ้ง แล้วแม่ก็บอกว่าระยะเวลาอยู่ที่ 15-30 วัน ได้รับเช็คแล้วโอนเงินเข้าบัญชี”

แม่จะเอาเงินคุณป่านไปจ่ายให้นักแสดง จ่ายใหัใคร?

ป่าน : “จ่ายให้ทางน้องน้ำตาลค่ะ รอบแรกโอน 3.6 หมื่นค่ะ ป่านหุ้นกับอีกคน”

พอได้รับเงินจากบริษัทที่จ้างจะมาจ่ายคุณ?

ป่าน : “ใช่ค่ะ พอได้รับเรียบร้อยแล้วจะจ่ายให้ป่านเลย”

แม่ต้องชดใช้ให้เท่าไหร่?

ป่าน : “ถ้าตามยอดที่คุยกัน อยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นกว่าๆ อันนี้ไม่ได้รวมกำไร เป็นต้นเฉยๆ เลยค่ะ”

batch 32 22

อันนี้เจรจาไกล่เกลี่ยไปหรือยัง?

แม่ต่าย : “กับป่านคุยกันหลังสุด แม่ทานยาและน็อกไป 2-3 วัน เขาติดต่อไม่ได้ก็ติดต่อนิต้า นิต้ามาปลุก แม่นอนทานยาไป 4 เม็ดแล้วนอนยาว ก็คุยกับป่านคนสุดท้ายถ้าจำไม่ผิด”

ป่าน : “คุยกันวันที่ 4 ค่ะ แล้วไม่สามารถติดต่อได้เลย”

คุณแม่จะจัดการหนี้สินคุณป่านมั้ย?

แม่ต่าย : “แน่นอน แม่ไม่คิดจะหนีอยู่แล้ว ส่วนผิดก็ต้องยอมรับ ก็ขอโทษป่านด้วย ที่เขาติดต่อไม่ได้ ปกติแม่คุยกับป่านตลอด มีช่วงนึงที่หายไปวันสองวันที่ทานยา คือตื่นมาก็เห็นไลน์ เบอร์โทรเต็มไปหมด ตอนที่ลูกตามหา นิต้าตามหาแม่ เพราะมีคนติดต่อเขาหลายคน เขาก็กลัวแม่เครียดฆ่าตัวตายเขาก็ไล่ตามหาแม่”

จะชดใช้โดยการผ่อนชำระหรือยังไง?

แม่ต่าย : “เดี๋ยวก็คุยกับป่านค่ะ ก็ต้องผ่อนชำระ เงินป่านจำนวนไม่เยอะมาก ต้องดูก่อน เรื่องงาน ไม่อยากรับปากแล้วทำไม่ได้”

ป่าน : “ระยะเวลากี่เดือนล่ะคะ”

แม่ต่าย : “ตอนนี้ต้องเริ่มจากศูนย์ใหม่หมดแล้ว เพราะเป็นข่าวแล้ว”

ป่าน : “แล้วหนูจะได้มั้ยละคะ”

แม่ต่าย : “ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ก็ทุกคนทำให้เป็นแบบนี้ไปแล้ว หน้าที่การงาน ก็ไม่รู้เป็นยังไง ยังมีบางคนเชื่อศรัทธาเรา ก็ยังมีอยู่ แต่ไม่รู้จะเป็นยังไง เราจะมารับปากมั่วๆ แล้วทำไม่ได้ก็มีข่าวไม่จบ คนเราต้องมีการเริ่มต้นใหม่ ตอนนี้ก็ต้องเริ่มจากศูนย์ อย่างต่ำก็ 3 เดือนขึ้นไป”

ป่าน : “แม่จะผ่อนเริ่มเดือนนี้เท่าไหร่ ทำเอกสารได้มั้ย”

แม่ต่าย : “มันทำได้อยู่แล้ว เราไม่คิดจะโกงอยู่แล้วเงินเท่านี้ เราไม่ได้ดูถูกเงินนะเพราะเราเคยหาเงินได้ แต่ ณ เวลานี้ไม่รู้จะเป็นยังไง ลูกค้ายังศรัทธาเราอยู่มั้ย ก็ขอเวลา 3 เดือนค่ะ แม่ลำบากแน่นอน”

พอมีข่าว ความน่าเชื่อถือลดลงไป แม่จะนับหนึ่งใหม่ก็ลำบาก คุณป่านแจ้งความหรือยัง?

ป่าน : “ยังไม่แจ้งความค่ะ ป่านพยายาทำทุกอย่าง ส่งไลน์ เขาไม่รับสาย  แม่ไม่ติดต่อเลย จนวันนี้ทุกคนรวมตัวแจ้งความเพื่อเอาเงินเราคืนแค่นั้นเองแม่ ป่านยังไม่ได้แจ้ง แต่มีบางคนเขาไปแจ้งความแล้ว”

รออีก 3 เดือนมั้ย?

ป่าน : “รอ 3 เดือน แต่ต้องมีระยะเวลา เพราะหนูก็ลำบาก อย่างที่แม่รู้ทุกอย่าง”

แม่ : “รู้จักกันดี คิดว่าเขาคงไม่คิดทำร้ายแม่ ไม่งั้นคงไม่รอ เรารู้จักเพราะซื้อบ้านจากเขา”

ป่าน : “ป่านทำสินเชื่อให้ค่ะ แล้วมองตลอดว่าครอบครัวนี้น่ารัก และไม่คิดว่าแม่จะเป็นแบบนี้”

batch 33 24

แม่รับปากแล้วนะ?

แม่ต่าย : “ค่ะ”

เจ้าหนี้มีกี่คน?

แม่ต่าย : “ก็หลายคนอยู่ เพราะเอาเงินมาทบ บางคนช่วยเราจริง มีคุณกุ้งทำงานแบงก์เขาก็ช่วยเหลือเรา แต่ดอกเบี้ยก็รายชั่วโมง เพื่อเอามาปิดคนนี้”

เคยบอกให้ลูกช่วยมั้ย?

แม่ต่าย : “ไม่เคย แนทเคยบอกแล้วว่าให้แม่มีชีวิตอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำงานอะไรอยู่แล้ว ปกติเราทำงานดูแลเขา เขาก็ให้ 30 เปอร์เซ็นต์จากค่าตัวถ้าเราหางานได้ เหมือนแนทเป็นนางแบบของแม่ เราตกลงกันว่าน้องแนทดูแลตายาย”

ที่แม่มาออกอากาศเพื่อยืนยันว่าไม่ได้หนีไปไหน?

แม่ต่าย : “ไม่ได้หนี คุณหนุ่มโทรหาแม่ติดมั้ยละคะ ไม่เคยไม่รับโทรศัพท์นะคะ แต่ 3 วันนั้นที่หายไปคือไปเช็กที่บริษัทได้เลยค่ะโทรศัพท์โดนตัด เพิ่งไปจ่ายมา 3,300 บาท”

เอาเงินไปทำอะไร?

แม่ต่าย : “ก็เอาเงินจากคนนี้มาจ่ายคนนี้ แล้วก็เอาเงินไปลงทุนทำธุรกิจ แต่บอกไม่ได้ โดนไปหลายล้าน เราเสียทั้งรถ เสียทุกอย่าง สมบัติไม่เหลือเลย ทำธุรกิจเพื่อให้เงินงอก แต่กลับเอาเงินทุกคนไปจมหมดเลย”

ณ วันนี้แม่ขอความช่วยเหลือจากแนทมั้ย?

แม่ต่าย : “ไม่ค่ะ เพราะแนทไม่ทราบเหมือนกัน เพิ่งทราบตอนมีคนไลน์หรืออินบ็อกไปหาเขาค่ะ”

เจ๊มอยเขียนว่าแนทไม่ได้เจอแม่มาปีนึงแล้ว?

แม่ต่าย : “ไม่ได้เจอเลยค่ะ คือหลบกันค่ะ เหมือนเล่นซ่อนหา เขาไปแม่ก็หลบ ไม่รู้จะมองหน้าลูกยังไง”

เคยสารภาพกับเขามั้ย?

แม่ต่าย : “ไม่เคยค่ะ แม่คิดว่าตัวเองเก่งไม่ต้องอาศัยลูก เป็นคนนิสัยคิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ต้องพึ่งพาลูก เลยมาเป็นแบบนี้”

ในเพจเจ๊มอยบอกว่าแนทบอกว่าติดต่อแม่ไม่ได้ 1 ปี ทำไมไปเชื่อแม่ ทำไมไม่มีบุคคลที่ 3 มารับรู้ พี่ไปคุยกันเอง ถ้าบอกแนท แนทก็ต้องห้าม แนทบอกว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้เลย?

แม่ต่าย : “เราถามนิต้าว่าทำไมแนทพูดอย่างนั้น นิต้าบอกว่าไม่ใช่แบบนั้น น้องเขาปกป้องหนู วันนั้นพี่ป่านโทรหา และเอาคำพูดแค่นี้ไปลง จริงๆ น้องพูดมากกว่านั้น เราก็ถามลูกทำไมไปพูด ลูกเราไม่ใช่มาพูดจาแบบนี้ พูดประโยคสั้นๆ ไม่ใช่นิสัยแนท ไม่ได้แก้ตัวให้แนทนะคะ ด้วยความที่น้องเขาเป็นคนสุภาพ มีน้องดาราคนนึงแคปมาให้เราอ่าน เราก็เลยคาใจ เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ก็โทรไปถามนิต้า นิต้าบอกว่ามีเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่ไปเดินแบบกับน้องสาว เขาโทรเยอะมาก แนทเขาเก่งเรื่องเดินแบบ แต่นิต้าไม่ได้เก่งเขาเลยให้น้องรับแทน แล้วแนทก็เขียนไปหลายอย่าง แต่เขาแคปมาแค่นี้”

แม่มีเจ้าหนี้จำนวนเงินเยอะๆ มั้ย?

แม่ต่าย : “มีพี่ทิพย์คนเดียวค่ะ เขาเคยออกเงินกู้ให้แม่ตอนอยู่เชียงใหม่”

ตอนนี้มีหนี้รวมเท่าไหร่?

แม่ต่าย : “เฉพาะต้นทุนก็ล้านกว่าบาท ถ้ารวมก่อนๆ ที่แม่ทำบัญชีไว้ประมาณ 3 ล้านบาท ต่อสายหาพี่ทิพย์ได้เลย”

batch 34 24

ได้คุยกับเขาหรือยัง?

แม่ต่าย : “ก็คุยกับเขาตลอด แต่อารมณ์คน บางครั้งเขาก็โมโหใส่เรา เราก็โมโหใส่เขา แต่ส่วนมากเราก็เด็ก เขาก็คงรักเรา ก็คงโกรธบ้างอะไรบ้าง”

ต่อสาย “คุณทิพย์” เรื่องคุณแม่นี่ยังไง เขาบอกเป็นหนี้พี่ 3 ล้าน จริงมั้ย?

ทิพย์ : “ไม่จริงค่ะ อันใหม่อยู่ที่ 2.3 ล้านกว่า อันเก่า 1.7 ล้าน 2.2 ล้านกว่าเขาชำระไปบางส่วน แล้วเหลืออีก 1.7 ล้าน รวมทั้งหมด 4 ล้านค่ะ มีเอกสารหมด มีใบโอนเงิน อีก 8 งานที่เหลือทิพย์ไม่ได้เงินคืนสักบาทเลยนะคะ”

พี่เคยให้เขากู้เงินก้อนแรก?

ทิพย์ : “เขายืมเงินไปลงทุนธุรกิจเขา อย่างร้านทำผม ร้านนวด ร้านขายเสื้อผ้าของเขาที่ถนนนิมมานเหมินต์ แล้วตีเช็คมาชำระให้เรา แต่ถึงเวลาเช็คเด้ง แล้วไม่ใช่เราเจ้าเดียวมีเจ้าอื่นด้วยที่มีเรื่องกัน คนทำงานแบงค์ 6 แสนกว่า ตอนนี้เราให้ทนายทำเรื่องคดีความกันอยู่สองคนที่อันเก่าค่ะ แต่อันใหม่ที่โดนไป 2.3 ล้านกว่าค่ะ”

ล่าสุดลงทุนอะไรกัน?

ทิพย์ : “ลงทุนงานโฆษณานี่แหละค่ะ เป็นโมเดลลิ่ง เขาส่งใบหนังสือจดทะเบียนบริษัทมาให้ดูว่าเป็นบรูณะวงศ์ เราทวงถามเงินอันเก่าจะจ่ายเมื่อไหร่ ธุรกิจพี่ก็ไม่ดีนะคะ เพราะธุรกิจพี่เป็นเกี่ยวกับท่องเที่ยว เขาบอกถ้าสนใจมาลงทุนกับเขามั้ย เพราะเงินเขาชัวร์ มาลงสัก 2-3 งานก่อนก็ได้ แล้วเขาก็มีใบงานมาว่ายอดเงินเท่านี้ให้เราโอนไป ใหม่ๆ ก็โอนมาตรง แต่หลังๆ ไม่ได้สักบาทเลยค่ะ”

อึดอัดใจกลัวไม่ได้เงินคืน?

ทิพย์ : “ถูกต้องค่ะ เขารู้ตลอดว่าไม่มีเงิน จะเอารถเบนซ์ไปรีไฟแนนซ์ได้มา 1.5 ล้าน พี่ก็บอกเขาว่าถ้ามีความตั้งใจจริงก็มาช่วยกันตรงนี้ เขาบอกจะไม่โกง เขาจะไม่ทำให้พี่เสียใจ เขาเป็นคนพูดเอง พี่ร้องไห้ทุกวัน เขารู้ พี่นอนไม่หลับ”

จะเอายังไง?

แม่ต่าย : “จริงๆ แล้วคนที่ทำงานร่วมกัน พูดตรงๆ ว่าร่วมผลประโยชน์เท่านั้น  อันนี้ต้องยอมรับความจริง ส่วนที่เขาได้รับเงินไป งั้นเอางี้สิคะ ถ้าเขาอยากได้เงินคืน กำไรที่เขาได้ไปหรือที่ลูกค้าไม่ได้จ่าย แม่ต้องรับซัปพอร์ตเขาก็หักเราเป็นหนี้ก็ได้นี่คะถ้าอยากได้เงินเขาคืน เขาบวกเราซะสองล้านกว่าแบบนี้”

ทิพย์ : “ที่เขาบอกว่ากำไรที่ได้มาหักได้เลย เมื่อวานทำตัวเลขแล้ว หักแล้ว ยอดเงินคงเหลืออยู่ 2.2 ล้านกว่า เอกสารทำไว้หมดแล้วเพื่อเตรียมแจ้งความค่ะ ถ้าหากหักกำไรจะเหลือแค่ล้านกว่าบาท บอกได้เลยว่าไม่จริงค่ะ”

แม่ต่าย : “ก็แล้วแต่เขา ถ้าเขาทำฝั่งเขาแล้ว เดี๋ยวแม่ก็จะทำของแม่เหมือนกัน ส่วนที่บวกลบคูณหาร มันเยอะเกิน”

batch 36 9

ทำสัญญาประนีประนอมใช้หนี้เขาได้มั้ย?

แม่ต่าย : “ทำได้ แต่บางครั้งเราทำงานอยู่เขาโทรมาด่าเราเสียๆ หายๆ โห คำพูดเขาออกรายการไม่ได้ เราเข้าใจเรายอมรับเราเป็นหนี้เขา เขามีสิทธิ์ที่จะด่า แต่ความเป็นคนมันเกินไป ถ้าเราทำสัญญาจะจ่ายเงินให้เขา ก็ต้องจบตามที่เราไปลง คุณไม่มีสิทธิ์ด่าเรา ที่ผ่านมาด่าถึงลูกเรา คำพูดหยาบคายเยอะมาก คุณแม่ก็มีหมดที่เขาด่า เราไม่มีความเป็นคน มนุษย์ทุกคนเป็นหนี้ มีศักดิ์ศรี (ร้องไห้) ถึงแม่เป็นหนี้ แต่นี่ด่าเราเยอะมาก ด่าเราเยอะมาก คนทุกคนเป็นหนี้ แต่ด่าเหมือนเราไม่ใช่คน คำพูดก็กูมึง เราไม่เคยใช้คำพูดแบบนี้กับใครเลยเกิดมา ถึงแม้บ้านเราฐานะยากจนพ่อแม่อบรมสั่งสอนเรามา แต่เราไม่เคยจิกหัวหรือใช้กิริยาเรียกใครแบบนี้”

แนทจะแถลงข่าวหรือเปล่า?

แม่ต่าย : “จริงๆ แล้วเวลามีเรื่องอะไรตลอดเวลาเขาก็พยายามพูด (เสียงสั่นเครือ) ส่วนมากก็ต้องใช้ลูกเรามาขู่เรา หนี้ทั้งหมดฉันรับเอง อย่ามาระรานลูกฉันเลย (ร้องไห้) ที่บ้านไม่มีใครเป็นหนี้สักคน มีแต่ฉันนี่แหละ ฉันหาหนี้เอง ทำตัวเองทั้งนั้น อย่าไปยุ่งกับลูก คนนั้นก็ขู่ลูกเรา คนนี้ก็ขู่ลูกเรา ทั้งที่เราบอกว่าแนทไม่ได้เลี้ยงดูเรา เพราะเป็นสัญญาใจที่บ้านเพราะเราเลี้ยงพ่อแม่ไม่ได้ แนทต้องเลี้ยงดูตายาย ซึ่งเป็นภาระที่หนักมาก ตายายแก่ ทุกอย่าง ค่ากิน ค่ายา เขาหาเงินพอเพียงเลี้ยงดูขนาดไหน แต่เราไม่คิดว่าปัญหาที่เราทำจะสร้างปัญหาให้ลูกขนาดนี้”

แม่จะบอกว่าหนี้ทุกสตางค์ใช้เอง ขอเวลาหน่อย ?

แม่ต่าย : “ใช่ค่ะ ไม่ได้หนีไปไหน แนท นิต้าไม่เคยรู้เรื่องนี้ มีแต่คนโทรไปหาน้อง ตอนที่เค้าตามแม่ไม่ได้”

เจ้าหนี้ไม่เกี่ยวกับแนท เดี๋ยวแม่จะดำเนินการเอง?

แม่ต่าย : “อย่างคุณทิพย์ บอกว่าจะดำเนินการเรื่อง เราไม่ได้ท้าทายเจ้าหนี้ ถ้าเขาสบายใจแบบไหนเราก็รับไป ต้องขอโทษทุกคน เราผิดเอง เขาจะทำอะไรมันสิทธิ์เขาที่จะทำ ต่อไปนี้ถ้าเขาแจ้งความถือว่าจบกัน อย่ามาด่าเราแม้แต่คำเดียว พูดเหมือนเราเป็นหมาตัวหนึ่ง คนทุกคนมีศักดิ์ศรี แล้วคนที่เขายากจนเขาลำบากเป็นหนี้เขาก็ต้องโดนเจ้าหนี้ด่าเหมือนหมาข้างถนนเหมือนแม่สิ คนเรามีความเป็นคน เป็นหนี้ใช้หนี้ทุกบาททุกสตางค์ ไม่โกงค่ะ และไม่คิดหนีด้วย (เสียงสั่น) ขอเหอะ หยุดเอาลูกมาข่มขู่ ลูกเขายังเด็ก ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงตาเลี้ยงยาย ลูกคนเล็กไปไกลมากแล้ว แต่ก็ยังวกมาหาลูกอยู่ ขอให้เกียรติกันบ้าง”

 

Avatar photo