Economics

กกร.คาดจีดีพีปีนี้ติดลบ 7-9% ห่วงว่างงาน 7 แสนคน!

กกร. มองเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดไตรมาส 2 คาดทั้งปีติดลบประมาณ 7 – 9% ชี้ตลาดแรงงานยังน่าห่วง ว่างงานแล้วประมาณ 7 แสนคน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ภาคครัวเรือนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ตามแหล่งท่องเที่ยวหลักเต็มแทบทุกแห่ง หลังจากคลายล็อกกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ แต่โดยรวมเศรษฐกิจยังอ่อนแอมากไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน

ตกงานหนี้9963

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ตลาดแรงงานยังน่าเป็นห่วง เพราะมีผู้ว่างงานกว่า 700,000 คนสิ้นไตรมาส 2 โดยเป็นยอดผู้มีงานประจำ แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานอีกกว่า 2.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2562 โดยคาดว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2563 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง เพราะต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกหดตัว หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 หลายประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นตัน จึงกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“รอลุ้นเพียงเศรษฐกิจสหรัฐและจีนที่ยังพอเป็นหลัก จึงต้องติดตามว่าทั้ง 2 ประเทศจะควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการระบาดรุนแรงได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีอุปสรรคมาก” นายผยง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสมมติฐานหากไทยควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด ขอความร่วมมือจากทุกกฝ่ายร่วมกันป้องกันโควิด-19 อย่างจริงจัง ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มเติม ที่ประชุม กกร. มองว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดไตรมาส 2 สำหรับทั้งปี 2563 กกร.มองว่า เศรษฐกิจไทยอาจหดตัวในกรอบ 7 – 9% การส่งออกหดตัว 10 – 12% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าอยู่ในกรอบ -1-1.5%

สุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กกร.เสนอผ่อนปรนเบิกจ่ายเงินของโครงการภาครัฐ สำหรับผู้ประกอบการผู้รับเหมาโครงการจากภาครัฐเมื่อก่อสร้างเสร็จส่งมอบงานเสร็จแล้ว ขอให้หน่วยงานรัฐเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินของโครงการของภาครัฐภายใน 30 วัน และให้หน่วยงานภาครัฐทุกประเภท สามารถโอนสิทธิ์การรับเงินให้กับธนาคารได้ด้วย เพื่อเติมสภาพคล่องให้กับภาคเอกชน เพราะเดิมต้องใช้เวลานาน 3 – 4 เดือนกว่าจะได้รับเงิน แม้การรับเหมาจะดำเนินการเสร็จแล้ว เพื่อให้ภาคเอกชนได้รับเงินนำไปใช้หมุนเวียนมากขึ้น

สำหรับการชุมนุมประท้วงวันที่ 19 กันยายนนี้ หากอยู่ในกรอบกฎหมายไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ภาคเอกชนจะสบายใจ แต่หากยื้ดเยื้อชุมนุมต่อเนื่องอาจกกระทบต่อความเชื่อมั่น โดย กกร.ยึดหลักในระบบประชาธิไตยจึงอยากให้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันฟื้นเศรษฐกิจที่หดตัว ทั้งแก้ปัญหาแรงงาน โดยหาช่องทางรับนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำและการเติมทุนให้กับเอสเอ็มอี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo